900 trẻ nhiễm HIV nghi do bác sĩ dùng lại ống tiêm

Hình ảnh lấy mẫu máu xét nghiệm HIV tại bệnh viện chính phủ ở Ratodero, Pakistan - nơi hàng trăm trẻ em bị nhiễm HIV
Hình ảnh lấy mẫu máu xét nghiệm HIV tại bệnh viện chính phủ ở Ratodero, Pakistan - nơi hàng trăm trẻ em bị nhiễm HIV
(PLVN) - Ít nhất 900 trẻ dưới 12 tuổi ở thành phố Ratodero, Pakistan có kết quả xét nghiệm dương tính với HIV. Nguyên nhân được cho là một bác sĩ bị nghi thường xuyên dùng lại bơm kim tiêm nhiễm bệnh. Hiện các phụ huynh gần như phát điên vì hầu như gia đình nào cũng có một trẻ mắc bệnh.

Hồi tháng 4, thành phố Ratodero trở thành tâm điểm của đợt bùng phát HIV có ảnh hưởng trầm trọng nhất đến trẻ em. Các quan chức y tế ban đầu cho rằng, căn bệnh bùng phát vì một bác sĩ nhi khoa đã sử dụng lại ống tiêm nhiều lần.

Vị bác sĩ đang được nói tới là ông Muzaffar Ghanghro, một bác sĩ nhi khoa đã cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cho một số gia đình nghèo nhất trong thành phố. Phòng khám của bác sĩ Ghanghro là nơi thăm khám với chi phí rẻ nhất ở thành phố này, với chỉ 20 cent cho một lần khám. Đối với nhiều gia đình ở đây chỉ kiếm được chưa tới 60 USD/tháng, phòng khám của bác sĩ này là phù hợp nhất với điều kiện kinh tế của họ. 

Thế nhưng kể từ đó, 1.100 người dân bị phát hiện dương tính với HIV, hay nói cách khác, bình quân cứ 200 người thì có một người nhiễm HIV. Trong số này có gần 900 trẻ dưới 12 tuổi. Giới chức y tế cho rằng con số thực tế có lẽ cao hơn nhiều vì đến thời điểm này chỉ có một phần dân cư của thành phố đi xét nghiệm. Rất nhiều người vội vã đi xếp hàng và làm xét nghiệm.

Ông Imtiaz Jalbani, cha của 6 đứa trẻ nói với tờ The New York Times rằng, ông bắt đầu cảm thấy lo ngại khi nhìn thấy bác sĩ Ghanghro dùng lại kim tiêm đã qua sử dụng và khi đặt câu hỏi thì bác sĩ này tỏ ra khó chịu. “Nếu anh không muốn điều trị chỗ tôi, anh hãy đến gặp bác sĩ khác”, bác sĩ Ghanghro nói với ông Jalbani, đồng thời nhắc thêm rằng chi phí điều trị giá rẻ không bao gồm ống kim tiêm mới.

Được biết, bác sĩ Ghanghro là người đã điều trị cho 6 đứa con của ông Imtiaz Jalbani. Vào thời điểm phỏng vấn, bốn trong số sáu đứa con của ông đã bị nhiễm HIV và hai người con út 14 tháng tuổi và 3 tuổi đều đã không thể qua khỏi.

Hiện bác sĩ Ghanghro đã bị cảnh sát buộc tội sơ suất, ngộ sát gây ra thiệt hại ngoài ý muốn. Tuy nhiên, vị bác sĩ này vẫn tại ngoại và vẫn khẳng định với tờ New York Times khi được phỏng vấn rằng mình vô tội và chưa bao giờ sử dụng lại ống tiêm cũ.

Sau nhiều tháng điều tra, các quan chức y tế cho biết ngoài những trường hợp lây nhiễm HIV qua phòng khám của bác sĩ Ghanghro, HIV còn lây lan qua nhưng con đường khác do lối sống kém vệ sinh, đặc biệt là ở khu vực nghèo như  Ratodero. Chẳng hạn như việc nhiều thợ cắt tóc tái sử dụng dao cạo hoặc các nha sĩ còn sử dụng dụng cụ nha khoa mà không qua khử trùng vệ sinh.

“Nếu các bác sĩ, thợ cắt tóc và nha sĩ lang băm không được kiểm tra, số lượng các sự cố nhiễm HIV có thể sẽ tiếp tục tăng”, bác sĩ Imran Akbar Arbani lưu ý với The New York Times. Ông còn tiết lộ rằng kể từ ngày 25/4 đến nay, đã có 35 trẻ em trong số 900 trẻ nhiễm bệnh đã tử vong.

Pakistan được coi là quốc gia có tỉ lệ nhiễm HIV thấp nhưng căn bệnh này đang lây lan nhanh ở mức đáng báo động tại nước này, đặc biệt với những người tiêm chích ma túy và gái mại dâm. Và có lẽ, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến sự gia tăng tỷ lệ nhiễm HIV là những hành vi sử dụng không an toàn khá phổ biến ở đất nước này. Pakistan có khoảng 20.000 ca nhiễm HIV vào năm 2017 và được Liên Hiệp Quốc xác định là quốc gia có tỉ lệ nhiễm HIV tăng nhanh thứ hai châu Á. 

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...