Ăn đồ nướng đúng cách để không gây hại cho sức khỏe

Ăn đồ nướng đúng cách để không gây hại cho sức khỏe
(PLO) - Việc nướng thịt hay rau củ trên bếp than hay bếp điện làm cho món ăn tăng thêm hương vị hấp dẫn đồng thời giúp chúng ta hạn chế tiêu thụ dầu mỡ tuy nhiên cần phải lưu ý cách chế biến cũng như thưởng thức để bảo vệ cho sức khỏe 

1. Đừng để món ăn cháy khét:

 Hãy luôn nhớ là tuyệt đối không ăn đồ khét. Lý do là vì những miếng thịt hoặc cá nướng bị khét bao phủ bởi HCA nên có thể gây tổn hại tới hệ gene và khiến người tiêu thụ chúng có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư dạ dày và trực tràng.

Kết quả hình ảnh cho nướng cháy

2.Ưu tiên rau củ

Với đồ nướng, đậu bắp, cà tím, bí đỏ, các loại ớt ngọt hay rau cải thảo, hành tây và các loại nấm… đều là những món phụ nướng kèm không thể thiếu. Nhất là rau diếp. Khi ăn món thịt nướng, bạn nên chuẩn bị nhiều rau diếp để cuộn ăn cùng

Kết quả hình ảnh cho rau củ nướng

Biến tấu thêm một chút, bạn có thể chọn thêm các loại trái cây nướng ăn cùng như khế, táo, quả kiwi, nho, dâu tây, dứa… vừa giúp dễ tiêu hoá vừa bớt cảm giác ngấy của thịt/cá nướng.

3.Không uống rượu

Đồ nướng là món ăn luôn khiến nhiều người yêu thích với hương thơm hấp dẫn nhưng lại dễ gây béo phì. Vì vậy, tránh uống nhiều rượu, kể cả cocktail, nước có ga khi ăn đồ nướng, càng gây hại cho sức khỏe.

4. Gói thực phẩm bằng giấy bạc: Thao tác chế biến các món nướng trực tiếp trên bếp than (barbecues) dễ khiến thịt tiết ra Polycyclic Aromatic Hydrocarbons (PAH) – loại hợp chất có thể gây ung thư, được tạo thành khi sức nóng kích hoạt sự tương tác giữa mỡ và khói. Vì thế, gói thực phẩm lại bằng giấy bạc hoặc lá cây trước khi nướng sẽ làm giảm mức độ tiếp xúc của thịt với khói than và ngăn sự hình thành PAH.

Kết quả hình ảnh cho bọc giấy bạc nướng

5. Chọn ăn cá thay cho thịt: Trong khi hạn chế ăn thịt đỏ (heo, bò, cừu…) giúp bạn giảm được lượng chất béo bão hòa mà cơ thể dung nạp, thì việc tránh dùng các loại thịt chế biến sẵn (như thịt xông khói và xúc xích) còn giúp làm giảm nguy cơ gây tổn hại ADN.

Kết quả hình ảnh cho cá nướng

Đó là bởi vì chất nitrit, được dùng để bảo quản thịt chế biến sẵn, có thể tổn hại niêm mạc ruột, đồng thời lượng muối cao trong những loại thực phẩm này lại có thể làm bạn tăng huyết áp và dẫn đến các vấn đề sức khỏe khác. Do đó, cá là một lựa chọn thay thế tốt vì nó chứa ít calorie, chất béo và thường chín nhanh hơn so với hầu hết các loại thịt đỏ hoặc thịt chế biến sẵn khác.

5. Đừng quên bôi thêm nước xốt khi nướng:

 Tương tự như công dụng của lớp giấy bạc, nước xốt cung cấp một "hàng rào bảo vệ" giúp đồ nướng không tiếp xúc với khói. Ngoài ra, các chất chống ôxy hóa này có công dụng ổn định lượng đường tự nhiên có trong các loại thịt, đồng thời ngăn cản các gốc tự do tổn hại các tế bào.

Kết quả hình ảnh cho quyết sốt nướng

7. Bỏ bớt mỡ: Khi mua thịt để chế biến món nướng, bạn nên lựa những miếng thịt nhiều nạc để hạn chế tiêu thụ chất béo bão hòa, hoặc là tách bỏ bớt lớp mỡ trên miếng thịt để ngăn chúng khỏi phản ứng với khói tạo thành hóa chất có hại PAH.

8.Khống chế lượng thịt

Thường khi nhắc đến món nướng, cùng với cá, hải sản, nguyên liệu ưa thích và dễ chế biến nhất vẫn là các loại thịt: Gà, bò, lợn… Chính vì vậy, khi chọn món này cho thực đơn nhà mình, bạn cần tính toán hợp lý lượng thịt/cá trên từng đầu người, tránh nạp vào cơ thể quá nhiều.

Kết quả hình ảnh cho quyết sốt nướng

Cũng như vậy, bạn cần cân nhắc lượng calo trong từng nguyên liệu. Thường đi kèm các món nướng phải có các nguyên liệu rau củ quả khác, không nên chỉ chọn nguyên liệu giàu đạm, giàu chất béo, có hại cho tim mạch.

9.Tránh ăn nội tạng

Nội tạng động vật khi được tẩm ướp kỹ cũng trở thành món khoái khẩu của nhiều người. Nhưng lượng calo trong nội tạng bao giờ cũng cao hơn nhiều so với các bộ phận khác, cũng như hàm lượng cholesterol của thực phẩm này không tốt cho tim mạch.

Kết quả hình ảnh cho nội tạng nướng

10.Chú ý các món kết hợp

Lời khuyên hữu ích khi ăn đồ nướng, bạn nên chuẩn bị ít súp hay cháo ăn trước đó để không gây hại cho dạ dày. Nhất là với trẻ nhỏ, trước khi ăn đồ nướng cần ăn súp hay cháo loãng.

Sau khi ăn đồ nướng, tốt nhất không được ăn/uống các món lạnh, chỉ cần cốc nước lọc hay trà ấm, hoặc có thể vài lát hoa quả là đủ.

Hãy rửa thật sạch và cạo hết những thức ăn thừa còn sót lại trên các dụng cụ chế biến như vỉ nướng, kẹp chả hay dao kéo, bởi chính những thức ăn thừa này là ổ chứa rất nhiều chất CHA. Chúng có thể ảnh hưởng đến đồ ăn của bạn trong những lần nướng tiếp theo./.

Đọc thêm

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...

Khuyến cáo đề phòng biến chứng nguy hiểm do bệnh tuyến giáp

Ảnh minh họa

(PLVN) - Bác sỹ khuyến cáo, người dân khi có biểu hiện như mệt mỏi, đánh trống ngực, gầy sút cân thì cần đi tầm soát bệnh lý tuyến giáp sớm tránh dẫn đến tình trạng suy kiệt, biến chứng đến mắt, tim mạch… Đặc biệt với các trường hợp bệnh nhân basedow mắc các bệnh nhiễm trùng, sốt cao.

Mang lại nụ cười cho trẻ khuyết tật

Các y bác sĩ của bệnh viện Trung ương Huế và đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast phẫu thuật cho trẻ em mắc dị tật khe hở môi
(PLVN) - Bệnh viện Trung ương Huế cho biết đang phối hợp cùng Đoàn phẫu thuật thiện nguyện Interplast (Tổ chức Interplast, Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật miễn phí cho các trẻ em mắc dị tật khe hở môi, vòm miệng trên cả nước.