Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk tắc trách, bé sơ sinh mất mạng?

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đắk Lắk tắc trách, bé sơ sinh mất mạng?
(PLO) -Người nhà sản phụ tố rằng, phía bệnh viện tỉnh Đắk Lắk đã chậm trễ, không chịu mổ theo yêu cầu khiến cháu bé mới sinh ra đã gặp nhiều biến chứng... Dù các bác sĩ tại bệnh viện Nhi Đồng 2 đã cố gắng hết sức nhưng đứa trẻ đã không qua khỏi cơn nguy kịch.  

Cũng theo người nhà bệnh nhân, khi thấy đứa trẻ kiệt sức, người nhà yêu cầu cho chuyển lên tuyến trên thì các bác sĩ trong kíp trực liên tục gây khó dễ. Cho đến khi gọi vào đường dây nóng của bệnh viện để yêu cầu, cháu bé mới được đưa xuống TP HCM chữa trị. 

Bệnh viện tắc trách?

Theo trình bày của người thân, vào khoảng 20h ngày 18/8, chị Nguyễn Thị Gấm (SN 1988, ngụ TDP 10, thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk) có dấu hiệu trở dạ nên gia đình đã đưa sản phụ này đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk để chờ sinh. 

Tại bệnh viện, chị Gấm được đưa đi siêu âm, xét nghiệm theo yêu cầu của các bác sĩ và được biết tình trạng thai nhi bình thường, cháu bé trong bụng mẹ nặng 3,9kg. Sau đó, chị Gấm tiếp tục lên cơn đau bụng dữ dội nên được đưa vào phòng chờ sinh. Dù vậy, sau vài lần thăm khám, bác sĩ vẫn trả lời rằng, tử cung sản phụ mới mở 3 phân nên yêu cầu người nhà dìu ra ngoài tiếp tục theo dõi. 

Khi quá đau, không chịu được, chị Gấm van xin các bác sĩ cho mình được mổ. Tuy nhiên, các nhân viên y tế trong kíp trực trả lời rằng, phải theo dõi để chờ sinh thường, khi nào không tự sinh được thì mới mổ. 

Đến 7h ngày 19/8, thấy chị Gấm đã kiệt sức, gia đình lại vội vã tìm các bác sĩ, yêu cầu cho sản phụ này được sinh mổ. Dù vậy, mãi tới 9h cùng ngày, chị Gấm mới được đưa vào phòng mổ. Người nhà tiếp tục tố rằng, tại đây, sản phụ này vẫn phải  nằm chờ vì lý do “bác sĩ trưởng khoa hiện không có mặt trong bệnh viện nên không ai ký giấy mổ”.

Mãi đến 11h30 hôm đó, bé gái sơ sinh nặng 4,5 kg mới được các bác sĩ mổ, đưa ra khỏi bụng mẹ trong tình trạng tím tái, suy hô hấp, phải đưa vào phòng hồi sức sơ sinh cấp cứu, bóp bóng hỗ trợ thở. 

Nhận thấy sức khỏe cháu nhỏ rất yếu, phía gia đình đã yêu cầu chuyển cháu lên bệnh viện Nhi Đồng 2 TP HCM nhưng không được sự đồng ý của các bác sĩ trực.

Sau một hồi nài nỉ, thắc mắc, kíp trực tại bệnh viện tỉnh Đắk Lắk bị tố đã trả lời rằng, nếu muốn chuyển viện thì phải tự thuê xe có máy thở. Thế nhưng, khi gia đình tự liên hệ và thuê được xe như yêu cầu thì phía các nhân viên y tế lại trả lời: “Có thuê được cũng không cho xe vào bệnh viện”.

Đến trưa 20/8, gia đình thấy cháu bé có dấu hiệu co giật, sốt cao, dịch trào lên mũi, lên miệng nên vội cầu cứu bác sĩ. Dù vậy, kíp trực vẫn trả lời rất dửng dưng rằng: “Chúng tôi đã làm hết sức nhưng cháu không hạ nhiệt”. Hơn thế, các bác sĩ còn bảo phía gia đình nên chuẩn bị tinh thần vì cháu nhỏ bị suy gan, suy thận và bị một số biến chứng khác do “quá to”. 

Không thể chần chừ thêm, phía gia đình tiếp tục hối thúc các bác sĩ cho chuyển cháu nhỏ xuống TP HCM điều trị nhưng vẫn gặp khó khăn. Chỉ đến khi gia đình gọi điện vào đường dây nóng của bệnh viện thì mới được phía bệnh viện cho chuyển lên tuyến trên. 

Rạng sáng 21/8, bệnh viện Nhi Đồng 2 TP HCM tiếp nhận cháu nhỏ trong tình trạng hôn mê. Sáng 23/08, cháu có biểu hiện xuất huyết mũi, miệng. Dù các bác sĩ đã cố gắng hết sức để cứu chữa nhưng đến chiều cùng ngày cháu bé đã tử vong.

Theo kết luận của bệnh viện Nhi Đồng 2, nguyên nhân cháu bé tử vong là do: “Viêm phổi, viêm màng não, nhiễm trùng huyết, bệnh não thiếu oxy thiếu máu cục bộ, tổn thương đa cơ quan”.

Phản hồi của đơn vị bị tố cáo

Sau cái chết của con, chị Gấm suy sụp hẳn và hiện đang ở nhà cùng với cha mẹ tại huyện Ea H’leo. Những người thân của sản phụ này đã làm đơn gửi đến các cơ quan chức năng, đồng thời đăng những dòng trạng thái hết sức đau buồn lên trang facebook cá nhân, mong mỏi nhận được sự quan tâm của các cơ quan có thẩm quyền sớm làm sáng tỏ vụ việc và xử lý trách nhiệm của những bác sĩ  trong kíp trực tại bệnh viện tỉnh Đắk Lắk.

Theo người nhà sản phụ Gấm, việc cháu bé tử vong có hai nguyên nhân, thứ nhất là do các bác sĩ chậm ký mổ, thứ hai là chậm chuyển viện. Họ cũng cho rằng, các bác sĩ tại bệnh viện tỉnh Đắk Lắk nói dối rằng, bệnh viện Nhi Đồng 2 không tiếp nhận vì hết máy thở là rất vô lý. Bên cạnh đó, lý do cháu bé quá to, không được mổ kịp thời và xảy ra nhiều biến chứng là không đúng.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Lê Ka Thủy, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, vào thời điểm chuyển viện, cháu bé vẫn còn sống. Phía bệnh viện cũng mới nhận được thông tin cháu bé tử vong qua đường dây nóng của Bộ Y tế và đang tiến hành thành lập hội đồng kiểm tra, xem xét lại toàn bộ quá trình cũng như hồ sơ bệnh án. 

Liên quan đến vụ việc trên, bác sĩ Đoàn Sỹ Hoàng, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk trao đổi rằng, sau khi nhập viện, sản phụ Gấm được đưa đi khám, siêu âm, kết quả cho biết, thai nhi bình thường.

Nhận thấy thai nhi lớn, phía bệnh viện đã chỉ định cho sản phụ này sinh mổ. Nói về nguyên nhân tử vong của cháu bé, bác sĩ Hoàng cho biết, phía bệnh viện tỉnh Đắk Lắk chưa thể kết luận được vì cháu tử vong ở bệnh viện Nhi Đồng 2. 

Bác sĩ Hoàng thông tin: “Việc mổ cấp cứu là do bác sĩ trưởng ca mổ ký quyết định chứ không nhất thiết phải là lãnh đạo khoa. Bởi vậy, người nhà nói không có chữ ký của tôi mà không được mổ là sai. Hơn thế, không có trưởng khoa thì phó khoa ký, khi sản phụ có yêu cầu mổ thì chúng tôi cũng sẵn sàng ký mổ”. 

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người nhà sản phụ, Bộ Y tế, lãnh đạo Sở Y tế Đắk Lắk đã chỉ đạo, yêu cầu phía bệnh viện tỉnh Đắk Lắk thành lập Hội đồng y khoa, tiến hành làm rõ các nội dung liên quan để trả lời cho những người liên quan được biết.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.