Bản đồ ADN đem đến hy vọng mới trong điều trị ung thư

Các chuyên gia người Anh cho rằng, ung thư sẽ trở thành căn bệnh có thể kiểm soát được nhờ một cuộc cách mạng điều trị dự kiến được đưa ra trong vòng 5 năm tới.

Các chuyên gia người Anh cho rằng, ung thư sẽ trở thành căn bệnh có thể kiểm soát được nhờ một cuộc cách mạng điều trị dự kiến được đưa ra trong vòng 5 năm tới.

Tờ Telegraph đưa tin, trong thời gian tới, các bác sỹ người Anh hy vọng tất cả các bệnh nhân sẽ nhanh chóng có được mẫu ADN của khối u, mã di truyền và một số thông số có liên quan đến trình tự gen. Những thông số này sẽ cho phép các bác sỹ có thể đưa ra các loại thuốc điều trị chính xác để giữ cho khối u không phát triển. Các bác sỹ hy vọng đây sẽ là một bước tiến quan trọng trong việc chuyển một số dạng ung thư từ một căn bệnh chết người sang thành một căn bệnh mãn tính.

Hình minh họa
Hình minh họa

Theo các chuyên gia tại Viện nghiên cứu Ung thư ở London, kỹ thuật này có thể giúp các bệnh nhân bị bệnh nan y – mà nhiều khi được chẩn đoán chỉ còn sống được vài tháng - có khả năng sống thêm được hàng chục năm nữa hoặc hơn, với điều kiện sức khỏe khá ổn định. “Chúng ta luôn khao khát chữa được bệnh ung thư, nhưng với những người đã bị bệnh ở giai đoạn nặng, việc chữa trị lúc này sẽ là nhằm giúp họ kiểm soát tình hình bệnh tật tốt hơn, qua đó có thể giúp họ sống được lâu hơn nữa, có thể là trong nhiều năm liền” – giáo sư Alan Ashworth – Giám đốc điều hành của Viện nói.

Theo giáo sư Ashworth, ung thư là bệnh thường thấy ở người già, vì vậy, nếu chúng ta có thể giúp cho các bệnh nhân sống đủ lâu để họ tử vong vì một bệnh khác thì ung thư lúc đó đã chuyển thành một căn bệnh mãn tính. Ông Ashworth nói thêm rằng, việc tìm hiểu những gen ung thư là cần thiết vì những bệnh ung thư khác nhau được gây ra bởi những gen khởi phát khác nhau.

Hồ sơ di truyền của các khối u hiện đã được sử dụng trong một số trường hợp. Tuy nhiên, các phương pháp hiện có chỉ tìm kiếm một số mẫu gen nhất định. Ví dụ, những phụ nữ bị bệnh ung thư vú sẽ được kiểm tra xem liệu khối u của họ có biến thể của gen HER2 – nguyên nhân dẫn đến 1/5 các trường hợp ung thư vú hay không. Những người được xác định có biến thể của gen này trong khối u sau đó sẽ được chỉ định điều trị bằng Herceptin, nhưng loại thuốc này gần như không có hiệu quả đối với các bệnh nhân ung thư vú không có biến thể của HER2.

Các bệnh nhân có khối u ác tính đã phát triển mạnh với một biến đổi gen đặc biệt hiện thường được chỉ định dùng Vemurafenib – một loại thuốc đã được chứng minh là có thể tăng tỉ lệ sống sót thêm trung bình từ 9,6 đến 13,2 tháng và giúp bệnh nhân cảm thấy khỏe khoắn hơn nhiều. Nhưng thời gian sống trung bình cũng có nhiều thay đổi khác nhau.

Một bệnh nhân tại Bệnh viện hoàng gia Marsden ở Chelsea đã sống sót được đến 10 năm nhờ điều trị ung thư vú bằng Herceptin. Giáo sư Ashworth cho hay, những trường hợp như vậy là ngoại lệ. Tuy nhiên, ông Ashworth nói thêm: “Chúng ta có thể hy vọng rằng những trường hợp như vậy sẽ trở thành bình thường. Bằng cách ghi lại hồ sơ của các bệnh nhân phản ứng tốt với thuốc và trình tự gen của họ, chúng ta có thể tìm được những gen gây ra các bệnh đó”.

Viện nghiên cứu ung thư ở London muốn xây dựng hệ thống dữ liệu để nhận dạng nhiều loại gen gây ra các dạng bệnh ung thư. Viện này đang tiến hành một dự án kéo dài trong 3 năm, với kinh phí gần 5 triệu USD. Ông Ashworth cho biết, hồ sơ di truyền của các khối u sẽ giúp xác định gen nào là nguyên nhân gây bệnh, từ đó có thể giúp phát triển các loại thuốc mới nhanh chóng hơn và ít tốn kém hơn.

Vì các khối u đôi khi có thể phát triển cơ chế kháng thuốc sau nhiều tháng điều trị nên các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu ung thư cũng đang phát triển một phương pháp xét nghiệm máu nhằm kiểm tra ADN của khối u, thay vì phải làm sinh thiết nhiều lần, gây đau đớn cho bệnh nhân.

Minh Ngọc (Theo Telegraph)

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.