33 người nhiễm cúm A/H1N1 tại Lâm Đồng

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Tích lũy từ ngày 14-21/3/2015 tại 1 xã thuộc tỉnh Lâm Đồng đã ghi nhận 33 trường hợp sốt, ho, sổ mũi... Xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm tại Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh cho kết quả dương tính với chủng vi rút cúm A(H1N1).
Ngày 22/3, tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trong ngày 18/03/2015 tại Trường tiểu học Xuân Thành, xã Đạ Pal, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng ghi nhận 16 học sinh trong một lớp học gồm 18 em có các biểu hiện sốt, ho, sổ mũi, đau họng. 
Ngay sau khi ghi nhận hiện tượng sốt bất thường của các em học sinh, ngành y tế tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức cách ly kịp thời các em học sinh có biểu hiện bệnh, tổ chức khám, điều trị cho các cháu tại Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh, đồng thời tổ chức điều tra, lấy mẫu xét nghiệm và tiến hành các biện pháp xử lý ổ dịch. 
Nhận được thông tin về ổ dịch, Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng tổ chức triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch, không để dịch lan rộng đồng thời Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh đã cử đoàn công tác trực tiếp phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Lâm Đồng hỗ trợ công tác điều tra, xác minh, xử lý ổ dịch.
Kết quả điều tra ổ dịch cho thấy ca bệnh đầu tiên là một cháu gái 9 tuổi học lớp 4 B Trường tiểu học Xuân Thành, xã Đạ Pal, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng, khởi phát ngày 14/3/2015 với các triệu chứng sốt, ho, nhức đầu, sổ mũi. Sau đó từ ngày 18/3/2015 bắt đầu ghi nhận thêm các trường hợp mắc mới với các biểu hiện tương tự, trong đó chủ yếu là các học sinh của Trường tiểu học Xuân Trường.
Ngoài ra có 7 trường hợp phát hiện tại cộng đồng thuộc xã Đạ Pal. Tích lũy từ ngày 14-21/3/2015 tại xã Đạ Pal đã ghi nhận 33 trường hợp sốt, ho, sổ mũi, tình trạng sức khỏe ổn định, không có biểu hiện nặng. 
Xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm tại Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh cho kết quả dương tính với chủng vi rút cúm A(H1N1), đây là chủng vi rút gây cúm đại dịch vào năm 2009 và nay đã lưu hành như các chủng vi rút cúm mùa khác. Như vậy, đây là một ổ dịch cúm mùa do chủng vi rút cúm A(H1N1) tại xã  Đạ Pal, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng.
Hiện nay, ngành y tế đang tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức giám sát và phát hiện sớm các trường hợp mắc cúm mới tại Trường Tiểu học Xuân Thành cũng như tại cộng đồng để thực hiện cách ly, khám và điều trị kịp thời, các cháu học sinh có biểu hiện bệnh đều được cho nghỉ học tạm thời để cách ly và điều trị đến khi khỏi bệnh. 
Ủy ban nhân dân xã Đạ Pal đã triển khai truyền thông về bệnh cúm mùa và các biện pháp phòng bệnh trên hệ thống loa truyền thanh của xã đồng thời cử cán bộ y tế đến tận các hộ gia đình theo dõi sức khỏe người dân địa phương, đặc biệt là những người có tiếp xúc với ca bệnh.
Trạm y tế xã đã hướng dẫn, phối hợp với nhà trường và các hộ gia đình có ca bệnh thực hiện khử trùng hàng ngày bằng Cloramin B để vệ sinh nhà cửa, khu vực vui chơi của trẻ, tăng cường việc rửa tay bằng xà phòng nhằm hạn chế lây lan mầm bệnh. 
Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Lâm Đồng tiếp tục cử cán bộ hỗ trợ huyện Đạ Tẻh giám sát chặt chẽ tình hình ổ dịch để báo cáo và chỉ đạo các biện pháp phòng chống dịch.
Bệnh cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp, dễ lây lan, nguyên nhân chủ yếu do các chủng vi rút cúm A(H3N2), cúm A(H1N1) và cúm B gây nên. Bệnh ghi nhận quanh năm ở nước ta và nhiều hơn vào mùa đông xuân. 
Để chủ động phòng chống cúm mùa, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các nội dung sau:
1. Đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối.
2. Giữ ấm cơ thể, ăn uống đủ chất để nâng cao thể trạng.
3. Tiêm vắc xin cúm mùa phòng bệnh.
4. Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết.
5. Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...