4 cuộc đời được hồi sinh từ một người hiến tạng

Ông Nguyễn Hoàng Phúc - Phó Giám đốc TT ĐPGTQG trao Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho đại diện gia đình anh Hải
Ông Nguyễn Hoàng Phúc - Phó Giám đốc TT ĐPGTQG trao Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho đại diện gia đình anh Hải
(PLO) -Vừa có thêm 4 cuộc đời được hồi sinh nhờ ghép tạng từ một người hiến đa tạng. Vì thế, Bộ Y tế đã tặng Kỷ niệm chương “Vì sức khỏe nhân dân” cho gia đình người có hành động cao đẹp đó.

Anh Nguyễn Xuân Hải (37 tuổi, trú tại ngõ Trại Cá, Hai Bà Trưng, Hà Nội) là một kỹ sư xây dựng vừa không may gặp tai nạn trong chuyến công tác tại đảo Phú Quốc (Kiên Giang). Ngay sau khi gặp nạn, anh Hải đã được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Phú Quốc.  Tuy nhiên, sau đó tình trạng sức khỏe của anh Hải có dấu hiệu xấu dần và rơi vào hôn mê. Anh được gia đình tiếp tục chuyển tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang điều trị.

Mặc dù các bác sĩ tại đây đã tận tình cứu chữa nhưng anh Hải vẫn không có dấu hiệu hồi phục và rơi vào tình trạng chết não.  Khi biết em trai không thể qua khỏi, anh Nguyễn Xuân Hiếu (anh ruột của anh Nguyễn Xuân Hải) đã đưa ra ý tưởng sẽ hiến tặng mô/ tạng của anh Hải cho những người bệnh nặng. Đề nghị đó của anh Hiếu nhanh chóng được vợ anh Hải là chị Nhữ Mai Trang và cả gia đình ủng hộ. Họ đã thông báo với các bác sĩ của Bệnh viện đa khoa Kiên Giang về nguyện vọng này.

Sau khi nhận được thông tin, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã kết nối với Bệnh viện Chợ Rẫy. Ngay lập tức, một êkíp bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy đã lên đường về Kiên Giang để tiếp nhận mô/ tạng của anh Nguyễn Xuân Hải. Hai thận và hai giác mạc của anh Hải đã được tiếp nhận và đưa về ghép ngay cho 4 người bệnh đang chờ đợi.  

Chia sẻ về quyết định này, anh Hiếu và chị Trang (vợ anh Hải) đều cho rằng đây là việc làm hết sức bình thường của gia đình. Họ đã từng nghe về chuyện hiến tặng mô/ tạng và khi biết anh Nguyễn Xuân Hải không thể qua khỏi, họ mong muốn người thân của mình vừa cứu được người khác vừa có một cách tồn tại mới để tiếp tục cống hiến cho đời.

Để ghi nhận những nghĩa cử cao đẹp trên, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã kết hợp cùng Bệnh viện Chợ Rẫy làm thủ tục gửi tới Bộ Y tế đề xuất Bộ trưởng Bộ Y tế truy tặng Kỷ niệm chương Vì sức khỏe nhân dân cho anh Nguyễn Xuân Hải./.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.