Ánh nắng mặt trời - “kẻ hủy diệt” nguy hiểm nhất với làn da phái đẹp

(PLO) - Tia cực tím (UV) trong ánh nắng mặt trời là tác nhân hàng đầu làm hư tổn cấu trúc nền của da dẫn đến tình trạng da nhăn, khô, sạm, đồng thời gia tăng nguy cơ ung thư da ở phái đẹp.

Theo GS-TS-BS Trần Hậu Khang, để chống lại sức tàn phá của các tia UV không phải là điều dễ dàng, kem chống nắng bôi ngoài da chỉ là một trong những giải pháp trước mắt.

Làn da liên tục bị tấn công

Ánh nắng gắt sau 10 giờ sáng và trước 4 giờ chiều được xem như “kẻ hủy diệt” nguy hiểm nhất của làn da. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: tia UV trong ánh nắng mặt trời chiếm khoảng 80% nguyên nhân gây lão hóa da và khiến các chị em trông “già trước tuổi”.

Năm 2015, các nhà khoa học tại ĐH Yale (Mỹ) công bố một sự thật bất ngờ: Ảnh hưởng tiêu cực của tia UV lên da vẫn diễn ra trong 4 giờ sau khi ngừng tiếp xúc với chúng. Đồng thời, tia UV có khả năng xuyên qua các lớp kính, mũ, áo chống nắng, thậm chí tấn công làn da ngay cả khi đứng trong bóng râm. Do đó, hầu hết các biện pháp chống nắng thông thường đều… vô nghĩa.

Khoa học về sinh học phân tử đã phát hiện bí mật của làn da khỏe đẹp chính là cấu trúc nền của da (Extracellular Matrix), bao gồm các protein dạng sợi (elastin, collagen, laminin, fibronectin) và những phân tử giữ nước proteoglycan. Cấu trúc này nằm ở lớp bì và rất quan trọng bởi các thành phần trong đó gắn kết tạo thành bộ khung để nâng đỡ, giúp da đàn hồi, săn chắc, giữ ẩm, mau lành vết thương…

GS-TS-BS Trần Hậu Khang (Chủ tịch Hội Da liễu Việt Nam) cho biết, tia UV làm tăng hoạt động của men tiêu hủy cấu trúc nền của da (MMPs), gây nên sự đứt, gãy và ngăn sản sinh mới các thành phần trong cấu trúc này khiến da nhăn, chùng nhão. Chúng cũng thúc đẩy các yếu tố gây viêm và làm biến đổi cấu trúc nền khiến da sần sùi, lồi lõm.

Bên cạnh đó, các tia UV còn tạo ra các chất độc hại gây tổn hại DNA, ngăn sản xuất các tế bào khỏe mạnh mới và tăng nguy cơ ung thư do giảm nồng độ của các tế bào Langerhans - tế bào miễn dịch có nhiệm vụ chống lại các yếu tố gây bệnh.

Tại Mỹ, trong một nghiên cứu cũng chỉ ra hơn 1 triệu trường hợp ung thư da được chẩn đoán thì có khoảng 70% trường hợp là do da tiếp xúc lặp đi lặp lại với ánh nắng.

Ngoài ra, tia UV tác động lên lớp thượng bì, kích thích tế bào sắc tố tăng sản sinh hắc tố gây sạm da, đỏ da và các đốm nâu.

Giải pháp chống nắng từ bên trong

Các chuyên gia da liễu cho rằng, thực tế, để tránh tác hại của tia UV, phái đẹp thường che chắn bên ngoài nhưng vẫn không đạt hiệu quả mong muốn vì khả năng “xuyên thấu” nguy hiểm của chúng và làn da ngày càng sạm, khô, chùng nhão và xuất hiện các nếp nhăn.

Vì thế, tìm ra phương pháp chống nắng hiệu quả và quan trọng hơn là giúp tái tạo làn da căng sáng, mềm mịn luôn là thách thức cho nền y học hiện đại.

Hiện nay, cùng với thảo dược Lepidium Meyenii vốn đã nổi tiếng với chức năng tăng cường hoạt động hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng để ổn định bộ hormone nữ, duy trì sức khỏe - sinh lý, các nhà khoa học đã phát hiện tinh chất P.Leucotomos thiên nhiên giúp “chống nắng từ bên trong” hiệu quả.

Nghiên cứu nhiều năm của ĐH Harvard (Mỹ) đã chứng minh, P.Leucotomos sau khi sử dụng qua đường uống giúp bảo vệ cấu trúc nền của da hiệu quả nhờ giảm tác động của men MMPs, giảm hoạt động của tế bào hắc tố gây sạm da đến 50%, từ đó làm da căng sáng, giảm nếp nhăn, đồng thời kích thích tăng sản sinh các protein dạng sợi, giúp giữ ẩm, chống viêm, tăng cường khả năng tái tạo của làn da.

Đối với Việt Nam, là nước nhiệt đới, nắng nóng quanh năm nên phái đẹp sẽ dễ trở thành những “nạn nhân” của “kẻ hủy diệt” có tên UV. Do đó, chủ động chống nắng và chăm sóc làn da từ bên trong bằng cách bảo vệ “hệ trục vàng” và cấu trúc nền chính là xu hướng, phương pháp hiệu quả tận gốc và an toàn cho làn da phụ nữ. 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.