Bà bầu không phải đóng bảo hiểm y tế?

Theo Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), trong thời gian 6 tháng người lao động nữ nghỉ thai sản thì không phải đóng BHYT, doanh nghiệp cũng không phải đóng cho họ. Thế nhưng đã hơn 4 năm qua từ ngày Luật có hiệu lực, các cơ quan chức năng vẫn chưa có văn bản hướng dẫn việc này?

Theo Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), trong thời gian 6 tháng người lao động nữ nghỉ thai sản thì không phải đóng BHYT, doanh nghiệp cũng không phải đóng cho họ. Thế nhưng đã hơn 4 năm qua từ ngày Luật có hiệu lực, các cơ quan chức năng vẫn chưa có văn bản hướng dẫn việc này?

Bệnh viện bị ảnh hưởng khi bội chi quỹ BHYT
Bệnh viện bị ảnh hưởng khi bội chi quỹ BHYT

Không những chỉ người lao động nữ thai sản quan tâm đến vấn đề này, mà hiện tại rất nhiều cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) các tỉnh, thành  phía Nam đang đau đầu không biết thu khoản này ở đâu để mua thẻ BHYT cho các “bà đẻ” vì chưa có hướng dẫn. Năm 2012 vừa qua chỉ tính riêng tại Cụm thi đua số VII của BHXH Việt Nam (gồm 9 tỉnh miền Tây) đã có tới 6 tỉnh đã bị bội chi quỹ BHYT. Nhiều tỉnh thành cho rằng nguyên nhân một phần là do cơ quan chức năng không có hướng dẫn vấn đề đóng BHYT cho đối tượng phụ nữ nghỉ thai sản.

Trao đổi với báo chí, ông Cao Văn Sang – Giám đốc BHXH TPHCM  giải thích: Khi người phụ nữ đang làm việc tại các cơ quan, DN thì hàng tháng họ phải trích từ tiền lương đóng 1,5% BHYT, người sử dụng lao động đóng cho họ 3% BHYT. Nhưng trong thời gian họ nghỉ thai sản (6 tháng) thì không ai đóng cho họ hết, thậm chí họ khỏi đóng cho họ luôn nhưng vẫn được khám chữa bệnh theo tiêu chuẩn BHYT.

Luật BHYT tại  Điểm a, Khoản 1, Điều 13 quy định, “trong thời gian người lao động nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi sinh con hoặc nuôi con nuôi dưới 4 tháng tuổi theo quy định của pháp luật về BHXH thì người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng BHYT nhưng vẫn được tính vào thời gian tham gia BHYT liên tục để hưởng chế độ BHYT”. Như vậy có nghĩa, khi người phụ nữ nghỉ sinh thì đương nhiên họ phải có thẻ BHYT.

Thế nhưng rắc rối ở chỗ Luật BHYT không chỉ rõ là thu ở đâu, trong khi hiện cũng chưa có văn bản nào hướng dẫn là số tiền đảm bảo giá trị cho thẻ BHYT mà người sản phụ sử dụng lấy từ nguồn nào. Vì thế doanh nghiệp thì không phải nộp vào, người lao động thì khỏi đóng. “Vậy làm sao tôi cân đối được quỹ BHYT, đây là điều hết sức vô lý” – ông Sang phân trần.  

Ngoài ra việc thiếu văn bản hướng dẫn Luật BHYT về vấn đề này không những ảnh hưởng đến quỹ BHYT của các địa phương, nữ lao động thai sản mà còn trực tiếp tác động đến các bệnh viện. Vì nếu quỹ khám chữa bệnh BHYT của một tỉnh bị bội chi thì không có tiền để bù cho bệnh viện, phần của đối tượng thai sản vẫn điều trị nhưng không được bù, vậy người bị thiệt chính là các bệnh viện vì không có tiền chi. Năm 2012 cơ quan BHXH TP.HCM đã chi riêng cho đối tượng thai sản khoảng 56 tỉ đồng, năm nay dự đoán sẽ chi khoảng 85 tỉ (vì theo Bộ luật lao động mới thời gian nghỉ thai sản nâng lên đến 6 tháng).

Ông Cao Văn Sang cho biết sẽ kiến nghị vấn đề này đến Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội khi Đoàn thực hiện giám sát Luật BHYT tại TP.HCM. Và thẩm quyền ban hành Thông tư hướng dẫn thuộc trách nhiệm Bộ Y tế, Bộ Tài chính và Bộ LĐTBXH…

Ngày 28/3, Đoàn công tác thuộc Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội đã tiến hành giám sát việc thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế (BHYT) tại BHXH TP.HCM.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Cao Văn Sang  - Giám đốc BHXH TP cho biết, tính đến cuối năm 2012, toàn TP có hơn 4,8 triệu người tham gia BHYT, đạt 63,29% (tăng 2,29% so với năm 2009).   Đặc biệt là số lượng học sinh, sinh viên tham gia BHYT ngày càng tăng, tính đến tháng 12/2012, toàn TP có gần 1,4 triệu học sinh, sinh viên tham gia, đạt 86,72%. Riêng với đối tượng trẻ dưới 6 tuổi, số lượng thẻ cấp ra chỉ đạt 85%. Năm 2012, toàn TP có 47.297 doanh nghiệp với 1,7 triệu lao động, nhưng số doanh nghiệp chây ỳ không thực hiện đóng BHYT cho người lao động vẫn còn nhiều. 

Lam Sơn

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...