Bé trai 3 tuổi tím tái cơ thể vì hóc chiếc còi trong phế quản

Chiếc còi nhựa nằm trong phế quản của bệnh nhiM.Q được bác sĩ nội soi lấy ra
Chiếc còi nhựa nằm trong phế quản của bệnh nhiM.Q được bác sĩ nội soi lấy ra
(PLVN) - Khi đang ngậm kèn nhựa để thổi, bé N. M.Q. (3 tuổi, Sóc Sơn, Hà Nội) ho sặc sụa, phần còi của chiếc kèn chui tọt vào miệng bé.

Theo người nhà bệnh nhân, sự cố xảy ra tối ngày 26/2, khi bé M.Q (3 tuổi, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) lấy chiếc kèn nhựa đồ chơi ngậm thổi thì bị ho sặc sụa.

Sau tai nạn, bé thở rít, tím tái, kèm theo khí thở có tiếng kèn kêu, bé được người nhà vội đưa đến bệnh viện Bắc Thăng Long (Hà Nội) khám.

Tại đây, qua chụp CT phổi các bác sỹ nghi ngờ dị vật  nằm ở phế quản gốc trái của bé M.Q, tối cùng ngày bé được chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương để theo dõi và tiếp tục điều trị.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định nội soi phế quản lấy dị vật ra khỏi đường thở của bé M. Q chiều ngày 28/2. Sau khoảng 30 phút làm thủ thuật, ThS. Phùng Đăng Việt cùng kíp nội soi đã lấy được dị vật là phần còi của chiếc kèn đồ chơi dài 1,5 cm nằm trong phế quản gốc trái của bé M.Q. 

Rất may, phần còi của chiếc kèn nhựa được lấy ra kịp thời nên không nguy hại đến tính mạng của bé. Hiện sức khỏe bé M.Q đã ổn định và sẽ được xuất viện trong một vài ngày tới.

Theo BS chuyên khoa II Lê Thanh Chương – Trưởng Khoa Hồi sức hô hấp – Trung tâm hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương, tình trạng hóc dị vật khá phổ biến ở trẻ em.

Tại BV Nhi Trung ương mỗi năm tiếp nhận và xử trí khoảng 50 trường hợp dị vật đường thở. Dị vật thường là hạt thực vật (lạc, na, hướng dương, ngô…) hoặc đồ chơi (hạt vòng, đèn nhỏ, còi nhỏ, lò xo…).

Đặc biệt một số trường hợp trẻ nuốt phải các vật sắc nhọn như đinh vít, đinh ghim, kim băng… đe dọa thủng đường thở gây nguy hiểm đến tính mạng. Tai biến y khoa có thể  gặp gây dị vật đường thở là các thủ thuật nha khoa như nhổ răng, diệt tủy răng làm răng hoặc kim diệt tủy rơi vào đường thở khi trẻ không hợp tác.

Cũng theo bác sĩ Lê Thanh Chương, mọi lứa tuổi đều có thể bị dị vật đường thở, hay gặp nhất là trẻ dưới 3 tuổi. Sặc dị vật có thể gây tử vọng ngay do bít tắc đường thở hoặc để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng như suy hô hấp, ho máu, tràn khí, viêm phổi tái diễn… Khi bị sặc dị vật, trẻ cần được sơ cứu kịp thời, đúng cách và được đưa ngay đến cơ sở y tế để được theo dõi và điều trị. Nội soi phế quản là chỉ định bắt buộc để chẩn đoán và lấy dị vật.

Để phòng hóc dị vật cho trẻ, tuyệt đối không cho trẻ chơi các loại đồ chơi có các chi tiết nhỏ, sắc nhọn. Trong ăn uống, hãy để ý trẻ, nhất là các loại trái cây có hạt như na, nhãn, vải... phải rất thận trọng. Nhất là hạt nhãn, kích cỡ tròn, trơn có thể ôm trọn lấy đường thở, gây bít tắc đường thở hoàn toàn khiến trẻ tử vong nhanh chóng không kịp đưa đi cấp cứu.

Hầu như năm nào BV Nhi Trung ương cũng tiếp nhận những ca cấp cứu thương tâm vì hóc hạt nhãn, dẫn đến tử vong. Hãy bóc nhãn cho trẻ, dạy trẻ ăn trong yên lặng, không vừa chạy nhảy, nô đùa vừa ăn uống để phòng những tai nạn đáng tiếc xảy ra với trẻ.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.