Bắt bệnh thiếu máu qua một số biểu hiện trên cơ thể

Chỉ cần chú ý quan sát một số bộ phận trên cơ thể cũng có thể biết được cơ thể bạn có thiếu máu hay không?

Chỉ cần chú ý quan sát một số bộ phận trên cơ thể cũng có thể biết được cơ thể bạn có thiếu máu hay không?

Thiếu máu là tình trạng giảm số lượng hồng cầu, huyết sắc tố xuống dưới mức bình thường so với người khỏe mạnh cùng tuổi và cùng giới. Sau đây là một số biểu hiện cho thấy bạn đang bị thiếu máu.

Hình chỉ mang tính minh họa (Internet)
Hình chỉ mang tính minh họa (Internet)

Mắt

Thông thường, mắt người khỏe mạnh thường sáng, có màu đen, xanh hoặc nâu, phần lòng trắng và lòng đen phân biệt rất rõ ràng.

Mắt đôi khi bị hoa lên, mờ đi trong chốc lát, phần lòng trắng trong mắt đục dần hoặc có thể ngả vàng, đỏ là những biểu hiện rõ nhất cho biết bạn đang phải đối mặt với chứng thiếu máu, đặc biệt là chứng thiếu máu não.

Da

Thay vì sắc da hồng hào, khỏe mạnh, không có nếp nhăn và có tính đàn hồi tốt, những người mắc bệnh thiếu máu thường có làn da thô ráp, xỉn màu hoặc tái xanh, nhợt nhạt.

Sắt là chất cần thiết để tạo hồng cầu trong máu. Thiếu sắt sẽ dẫn đến thiếu máu, làm cho da và môi trở nên nhợt nhạt, mất đi sắc hồng tự nhiên.

Móng tay

Ở những người khỏe mạnh, vùng trắng hình bán nguyệt trên móng tay thường nhỏ và chiếm không quá 1/5 diện tích móng. Nếu diện tích vùng trắng ở móng tay bạn lớn hơn tỷ này, rất có thể bạn đang bị thiếu máu và thiếu sắt.

Lượng hồng cầu không đủ dẫn tới chất lượng máu đưa đến nuôi móng không đảm bảo nên lâu ngày, màu móng bị ngả trắng và nhạt đi.

Giấc ngủ

Ngoài, da, mắt, móng tay, bạn có thể nhận biết bệnh thiếu máu qua giấc ngủ của mình. Mất ngủ, ngủ ngáy, khó ngủ, khi ngủ thở không đều hay gặp ác mộng, ngủ không sâu giấc hoặc ngủ khó dậy, khi dậy thấy hoa mắt, mệt mỏi là những biểu hiện rõ nhất của căn bệnh này.

Có tới 80% trường hợp mất ngủ kinh niên có nguyên nhân là do thiếu máu não. Não không được cung cấp đủ oxy, dưỡng chất, lâu ngày có thể làm suy nhược hệ thần kinh trung ương.

PV - tổng hợp

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.