6 bệnh nhân có biểu hiện sốc khi chạy thận, hơn 130 người khác phải chuyển viện

Bệnh nhân Trường đang điều trị tại Khoa Hồi sức chống độc
Bệnh nhân Trường đang điều trị tại Khoa Hồi sức chống độc
(PLVN) - 6 người có hiện tượng lạ khi đang chạy thận, 132 bệnh nhân phải chuyển bệnh viện khác để tiếp tục điều trị theo liệu trình - sự cố y khoa vừa xảy ra tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An vào ngày 30/7 vừa qua.


Chiều ngày 1/8, bệnh nhân Đặng Thị Trường (SN 1957, trú tại Quỳnh Giang, Quỳnh Lưu, Nghệ An) vẫn đang tiếp tục được điều trị tại Khoa hồi sức chống độc Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An sau khi có hiện tượng lạ nghi bị sốc khi đang chạy thận tại Khoa Nội thận bệnh viện này.

Bà Trường cho biết, hiện sức khỏe đã ổn hơn, nhưng vẫn còn hơi chóng mặt, sáng nay đã có thể ngồi dậy ăn uống bình thường được rồi Dù đã nhiều lần chạy thận tại đây nhưng chưa khi nào bà có biểu hiện mệt như lần này. 

Được biết, bà Trường là trường hợp bệnh nhân ngoại trú chạy thận đều đặn tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An từ hơn 8 năm qua. Chiều ngày 30/7, bà Trường đến điều trị chạy thận theo phác đồ điều trị thì xảy ra hiện tượng sốt rét, khó thở, tức ngực.

Cùng trong ngày đó, 6 bệnh nhân khác đang chạy thận tại đây cũng có hiện tượng tương tự, trong đó có hai bệnh nhân khác nặng hơn là chị Hồ Thị Lộc (SN 1990, trú tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) và chị Nguyễn Thị Hồng (SN 1986, trú tại xã Nam Lĩnh, Nam Đàn, Nghệ An). 

Hệ thống máy chạy thận đang được dừng để kiểm tra
Hệ thống máy chạy thận đang được dừng để kiểm tra

Sau khi được điều trị tại khoa hồi sức cấp cứu, hai bệnh nhân Lộc và Hồng đã được bệnh viện chuyển ra Hà Nội điều trị theo yêu cầu của người nhà.

Bệnh nhân Trường xin được ở lại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An điều trị. Còn với 3 bệnh nhân khác có hiện tượng nhẹ hơn, sau khi cấp cứu đã ổn định xin được về nhà theo yêu cầu của gia đình bệnh nhân. 

Theo Tiến sĩ, Bác sĩ Trần Tất Thắng, Phó giám đốc Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cho biết, ngay khi có những hiện tượng bất thường xảy ra, lãnh đạo khoa đã báo cáo với Ban giám đốc và cho dừng việc chạy thận. Ngay trong đêm, hai bệnh nhân Hồng và Lộc được Bệnh viện hỗ trợ xe cùng y tá chuyển ra Hà Nội, đồng thời báo cáo với Bệnh viện Bạch Mai – đơn vị chỉ đạo tuyến - để hỗ trợ khi cần thiết.

Ngay sáng ngày 31/7, trưởng khoa Thận và kỹ sư máy chạy thận nhân tạo đã có mặt tại Bệnh viện  để kiểm tra và hỗ trợ. Nghi ngờ hệ thống máy chạy thận gặp sự cố, Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An mời các chuyên gia, kỹ thuật viên từ Bệnh viện Bạch Mai về kiểm tra hệ thống lọc thận.

Hiện các chuyên gia, kỹ thuật viên vẫn đang tiến hành kiểm tra xác định nguyên nhân và bảo trì hệ thống, vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Cũng theo bác sĩ Thắng, ngay sau khi có hiện tượng trên thì 132 bệnh nhân khác đang điều trị ngoại trú tại đây được Bệnh viện  liên hệ với ba cơ sở y tế khác là Bệnh viện đa khoa 115, Bệnh viện Giao thông vận tải Vinh, và Bệnh viện Quân y 4 để tiếp tục điều trị.

“Đến nay, tình trạng các bệnh nhân điều trị tại bệnh viện và Bệnh viện Bạch Mai đều đã ổn định và đang được theo dõi. Qua kiểm tra, quy trình khám chữa bệnh, chạy thận của ca trực đều đúng theo quy trình của Bộ Y tế quy định. Bình nước của bệnh viện theo chu kỳ kiểm định 6 tháng/lần, Bệnh viện đã mời chuyên gia bệnh viện Bạch Mai vào bảo dưỡng ngày 23/6/2019 vừa qua. Sau khi kiểm tra máy chạy thận hiện chưa phát hiện vấn đề bất thường, mẫu nước đang gửi ra Hà Nội để kiểm tra”, bác sĩ Trần Tất Thắng cho biết.

Cũng theo ông Thắng, từng có những bệnh nhân có những biểu hiện tương tự khi chạy thận do cơ địa từng người không phù hợp, hoặc mắc thêm bệnh mãn tính khác. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bệnh nhân, ngay khi có dấu hiệu bất thường bệnh viện đã dừng việc chạy thận và đưa bệnh nhân đi cấp cứu.

Chiều cùng ngày, ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, sau khi nhận được báo cáo của Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An Sở đã chỉ đạo tập trung cấp cứu bệnh nhân. Đồng thời cử một Phó Giám đốc Sở trực tiếp xuống bệnh viện, phối hợp với các bên liên quan xác định nguyên nhân. Khi có kết quả kiểm tra sẽ thông tin chi tiết đến các cơ quan báo chí. 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.