7 loại rau củ quả có thể chữa bệnh

Cà rốt giúp tăng cường hệ thống miễn dịch
Cà rốt giúp tăng cường hệ thống miễn dịch
(PLO) - Những loại rau quả trong thiên nhiên đôi khi lại mang đến những lợi ích mà bạn không ngờ tới. Dưới đây là 7 loại rau củ quả có thể chữa bệnh, giảm căng thẳng và cải thiện cuộc sống của bạn. 

1. Quả Kiwi

Quả kiwi là một kho dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Kiwi có lượng vitamin C gấp đôi so với quả cam, nhiều chất xơ hơn so với táo và có lượng kali nhiều hơn so với quả chuối.
Kiwi làm loãng máu tự nhiên, giúp ngăn chặn sự hình thành các cục máu đông và do đó giảm lượng cholesterol trong máu và hạ huyết áp. Khoa học đã chứng minh quả kiwi có thể chống lại bệnh tim, ung thư, đột quỵ và nhiều loại rối loạn hô hấp. Kiwi chín mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn khi còn xanh.
2. Các loại rau xanh
Các loại rau xanh bao gồm cải xoăn, tảo bẹ, rau bina, rau mùi tây, cỏ linh lăng và rau cải ngọt. Những loại rau xanh rất giàu kali, magiê và canxi, rất có lợi cho tuyến giáp. Mức độ i-ốt thấp trong cơ thể là nguyên nhân tăng cân, mệt mỏi và tâm trạng thất thường. Các loại rau xanh, đặc biệt là tảo bẹ, giúp tăng mức độ i-ốt trong cơ thể và vì thế nó giống như một loại thuốc tự nhiên cho bệnh về tuyến giáp.
3. Quả ổi
Ổi có chứa nhiều lycopene, chất chống oxy hóa, chống ung thư. Đây là loại trái cây nhiệt đới giàu dinh dưỡng và dễ tìm. Ổi rất bổ dưỡng bất kể ăn tươi hoặc nấu chín. Lycopene trong ổi đã được chứng minh có thể làm giảm rủi ro liên quan tới bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và các bệnh tim mạch vành.
4. Quả anh đào
Anh đào là một thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng lại có lượng calo tương đối thấp vì thế có thể ngăn ngừa bệnh béo phì. Quercetin và acid ellagic trong quả anh đào giúp ngăn chặn sự tăng trưởng của tế bào khối u và ung thư. Anthocyanin trong anh đào làm giảm nồng độ acid uric trong máu và do đó giảm bớt rủi ro liên quan với bệnh gout và ung thư ruột. Thường xuyên ăn loại quả này sẽ giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim.
Quercetin và acid ellagic trong quả anh đào giúp ngăn chặn sự tăng trưởng của tế bào khối u và ung thư
 Quercetin và acid ellagic trong quả anh đào giúp ngăn chặn sự tăng trưởng của tế bào khối u và ung thư
5. Các loại đậu
Đậu là một kho chứa protein, chất xơ và chất chống oxy hóa. Những chất này giúp điều chỉnh lượng đường trong máu và lượng cholesterol. Giúp hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt và ngăn ngừa các loại ung thư như ung thư ruột và ung thư vú.
6. Củ gừng
Củ gừng là một loại gia vị rất tốt và nên được thường xuyên tiêu thụ để cải thiện sức khỏe. Gừng đã được chứng minh để ngăn ngừa các rối loạn dạ dày và các bệnh về viêm khớp. Gừng có tác dụng cải thiện triệu chứng buồn nôn và nôn sau phẫu thuật. Gừng còn tươi sẽ có tác dụng tốt nhất.
7. Cà rốt
Khi nghĩ về cà rốt, bạn sẽ nghĩ ngay đến những lợi ích cho sức khỏe đôi mắt. Nhưng lợi ích của cà rốt còn nhiều hơn thế. Cà rốt có nhiều ở carotenoid làm giảm nguy cơ ung thư vú, bàng quang, cổ tử cung, đại tràng, thực quản, tuyến tiền liệt, phổi và thanh quản. Cà rốt giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, kích thích hoạt động đại tràng, ngăn ngừa bệnh tim mạch, và hạn chế tăng trưởng của khối u.
 

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...