Bạc Liêu thông tin chính thức về các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLVN) - Chiều 23/3, ông Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu cho biết, trường hợp hai mẹ con người Bạc Liêu dương tính với virus SARS-CoV-2 đang được điều trị, cách ly tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi (TP HCM) chưa về tới Bạc Liêu.

2 bệnh nhân 79 và 80 chưa về đến Bạc Liêu

Trước đó, theo thông tin từ Bộ Y tế đã công bố cho biết, trong 09 trường hợp mắc virus SARS-CoV-2 ngày 19/03/2020, có hai trường hợp bệnh nhân số 79 (BN79) và bệnh nhân số 80 (BN80) là hai mẹ con người quê ở Bạc Liêu (thường trú trước đây ở huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu). Trước khi về nước hai bệnh nhân này đã sinh sống và làm việc tại nước Anh.

Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu báo cáo trên địa bàn tỉnh chưa có trường hợp nào mắc bệnh Covid-19.
 Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu báo cáo trên địa bàn tỉnh chưa có trường hợp nào mắc bệnh Covid-19.

Ngày 14/03/2020, cả hai bệnh nhân từ London-Anh đi Dubai trên chuyến bay của hãng hàng không Emirates, số hiệu EK4, và sau đó về Việt Nam ngày 15/03 cũng trên chuyến bay của hãng hàng không Emirates, số hiệu EK392.

Được biết, khi nhập cảnh cả hai bệnh nhân chưa có triệu chứng bệnh và được chuyển cách ly tập trung tại Quận 12. Ngày 16/03/2020, BN79 có biểu hiện sốt, ho và được chuyển đến Bệnh viện Dã Chiến Củ Chi lúc 18 giờ cùng ngày.

Theo phim chụp X Quang phổi BN79 lúc nhập viện cho thấy có tổn thương như mô tạng kẽ và cần được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại Viện Pasteur TP HCM cho kết quả BN79 dương tính với virus SARS- CoV-2 vào 13 giờ ngày 18/03/2020. 

Đối với BN80, là con của BN79 cũng được lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại Viện Pasteur TP HCM và cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 vào 14 giờ ngày 18/03/2020. 

Theo đại diện Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu cho biết, hiện cả 2 bệnh nhân nói trên đang được tiếp tục điều trị, cách ly tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi và kể từ khi về nước đến nay BN vẫn chưa về đến Bạc Liêu.

Du học sinh Malaysia nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 đang được cách ly tập trung và chờ kết quả xét nghiệm

Cụ thể, vào lúc 15 giờ 30 ngày 18/03/2020, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu nhận được thông báo danh sách có công dân của Bạc Liêu từ Malaysia trở về nơi cư trú tại Phường 3, TP Bạc Liêu của Viện Pasteur TP HCM trước đó 01 ngày.

Theo Báo cáo số 79/BC-SYT của Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu về việc giám sát, điều tra cách ly người Việt Nam về từ Malaysia cho biết: Đối tượng nghi nhiễm bệnh tên thật là N.T.N.K, sinh năm 2000, hiện đang là sinh viên du học ở Malaysia trở về Việt Nam.

Khoảng 13 giờ ngày 17/03/2020, em K nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất và có liên lạc với nhà xe A.T để trở về Bạc Liêu. Trên đường về nhà xe A.T đã ghé hai trạm dừng chân là P.T và M.P.

Từ khi về nhà đến khi có đoàn kiểm tra của Sở Y tế tỉnh bạc Liêu xuống làm việc thì K. không có tiếp xúc với các thành viên trong gia đình. Đồng thời, qua giám sát của Đoàn kiểm tra ghi nhận, trường hợp em N.T.N.K phải được cách ly tập trung, còn 04 người trong gia đình em K. cũng được theo dõi cách ly tại nhà theo quyết định số 879 ngày 12/03/2020 của Bộ Y tế.

Báo cáo số 79/BC-SYT của Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu về việc giám sát, điều tra cách ly người Việt Nam về từ Malaysia.
 Báo cáo số 79/BC-SYT của Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu về việc giám sát, điều tra cách ly người Việt Nam về từ Malaysia.

Ông Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu cho biết thêm: Hiện Đoàn kiểm tra đã báo cáo lên Viện Pasteur TP HCM và Ban chỉ đạo tỉnh tiến hành cho xe chuyên dụng chở em K. về cơ sở cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh ở Tắc Sậy (Bạc Liêu). Sở Y tế đã giao Trung tâm kiểm soát Bệnh tật lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm gửi Viện Pasteur TP HCM để có kết quả nhanh nhất.

Bên cạnh đó, ông Bùi Quốc Nam cũng giao Trung tâm y tế TP Bạc Liêu giám sát chặt các cá nhân tiếp xúc với em K , đồng thời hướng dẫn họ tự vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc với người thân và người xung quanh; và đặc biệt phải đến cơ sở y tế để khám, điều trị nếu có biểu hiện sốt, ho.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh cũng khẳng định, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu chưa có trường hợp nào mắc bệnh Covid-19./.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.