Ẩn họa từ cánh cửa gỗ

Một bé trai 6 tuổi đã bị tổn thương ngón tay vì kẹp ngón tay vào cánh cửa gỗ trong lúc chơi đùa. Ảnh: Bác sĩ cung cấp
Một bé trai 6 tuổi đã bị tổn thương ngón tay vì kẹp ngón tay vào cánh cửa gỗ trong lúc chơi đùa. Ảnh: Bác sĩ cung cấp
(PLVN) - Trong lúc nghịch ngợm ở nhà, một bé trai 6 tuổi đã kẹp ngón tay vào cánh cửa gỗ dẫn đến tổn thương nặng phần đầu ngón tay.

Bác sĩ nội trú Đặng Văn Thành, khoa Phẫu thuật tạo hình, BV ĐK Xanh Pôn cho biết, bệnh nhi là một bé trai 6 tuổi ở Hoài Đức, Hà Nội, mới được người nhà đưa vào BV ĐK Xanh Pôn cấp cứu vì nghịch ngợm dẫn đến kẹp ngón tay vào cửa.

Bệnh nhi vào viện trong tình trạng tỉnh táo, có vết thương ở bàn tay trái, ngón 3 chảy máu, tím, dập nát mô mềm, tổn thương búp ngón 3 nặng.

Bác sĩ Đặng Văn Thành thông tin: “Khi bé được đưa vào khoa, chúng tôi đã tiến hành thăm khám, kiểm tra vết thương của bé thì thấy có tổn thương bong móng, dập búp ngón tay, đứt giường móng, phần xương không bị tổn thương, nhưng phần mô mềm ở đầu ngón 3 bị dập nát ở mức độ nhẹ".

Bệnh nhi được các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu kịp thời. Do búp ngón tay của bệnh nhi còn hồng nên hướng điều trị là bảo tồn, xử lý phần vết thương ở mô mềm, khâu lại giường móng và đặt móng giả.

Ngón tay bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: Bác sĩ cung cấp
 Ngón tay bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: Bác sĩ cung cấp

Theo bác sĩ Thành, việc đặt móng giả trong trường hợp này để định hướng phát triển cho móng mới hình thành và mọc thẳng. Nếu để tự nhiên không đặt móng giả thì móng mới mọc lên sẽ không được thẳng, móng mọc quặp, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, hơn nữa móng mọc quặp sẽ đâm vào da gây đau cho trẻ.

Thông thường, vết thương như của bệnh nhi này cố định giường móng khoảng 1 tháng là có thể cắt chỉ, móng mới tự mọc lên và móng giả sẽ tự bong ra. Sau điều trị 2 ngày, sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định và được ra viện điều trị ngoại trú, dùng thuốc tại nhà và vào viện thay băng hàng ngày.

Bác sĩ Thành cho biết thêm, trong sinh hoạt hàng ngày, những ca trẻ bị kẹp cửa thường gặp rất nhiều, có những ngày khoa tiếp nhận đến 3 cháu phải vào phẫu thuật cấp cứu vì kẹp cửa. Đặc biệt, chỉ trong khoảng 1 tháng gần đây, khoa Phẫu thuật tạo hình tiếp nhận khoảng 15 – 20 cháu phải vào viện điều trị vì kẹp cửa gây tổn thương tay.

Đối với người lớn, hướng xử lý thì chỉ là một cuộc tiểu phẫu nhỏ, nhưng với trẻ nhỏ phải tiến hành phẫu thuật. Bởi đầu ngón tay là nơi hội tụ nhiều dây thần kinh nên sẽ rất đau. Hơn nữa trẻ nhỏ thường không hợp tác trong quá trình điều trị nên sẽ rất khó xử lý. Những tai nạn kẹp cửa ở trẻ nhỏ thường có lực va chạm rất mạnh dẫn đến bong móng, dập búp ngón tay, đứt giường móng, gây đau đớn cho trẻ. Độ tuổi trẻ hay bị kẹp cửa thường là trẻ nhỏ trên 1 tuổi.

Trẻ bắt đầu biết đi, trẻ ham nghịch ngợm khám phá thế giới xung quanh, hay đút tay vào các khe nhỏ dẫn đến tai nạn xảy ra. Với những trường hợp trẻ nhỏ bị kẹp tay dẫn đến tổn thương búp ngón tay, đứt giường ngón tay, thường 100% phải vào phòng mổ để gây mê phẫu thuật xử lý.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, cha mẹ có con nhỏ cần chú ý chăm sóc con, tránh để trẻ nghịch gợm với những cánh cửa nhà, cửa tủ nặng. Với những nhà có con nhỏ nên chọn lựa những loại cửa nhẹ, cần có những lớp đệm cửa để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Khi trẻ không may bị kẹp cửa dẫn đến tổn thương, cần cầm máu cho trẻ và đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời. Nếu không điều trị kịp thời trẻ có thể bị nhiễm trùng do vết thương hở, cầm máu không tốt có thể dẫn đến nguy cơ mất máu, tổn thương nếu lộ xương, lộ móng không được xử lý đúng cách sẽ rất khó liền. Không được điều trị đúng cách, trẻ sẽ hình thành dị tật ở tay ảnh hưởng đến chức năng cầm nắm, vận động.

Đọc thêm

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...

Khuyến cáo đề phòng biến chứng nguy hiểm do bệnh tuyến giáp

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bác sỹ khuyến cáo, người dân khi có biểu hiện như mệt mỏi, đánh trống ngực, gầy sút cân thì cần đi tầm soát bệnh lý tuyến giáp sớm tránh dẫn đến tình trạng suy kiệt, biến chứng đến mắt, tim mạch… Đặc biệt với các trường hợp bệnh nhân basedow mắc các bệnh nhiễm trùng, sốt cao.

Mang lại nụ cười cho trẻ khuyết tật

Các y bác sĩ của bệnh viện Trung ương Huế và đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast phẫu thuật cho trẻ em mắc dị tật khe hở môi
(PLVN) - Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đang phối hợp cùng Đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho các trẻ em mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng trên cả nước.