Ăn tỏi mầm có thể phòng chống ung thư?

Ăn tỏi mầm có thể phòng chống ung thư?
(PLO) - Trước thông tin mầm tỏi có thể phòng chống, thậm chí chữa được bệnh ung thư (UT), nhiều người dân “nửa tin, nửa ngờ” về tính xác thực của khẳng định này. Vậy tác dụng thật sự của loại thực phẩm được đồn thổi là “thần dược” này như thế nào?
Tỏi – thực phẩm quý chữa bách bệnh…
Theo các chuyên gia về Đông y, tỏi có tên khoa học là Allium stavium, thuộc họ Hành tỏi (Liliaceae) hay Hoa kèn đỏ Amaryllidaceae, chi Allium. Tỏi là một thực phẩm làm gia vị rất bình thường nhưng nó lại là một vị thuốc quý nếu biết sử dụng. Trong Đông y, tỏi có vị cay, tính ấm, hơi có độc, vào 2 kinh Can, Vị. 
Vì thế, thực tế người ta có thể sử dụng tỏi kết hợp với một số vị thuốc để hỗ trợ điều trị UT như: Tỏi kết hợp với Bạch hoa xà thiệt thảo, hồ lô chữa UT dạ dày. Hoặc cũng có thể dùng tỏi giã nát ngâm với rượu uống nửa đến một chén vào mỗi buổi sáng để phòng chống UT, giảm mỡ máu, hạ huyết áp…
Chất allicin và sulfur trong tỏi có tác dụng chữa trị rụng tóc. Hợp chất này làm tăng tuần hoàn máu ở da đầu, kích thích mọc tóc và giảm rụng tóc. Chất sulfur trong tỏi đóng vai trò then chốt trong việc ngăn ngừa gàu, tróc mảng da. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa trong tỏi cũng làm sạch các lỗ chân lông bị tắc, giảm mụn nhọt. Đặc biệt, tỏi được các chuyên gia khuyến cáo sử dụng cho việc chăm sóc sắc đẹp. 
Cụ thể, tỏi có ích lợi trong việc kiềm chế những dấu hiệu lão hóa. Loại thảo mộc truyền thống này cũng góp phần làm giảm các gốc tự do, giữ da chắc khỏe và trẻ trung. Chất sulfur trong tỏi cũng hỗ trợ sản xuất collagen chống lại việc xuất hiện nếp nhăn. 
Tỏi không thể thay thế cho thuốc kháng sinh nhưng có một số thời điểm nó sẽ hữu ích. Nếu bạn hay ai đó bị thương và không có kháng sinh ở cạnh, hãy tìm vài nhánh tỏi. Tỏi nghiền là một kháng sinh mạnh có thể giết chết các chủng vi khuẩn, tụ cầu khuẩn, bằng cách xoa tỏi lên vết thương để ngăn nó bị nhiễm trùng.
Không chỉ có vậy, tính chất kháng khuẩn của tỏi rất mạnh, nó có thể giúp chúng ta điều trị chứng đau họng khi bị cảm cúm. Nó cũng có thể giúp bạn giảm ho và phục hồi sức khỏe nhanh hơn. Để tạo ra siro chữa đau họng từ tỏi, chỉ cần đun sôi một ít tỏi sống trong một cốc nước, thêm mật ong và đường để có mùi vị dễ uống hơn. 
Bạn cũng có thể làm trà tỏi bằng cách ngâm một tép tỏi trong một chén nước. Tóm lại, tỏi là một thực phẩm vô cùng quý giá, có thể phòng và chữa rất nhiều thứ bệnh. Tuy nhiên, đã là thuốc thì phải tính đến liều lượng sử dụng thích hợp (thuốc dùng liều quá cao cũng có hại) và các phản ứng phụ, không nên lạm dụng. Thực tế, nếu chúng ta dùng tỏi quá nhiều có thể gây hơi thở hôi, rối loạn dạ dày - ruột, ức chế tuyến giáp...
Ăn tỏi mọc mầm phòng chống, chữa ung thư???
Những tác dụng tuyệt vời của củ tỏi thì ai cũng biết, khoa học và thực tế cũng đã chứng minh. Nhưng thông tin ăn tỏi mọc mầm có thể phòng chống, thậm chí chữa được UT thì có vẻ như chưa chuyên gia, nhà khoa học nào khẳng định. Chính vì lẽ đó, một thông tin được lan truyền trên các trang mạng xã hội thời gian gần đây đã khiến không ít người dân “bán tín, bán nghi”… 
Cụ thể, một trang mạng mà chị em rất tin tưởng khẳng định: “Tỏi mọc mầm chứa rất nhiều các hoạt chất giúp ức chế các tế bào gốc tự do gây UT giúp phòng chống UT rất tốt. Theo các nhà nghiên cứu khoa học, hợp chất phytoalexin có lợi cho sức khỏe con người tăng rất mạnh khi tỏi bắt đầu này mầm. Khi ăn tỏi nảy mầm, hợp chất này sẽ giúp hỗ trợ sức đề kháng, tăng khả năng ức chế các loại vi rút, vi khuẩn và các tế bào gốc tự do có hại cho cơ thể…”. 
Sau khi được đưa ra, thông tin này đã gây sự chú ý và tranh cãi của rất nhiều độc giả.
Giải tỏa thắc mắc nêu trên, TS. Trịnh Tất Cường, Phòng Enzym học và phân tích hoạt tính sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội cho biết, đến nay, sự so sánh giữa các thành phần trong tỏi nảy mầm và tỏi chưa nảy mầm vẫn chưa có công bố khoa học chính xác. Tuy nhiên, theo tự nhiên thì trong quá trình nảy mầm, chắc chắn sẽ có những chất mới tạo thành để giúp bảo vệ cho mầm cây chống lại các điều kiện môi trường. 
Do vậy, có thể trong giai đoạn này thì hàm lượng Allicin đã được tổng hợp từ hai thành phần sẵn có trong tỏi là alliin và enzym allinaze, còn đối với tỏi bình thường thì Allicin đã được chứng minh là không có. Trong khi đó, Allicin là một chất đã được rất nhiều công bố khoa học trên thế giới và trong nước chứng minh có hoạt tính sinh học quý giúp cho cơ thể có thể chống lại được nhiều bệnh tật khác nhau, kể cả một số dòng tế bào UT.
Cũng theo TS. Trịnh Tất Cường, khoa học đã công bố allicin có khả năng chống viêm nhiễm, tăng cường hoạt tính của các tế bào trong quá trình thực bào, tăng cường hoạt tính của các tế bào giết tự nhiên, ức chế sự phát triển của vi sinh vật gây bệnh, ức chế sự phát triển của những tế bào UT. 
Do vậy, mầm tỏi hoàn toàn có khả năng ức chế được sự phát triển của một số dòng tế bào UT. Tuy nhiên, mầm tỏi có khả năng chữa được các dòng UT nào, ở giai đoạn nào của người bệnh thì cần phải được chứng minh bằng khoa học cũng như phải trải qua nghiên cứu lâm sàng…
Còn theo Lương y Nguyễn Văn Tuấn, tỏi mọc mầm không thể chữa được UT, mà nó chỉ có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị, ngăn chặn sự phát triển của tế bào UT. Do đó, người dân cũng cần thận trọng khi tìm hiểu thông tin chữa bệnh trên mạng xã hội. Theo ông Tuấn, khi tỏi mọc mầm, chúng có thể sinh ra nhiều hoạt chất mới và có nhiều tác dụng khác nữa mà chúng ta chưa khám phá hết. Tuy nhiên, UT là một bệnh rất nguy hiểm, vì vậy cần lưu ý khi sử dụng tỏi mọc mầm cho người bệnh. Còn để phòng tránh bệnh, chúng ta có thể sử dụng tỏi tươi hay tỏi mọc mầm sống trong mỗi bữa ăn hàng ngày… 
“Tỏi có khả năng phòng bệnh UT thì ai cũng biết, vì trong tỏi có chứa hoạt chất giúp ức chế sự đột biến của tế bào. Nó cũng được coi là một loại kháng sinh có thể ức chế và tiêu diệt virus, phòng ngừa UT. Còn tỏi mọc mầm có tác dụng phòng chống, chữa được UT thì tôi chưa nghe nói tới, khoa học cũng chưa khẳng định. 
Vì thế, người dân nói chung và người bệnh nói riêng không nên quá ảo tưởng mà ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng…” – PGS. TS. Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.