5 lý do khiến giảm cân thất bại

Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Dù đã áp dụng nhiều cách để giảm trọng lượng, nhưng rất có thể một số nguyên nhân sau chính là thủ phạm phá hỏng những nỗ lực của bạn.
Ngủ quá ít: Nếu chất lượng giấc ngủ không được đảm bảo, nội tiết tố trong cơ thể sẽ bị trục trặc, nó sẽ gây ảnh hưởng đến sự trao đổi chất và cuối cùng dẫn đến tăng cân. Các chuyên gia sức khỏe cảnh báo khi bị thiếu ngủ, thức ăn không được tiêu hóa một cách tốt nhất. 
Bên cạnh đó, những người bị mất ngủ thường có thói quen ăn khuya hoặc uống cà phê. Thói quen này càng khiến mọi việc thêm tồi tệ. Đi ngủ và thức dậy đúng giờ ngay cả ngày cuối tuần là cách duy trì trọng lượng ổn định. Ngoài ra, cần lưu ý tránh uống cà phê sau 4 giờ chiều và loại bỏ điện thoại, các thiết bị công nghệ ra khỏi phòng ngủ, thay vào đó hãy để tâm trí thư giãn bằng cách đọc sách trước khi chìm vào giấc ngủ.
Chán nản: Đây là một trong những thủ phạm khiến cây kim trên bàn cân có xu hướng nhích về phía bên phải ngày càng nhiều. Hầu hết những người thất bại trong việc giảm cân thường có mối quan hệ rất “tình cảm” với thực phẩm. Khi chán nản hay buồn phiền, một số người có xu hướng ăn nhiều hơn lúc bình thường. Họ luôn có cảm giác hạnh phúc khi giải tỏa nỗi buồn bằng việc nạp thật nhiều thức ăn vào bụng. Muốn chống lại sự thèm ăn, hãy lựa chọn các món ăn nhẹ lành mạnh như trái cây, các loại hạt, yaourt... 
Gặp vấn đề về tuyến giáp: Suy tuyến giáp có thể làm chậm sự trao đổi chất, và đây là nguyên nhân khiến nhiều người tăng cân. Nếu được điều trị, các kích thích tố sẽ cân bằng và trọng lượng sớm trở lại bình thường. Các triệu chứng của suy giáp bao gồm: mệt mỏi, táo bón, đau nhức, da khô, tóc yếu và cảm giác ớn lạnh. Những người không kiểm soát được cân nặng, nếu gặp một trong số những triệu chứng này, nên gặp bác sĩ để làm xét nghiệm máu.
Hội chứng buồng trứng đa nang: Phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang thường có xu hướng tăng cân không kiểm soát. Họ đề kháng với insulin, giống như những người bị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, khác với bệnh tiểu đường, hội chứng buồng trứng đa nang gây khó khăn cho việc chuyển đổi các hoóc môn testosterone trong buồng trứng thành hoóc môn nữ estrogen. Mức độ testosterone cao trong cơ thể là nguyên nhân gây tăng cân và kháng insulin.
Ăn khuya: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ calo trước khi đi ngủ 1 hoặc 2 giờ có xu hướng dễ tăng cân hơn so với những người ăn trước thời điểm đó từ 4 - 5 tiếng. Ăn cách giờ đi ngủ khoảng 1 tiếng, lượng calo sẽ chuyển thành chất béo và lưu trữ trong cơ thể. Các chuyên gia khuyến cáo tốt nhất nên ăn bữa chính vào giờ ăn trưa và sau đó ăn một bữa nhẹ nhỏ hơn vào buổi tối, ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ. Khả năng cơ thể tiêu hóa thức ăn giảm đi khi mặt trời lặn.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.