“Alo” bỏ túi quần sẽ ảnh hưởng đến chất lượng “tinh binh“?

“Alo” bỏ túi quần sẽ ảnh hưởng đến chất lượng “tinh binh“?
(PLO) - Số lượng tinh trùng và khả năng di chuyển của chúng bị ảnh hưởng bởi thói quen các ông bỏ điện thoại di động trong túi quần, theo kết quả nhiều nghiên cứu. 
Nhóm khảo sát từ ĐH Exeter (Anh) đã phân tích 10 công trình nghiên cứu độc lập về chất lượng tinh trùng, liên quan đến 1.492 đàn ông. Trong đó bao gồm các xét nghiệm đối với những mẫu tinh trùng từng tiếp xúc gần với bức xạ điện thoại di động và bảng câu hỏi về những người đàn ông tại các bệnh viện sinh sản.
Trưởng nhóm khảo sát, tiến sĩ Fiona Mathews cho biết, tất cả nghiên cứu (trừ một trong số này) đều chỉ ra mối liên quan giữa việc điện thoại di động ở gần vùng sinh dục và sự giảm sút chất lượng tinh trùng.
Nghiên cứu công bố trên tạp chí Environment International, rằng bức xạ điện từ phát ra từ điện thoại di động là thủ phạm gây nên tình trạng này.
"Các nghiên cứu đều cho một thông điệp giống nhau rằng khả năng vận động của tinh trùng suy giảm theo sự tiếp xúc gần với điện thoại di động, và tương tự là tỷ lệ tinh trùng còn sống, với mức giảm khoảng 8%", tiến sĩ Fiona cho biết.
"Chưa phải là lúc đàn ông hoảng sợ về phát hiện này. Nếu bạn biết mình có vấn đề về khả năng sinh sản thì đây là hướng bạn nên cân nhắc thêm - giống như việc thay đổi chế độ ăn - bạn có thể muốn thay đổi vị trí cất điện thoại di động". 
Chuyên gia cũng kêu gọi thêm các nghiên cứu khác tìm hiểu sâu về vấn đề này.
Tiến sĩ Allan Pacey, từ ĐH Sheffield, một chuyên gia nghiên cứu về tinh trùng, cho rằng bằng chứng đưa ra là quá mỏng và ông vẫn đang để điện thoại di động trong túi quần.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.