Bài thuốc đơn giản chữa say nắng

Những ngày nắng nóng, nên uống nước nhiều hơn để bù lại lượng nước bị mất
Những ngày nắng nóng, nên uống nước nhiều hơn để bù lại lượng nước bị mất
(PLO) - Say nắng là bệnh lý dễ gặp vào mùa hè, nhất là những đợt thời tiết nắng nóng như hiện nay. Lương y Phó Hữu Đức (Chủ tịch Hội Đông y quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) hướng dẫn một số cách sơ cứu đơn giản, hữu ích đối với người bị say nắng, tiêu chảy.
Sơ cứu người say nắng
Mùa hè, nhiều người có thể bị say nắng (cảm nắng). Bệnh thường gặp khi thay đổi nhiệt độ đột ngột, hoặc làm việc dưới thời tiết nắng nóng kéo dài. Có người sức đề kháng yếu, chỉ cần tiếp xúc với ít cũng bị say nắng. 
Dưới tác động liên tục của ánh sáng mặt trời gay gắt, trung tâm điều hòa thân nhiệt cơ thể sẽ bị chấn động làm rối loạn điều hòa thân nhiệt cùng với hiện tượng mất nước cấp của cơ thể dẫn đến say nắng. 
Biểu hiện khi bị say nắng ban đầu là: Hoa mắt, chóng mặt, cơ thể cảm thấy nôn nao. Nếu nặng, xuất hiện triệu chứng khó thở, sắc mặt nhợt nhạt. Nguy hiểm hơn nạn nhân có thể rơi vào tình trạng mê man, ngất xỉu. 
Với những người đi ngoài nắng, nếu bất chợt cảm thấy tối mặt, mắt nhìn mờ và toát nhiều mồ hôi là biểu hiện sớm của say nắng. Một số trường hợp có thể có tụ máu dưới màng cứng và trong não. 
Đặc điểm chung của say nắng là tăng thân nhiệt. Khi thân nhiệt tăng sẽ dẫn tới tăng quá trình đào thải mồ hôi làm cơ thể mất lượng nước lớn, hiện tượng này nếu không được bù đắp kịp thời sẽ dẫn tới hậu quả giảm khối lượng tuần hoàn gây trụy tim mạch, rối loạn chất điện giải nặng, có thể gây tử vong. 
Một yếu tố nguy cơ nữa, khi nhiệt độ cơ thể tăng cao, sẽ gây rối loạn hoạt động chức năng của rất nhiều cơ quan như tim mạch, hô hấp, thần kinh.
Khi phát hiện người bị say nắng, cần đưa nạn nhân vào nơi thoáng mát. Tiếp theo dùng các biện pháp hạ nhiệt: Chườm nước mát tập trung vào các vị trí hai bên nách, trán, vùng rốn. Ngoài ra cho nạn nhân uống nhiều nước, nước cốt chanh pha đường. Sau đó phải nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. 
Lương y Phó Hữu Đức
 Lương y Phó Hữu Đức
Lương y Đức lưu ý không được hạ nhiệt gấp, đột ngột bằng cách cho người say nắng tắm hoặc uống nước đá lạnh. Cũng không nên xốc vác nạn nhân di chuyển ngay mà phải sơ cứu hạ nhiệt trước. 
Nếu nạn nhân hôn mê, không uống được nước hoặc nôn liên tục, sốt tăng kèm các triệu chứng đau bụng, đau ngực, khó thở; thì phải nhanh chóng chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. 
Trong quá trình vận chuyển vẫn thường xuyên chườm mát cho nạn nhân. Nếu bệnh nhân co giật, nên dùng thuốc chống co giật. Trường hợp nạn nhân hôn mê, có thể phải đặt ống nội khí quản thở máy.
Chữa trị bệnh say nắng
Kinh nghiệm hạ nhiệt dễ thực hiện nữa là pha bột sắn dây cho người say nắng uống. Ta cũng có thể hái lá nhọ nồi đem rửa sạch, giã lấy nước uống. (Riêng lá cây nhọ nồi, ông Đức cho biết thêm, có thể dùng chữa trị trẻ em bị sốt. Thảo dược này vừa có tác dụng giải cảm vừa cầm máu). 
Sau khi hạ nhiệt, người bị say nắng có thể truyền dịch hoặc uống thuốc đông y để hồi phục thể lực. Lương y Đức cho biết bài thuốc giải cảm gồm các vị: Cát căn, thảo quyết minh, kinh giới, bạc hà và cam thảo. Đem tất cả đun lấy nước uống, mỗi ngày uống 1 thang. Do say nắng là bệnh lý thuộc về thể trạng nên chỉ cần uống thuốc vài ngày là có tác dụng ngay.
Về phương pháp phòng tránh say nắng, cách tốt nhất phải cung cấp đủ nước và không để cơ thể tiếp xúc với ánh nắng quá nhiều, nhất là nắng gắt. Ông Đức khuyên mọi người không nên làm việc dưới nắng nóng kéo dài. Trong điều kiện bắt buộc thì cần mặc áo quần, dụng cụ bảo hộ lao động. Bên cạnh đó cần uống nhiều nước: “Chúng ta có thể làm việc sớm và nghỉ sớm hơn, hạn chế lao động trong tiết trời quá nóng”, lương y Đức tư vấn. 
Khi phải hoạt động liên tục từ 45- 60 phút thì phải nghỉ giải lao 10 - 15 phút. Nếu làm việc ở môi trường nhiệt độ cao phải có quần áo chuyên dụng. Một kinh nghiệm khác, “những người lao động nơi nắng nóng mất rất nhiều mồ hôi nên cần uống nhiều nước pha muối để bù nước và chất điện giải cho cơ thể. Đối với trẻ em, người cao tuổi, người bị bệnh lâu ngày, người uống rượu không nên phơi nắng lâu”, lương y Đức nói. 
Vào mùa nắng, thời tiết nóng nực, cần uồng nhiều nước, ăn các loại thức ăn mang tính mát, các loại rau củ quả chứa nhiều kali như rau má, cà chua, rau đay, mồng tơi, mặc quần áo rộng, thoáng mát, thoát mồ hôi. Ngoài ra, việc rèn luyện, nâng cao sức khỏe thường xuyên cũng giúp cơ thể có sức chống chọi với sự thay đổi của thời tiết, đặc biệt trong giai đoạn chuyển mùa./.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.