Bé gái 15 ngày tuổi loét giác mạc vì mẹ nhỏ sữa vào mắt

(PLO) - Bác sĩ Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt TW cho biết, hôm qua (6/11), viện tiếp nhận bệnh nhân nhi 15 ngày tuổi Đinh Phương Thảo được chẩn đoán là loét giác mạc. Còn mẹ của cháu bé cho biết, trong vài ngày đầu mắt con bị ra mủ và sưng, chị đã trộn sữa mẹ với nước muối chấm rửa mắt cho con.

Mẹ cháu bé chị, Đinh Thị Sinh (19 tuổi), ở Phù Yên- Sơn La cho biết, hai ngày đầu sau khi chị sinh cháu mở mắt được như bình thường. Đến ngày thứ ba thì thấy mắt con không mở mắt được và mắt có chảy gỉ mủ ra, chị đưa con đến bác sĩ đỡ đẻ mấy hôm trước khám xét cho.

“Bác sĩ khám qua bảo cháu không sao, chỉ cho một lọ nước muối và một lọ nhỏ nước màu đỏ nhưng em không biết là loại thuốc gì”- mẹ cháu bé cho biết.

Chị Sinh cũng cho hay, vì thấy con con mắt đau không mở được, theo thói quen ở dân địa phương là trộn sữa mẹ với nước muỗi cho con sẽ khỏi: “Em và bà ngoại cho vài giọt sữa và vài giọt nước muỗi để ra cốc rồi lấy tăm bông rửa mắt cho con, nhưng càng tra càng nặng thêm nên sau đó dừng lại đưa con lên trạm y tế huyện rồi nặng quá phải chuyển lên bệnh viện mắt TW”.

Bé gái 15 ngày tuổi loét giác mạc vì mẹ nhỏ sữa vào mắt - ảnh 1
 Mắt cháu bé bị viêm quá nặng
Bé gái 15 ngày tuổi loét giác mạc vì mẹ nhỏ sữa vào mắt - ảnh 2
 Hai loại thuốc được bệnh viện đa khoa Phù Yên- Sơn La kê cho cháu bé

Bác sĩ Hoàng Cương, Bệnh viện Mắt TW cho rằng, cháu bé được chuyển lên bệnh viện chiều qua trong tình trạng giác mạc bị viêm rất nặng. “Trong trường hợp này phải xử lý ngay trong vòng 48h nhưng đây để quá chậm. Trong khi đó, hai loại thuốc mà cháu được bệnh viện đa khoa Phù Yên- Sơn La cho là Pandex và Ofloxacin đều có thành phần cấm được sử dụng”.

“Tật bẩm sinh ở mắt thường là cả giác mạc lòng trắng hoặc sừng hóa thành cục nhưng tự nhiên mà hỏng là phải sau khi trẻ ra đời. Cháu bé được đẻ thường, dù mẹ cháu bé đau đẻ tới 5 ngày nhưng nước ối không bị nhiễm trùng và cạn ối, chứ nhiễm trùng ối thì mới kèm theo viêm loét của mắt luôn”- bác sĩ Cương cho hay. 

Bác sĩ Cương cho rằng, việc nhỏ sữa vào mắt trẻ khi bị đau mắt giờ thì không dùng nữa: “Đây chỉ là một trong những yếu tố bất lợi cho mắt cháu bé nặng thêm vì việc nhỏ sữa lại cung cấp nhiều yếu tố dinh dưỡng nhiễm khuẩn kí sinh. Vì thế, thay vì tác dụng dinh dưỡng thì thành canh khuẩn cho vi khuẩn sống hoành hoành”.

Nhận định về trường hợp trên, bác sĩ Hoàng Cương cho rằng, nhiều năm nay mới thấy trường hợp như thế này. Trong chiều nay, 7/11, bệnh việc sẽ làm giấy chuyển viện cho cháu bé sang bệnh viện Nhi TW với đơn thuốc kèm theo cho cháu.

Bác sĩ Hoàng Cương cũng cho biết, bệnh viện sẽ có công văn gửi cho bệnh viện đa khoa Phù Yên, Sơn La về trường hợp này.

“Giờ các bác sĩ nỗ lực giữ lại mắt cho cháu đã còn sau này phụ thuộc vào sự phát triển của khoa học. Cháu bé cần khám lại sau tháng đầu tiên, rồi 3 tháng hay 6 tháng cũng cần khám. Sau một năm xem tình trạng của cháu mới có thể tính khắc phục được như thay giác mạc được.”- bác sĩ Cương cho hay.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.