Bà lão thoát chết kỳ diệu sau 5 ngày trôi sông

Khúc sông nơi tìm thấy bà Mai cách nhà gần 10km.
Khúc sông nơi tìm thấy bà Mai cách nhà gần 10km.
(PLO) - Bà lão ở tuổi lục tuần bị rớt xuống sông. Con cháu tìm kiếm cách gì cũng không thấy. Năm ngày trôi qua, gia đình đã chuẩn bị hậu sự đâu vào đấy thì cụ bà được phát hiện khi đang thoi thóp thở trên đám lục bình lênh đênh cách nhà gần 10km.

5 ngày tìm kiếm vô vọng

Tối 6/11, bà Phạm Thị Mai (63 tuổi, ngụ khóm 1, phường 3, TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long) ăn cơm tối xong lên giường nằm nghỉ. Giấc ngủ đến với người già như bà rất khó khăn, trằn trọc đến quá nửa đêm. Khi con cháu trong nhà đã say giấc, bà Mai thấy khó ở trong người nên lần mò thức dậy định ra nhà sau hóng mát.
Vừa mở cánh cửa cũng là lúc bà cụ thấy chóng mặt rồi té nhào xuống sông. Trong đêm tối tĩnh mịch, tai nạn xảy ra không ai biết đến.
Rạng sáng hôm sau, con gái bà Mai là chị Võ Thị Thanh Thủy (SN 1974) thức dậy không thấy mẹ đâu. Nhìn cánh cửa nhà sau mở toang, người con gái linh tính có chuyện chẳng lành. Chị đoán chắc mẹ bị rơi xuống sông nên ngay lập tức đánh thức cả nhà cùng đi tìm.
Những ngày tiếp theo, người thân của bà Mai phần đi tìm thi thể bà, phần ở nhà chuẩn bị hậu sự. Di ảnh bà cũng đã sẵn sàng đặt lên bàn thờ.
Con gái bà Mai kể lại chuyện.
  Con gái bà Mai kể lại chuyện.
Sang đến ngày thứ năm thì hi vọng dần tắt. Khả năng bà Mai còn sống là không thể, thậm chí là điều vô lý. Những lời nhận xét, bàn tán của bà con xóm giềng càng làm cho những người con của bà Mai như ngồi trên đống lửa. Từ hi vọng mẹ còn sống, họ chuyển sang hi vọng tìm thấy thi thể của mẹ. Sự đau buồn mất mát bao trùm.
Mắc vào đám lục bình lênh đênh 10km
Chiều 11/11, một đôi vợ chồng đánh cá trở về nhà sau một ngày giăng lưới trên khúc sông ở xã Phước Hậu (huyện Long Hồ). Khi đang quay xuồng trở về, họ bất ngờ phát hiện có người đang mắc vào một đám lục bình trôi trên sông, liền đến gần để thấy rõ hơn.
Nhìn thấy bà lão nằm bất động, trên mình chi chít những vết côn trùng cắn, vợ chồng người đánh cá sợ toát mồ hôi không biết phải làm thế nào. Cố gắng trấn tĩnh, người chồng đưa ghe sát vào bờ rồi kêu người dân xung quanh ra tiếp cứu.
Khi lực lượng công an đến làm việc, bà Mai được đưa lên bờ trong niềm thương tiếc vô hạn của người dân xung quanh. Cụ bà nằm bất động, da xanh tím, mắt vô hồn, ai ai cũng nghĩ bà đã qua đời. Nhưng bất ngờ khi có người chạm vào thì mắt bà Mai bỗng chớp nhẹ rồi tay chân động đậy. Những người có mặt bên bờ sông lúc đó đều kinh hoàng tháo chạy.
“Không sợ làm sao được, ai cũng tưởng bà ấy chết rồi tự dưng lại cử động. Người dân chúng tôi còn tưởng gặp ma”, một người dân nhớ lại.
Ngay sau đó, bà Mai được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long để cấp cứu. Người thân tìm đến viện trong niềm hân hoan khôn tả vì sự sống sót của bà là quá kỳ diệu. Người dân biết chuyện cũng vui mừng truyền tai nhau câu chuyện kỳ lạ này. Và hành trình sống sót 5 ngày trên sông của bà Mai khiến nhiều người không khỏi tò mò muốn tìm hiểu.
Tự sự của người thoát chết
 Sau 24 tiếng được các bác sĩ tích cực hồi sức cấp cứu, bà hồi tỉnh trong sự hân hoan của con cháu và đội ngũ y bác sĩ.
Bà cụ sống sót thần kỳ được các bác sĩ chăm sóc trong bệnh viện
 Bà cụ sống sót thần kỳ được các bác sĩ chăm sóc trong bệnh viện
Trò chuyện về hành trình  5 ngày trên sông của mình, bà Mai dù còn yếu nhưng vẫn có thể tỉnh táo kể lại. Theo lời bà, tối hôm đó, vừa mở cửa nhà sau thì bà chóng mặt và bị rơi xuống sông. Đến khi tỉnh dậy, bà phát hiện mình đang mắc vào một đám lục bình. Trong đêm tối, sức lực lại cạn kiệt, bà không biết mình ở đâu mà cũng không có hơi sức để kêu cứu. Bà lại nằm thiếp đi mong cho trời mau sáng để có người trông thấy.
Cuộc sống dường như muốn thử thách bà, khi bà tỉnh dậy thì nhìn quanh chỉ thấy mênh mông nước không một bóng người. Bụng đó cồn cào, sức lực cạn kiệt, bà lại bất tỉnh. Nhiều ngày trôi qua, chân tay bà không cử động nên dường như bị tê liệt, miệng thở không ra hơi.
“Lúc đó tôi chỉ mong có ai đó đút cho tôi ăn cái gì rồi chết cũng được. Tay chân tôi cứng đơ, tôi tuyệt vọng lắm. Rồi khi tỉnh dậy lần nữa thì tôi đã nằm trong bệnh viện, tôi cũng không thể tin mình sống sót qua tai nạn này”, bà Mai thều thào nói.
Các bác sĩ cho biết, sự sống sót của bà Mai là rất hy hữu. Ở độ tuổi bà, rơi xuống nước đã là nguy hiểm, đằng này lại lênh đênh đến 5 ngày vẫn sống sót. “Người bình thường sống đã khó, huống gì là một người già như bà Mai”, một bác sĩ cho biết./.

Đọc thêm

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...

Khuyến cáo đề phòng biến chứng nguy hiểm do bệnh tuyến giáp

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bác sỹ khuyến cáo, người dân khi có biểu hiện như mệt mỏi, đánh trống ngực, gầy sút cân thì cần đi tầm soát bệnh lý tuyến giáp sớm tránh dẫn đến tình trạng suy kiệt, biến chứng đến mắt, tim mạch… Đặc biệt với các trường hợp bệnh nhân basedow mắc các bệnh nhiễm trùng, sốt cao.

Mang lại nụ cười cho trẻ khuyết tật

Các y bác sĩ của bệnh viện Trung ương Huế và đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast phẫu thuật cho trẻ em mắc dị tật khe hở môi
(PLVN) - Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đang phối hợp cùng Đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho các trẻ em mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng trên cả nước.

Nhiều dịch bệnh truyền nhiễm gia tăng

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) - Từ đầu năm 2024 đến nay, một số bệnh như: tay chân miệng, sởi, ho gà… gia tăng số ca mắc. Đặc biệt, cũng trong thời gian này, nước ta ghi nhận ca bệnh mắc cúm A (H9N2) đầu tiên.

Sức khỏe ca nhiễm cúm A/H9 và 15 người tiếp xúc gần

Ngành Y tế Tiền Giang trong hoạt động phòng, chống dịch bệnh từ động vật lây sang người.

(PLVN) - Ca mắc cúm A/H9 đầu tiên tại Tiền Giang vẫn đang được điều trị, 15 người tiếp xúc gần hiện sức khỏe bình thường. Ngành y tế tỉnh Tiền Giang quyết định công bố kết thúc ổ dịch cúm A/H9N2 trên người tại xã Tân Lý Đông huyện Châu Thành.

Rút ngắn thời gian thực hành đối với bác sĩ

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã chủ trì Hội nghị phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP của Chính phủ về Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Ảnh: Bộ Y tế
(PLVN) -  Rút ngắn thời gian thực hành đối với bác sĩ từ 18 tháng xuống còn 12 tháng. Điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y rút ngắn thời gian thực hành từ 9-12 tháng xuống còn 6-9 tháng, quy định cụ thể nội dung thực hành.