Bé trai 3 tuổi giập mi mắt do bị dây co bắn vào trong lúc chơi đùa

Bác sỹ thăm khám lại mắt cháu bé sau 3 ngày phẫu thuật. Ảnh: TTYT Tiên Yên
Bác sỹ thăm khám lại mắt cháu bé sau 3 ngày phẫu thuật. Ảnh: TTYT Tiên Yên
(PLVN) - Bệnh nhi là bé L.Đ.T. (3 tuổi, trú tại Đồn Đạc, Ba Chẽ, Quảng Ninh), trong lúc chơi đùa đã bị dây co đập vào mắt dẫn đến mắt phải tổn thương nặng.

Thông tin từ Trung tâm Y tế Tiên Yên (Quảng Ninh) cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận và cấp cứu thành công cho một bệnh nhi mắt phải tổn thương nặng, nguy cơ mất thị lực nếu để lâu do bị dây co bắn vào.

Theo lời kể của gia đình, bé L.Đ.T bị dây co đập vào mắt từ tối ngày 5/10/2020. Sau tai nạn cháu được đưa đến cơ sở y tế và dùng thuốc nhưng không đỡ nên gia đình đã đưa cháu đến Trung tâm Y tế Tiên Yên.

Ngay sau khi tiếp nhận cháu bé, các bác sỹ đã thăm khám và cho chỉ định chiếu chụp. Kết quả cho thấy mắt Phải: mi trên bầm tím, sưng nề, vết thương kết mạc cùng đồ trên kích thước 10 x 4 mm, phòi kẹt tổ chức nhiều, kết mạc cương tụ nhẹ.

Các bác sỹ nhận định cần phải phẫu thuật xử trí ngay cho cháu bé tránh để lâu sẽ ảnh hưởng đến thị lực của bé. Sau gần 1 giờ ca phẫu thuật đã thành công. Mắt cháu bé được bảo tồn và được theo dõi tại khoa Chuyên khoa.

Sau 3 ngày điều trị, chăm sóc, đến nay cháu bé đã có thể đi lại được, tình trạng vết thương mắt phải được đánh giá khâu bảo tồn tốt, đã nhìn được và không ghi nhận biến chứng.

Bác sỹ CKI Phạm Thị Hằng người trực tiếp phẫu thuật cho cháu bé chia sẻ: "Trong thời gian vừa qua Trung tâm đã ghi nhận 3 trường hợp bị tổn thương mắt đều là các cháu nhỏ. Có trường hợp tổn thương nặng dẫn đến mắt cháu bé không thể nhìn được, đó là điều rất đáng tiếc đối với gia đình và bản thân các cháu".

Để tránh tình trạng các bé bị tổn thương mắt nặng dẫn đến không thể nhìn được, bác sĩ Hằng khuyến cáo các bậc phụ huỳnh nên theo dõi sát khi trẻ chơi các trò chơi hay đồ chơi có thể gây nguy hiểm. Đồng thời, chọn đồ chơi phù hợp với lứa tuổi của trẻ, tránh các đồ chơi có vật nhọn như trò bắn cung tên, ném phi tiêu, các vật dụng đàn hồi như dây co, dây nịt…

Đặc biệt, không mua cho trẻ em súng đồ chơi đầu nhọn, đánh trúng mắt thường dẫn đến mất thị lực. Che chắn các góc nhọn của bàn, tủ, nơi tiếp giáp cầu thang, để tránh trẻ ngã vào gây chấn thương mắt. Hướng dẫn trẻ cách sử dụng an toàn các vật dụng có thể gây nguy hiểm như bút chì, kéo,… Giữ các loại hóa chất tẩy rửa trong gia đình xa tầm với của trẻ nhỏ.

Khi phát hiện trẻ bị dị vật bắn vào mắt cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để được xử trí một cách kịp thời tránh để lại hậu quả đáng tiếc.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.