3 tình nguyện viên được tiêm vắc xin COVID-19 của Việt Nam liều cao nhất

3 tình nguyện viên tiếp theo được tiêm vắc xin COVID-19 của Việt Nam liều cao nhất. Ảnh: Ngọc Nga
3 tình nguyện viên tiếp theo được tiêm vắc xin COVID-19 của Việt Nam liều cao nhất. Ảnh: Ngọc Nga
(PLVN) - Sáng 12/1, Học viện Quân Y đã tiến hành  tiêm vắc xin ngừa COVID-19 “made in Việt Nam” - Nanocovax liều cao nhất 75mcg cho 3 tình nguyện viên. Khi 3 người này ổn định sau 72 giờ, Học viện Quân Y sẽ tiếp tục tiêm cho 17 người còn lại.

3 tình nguyện viên được tiến hành tiêm thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19 liều cao nhất sáng nay là 3 tình nguyện viên nữ, có độ tuổi 20-22.

Tại buổi tiêm thử nghiệm vắc xin COVID-19, Thiếu tướng GS.TS Hoàng Văn Lương – PGĐ Học viện Quân Y cho biết: “Đã có 40 người tiêm vaccine 2 liều 25mcg và 50mcg đến nay sức khoẻ ổn định, không có tác dụng phụ. Hôm nay tiến hành thử nghiệm trên 3 người liều 75 mcg. Cả 3 người này đều đã được sàng lọc sức khoẻ, tuyển chọn để tiêm thử nghiệm. Sau 72h, thứ 6 tuần này, sẽ tiêm nốt cho 6 người liều 75mcg”.

Đây là liều cao nhất trong 3 mức liều được Bộ Y tế cấp phép. Nhóm 20 người tiêm liều 75mcg này cũng là nhóm cuối cùng tham gia thử nghiệm dò liều tối ưu của giai đoạn 1 vaccine Nano Covax. Hết giai đoạn I sẽ nghiệm thu, Bộ Y tế sẽ cho phép thử nghiệm giai đoạn 2 trên 560 người. Hiện, đang thu tuyển thêm các đối tượng ở giai đoạn 2.

Theo PGS.TS Chử Văn Mến, PGĐ Trung tâm nghiên cứu Y dược học Quân sự - Học viện Quân Y: “Những người tiêm liều 75mcg có tiêu chuẩn giống như những người tiêm 2 liều trước. Trong quá trình sàng lọc đã có khá nhiều người bị loại do tiêu chuẩn xét tuyển rất chặt. Với 3 người được tiêm vaccine liều cao nhất, nghiên cứu thử nghiệm vaccine giai đoạn I đã đạt được 50%. Hầu hết các đối tượng tham gia tiêm đều có phản ứng nhẹ, chủ yếu là đau, sốt, có người không có triệu chứng gì. Đây đều là những triệu chứng thể hiện tính an toàn của vaccine”.

Đến thời điểm hiện tại đã có hơn 500 tình nguyện viên đăng ký và có khoảng hơn 200 tình nguyện viên đã đến sàng lọc và đến nay Học viện Quân Y đã chọn được 51 đối tượng, đang chấm hồ sơ cố gắng đủ 60 đến 65 đối tượng cho thử nghiệm giai đoạn 1

“Dự kiến vòng 2 sau mũi tiêm đầu tiên 28 ngày sẽ là ngày 15,16/1 sẽ tiêm mũi 2 của liều 25. Chúng tôi có quy trình giám sát rất chặt chẽ về y tế để đảm bảo mọi công tác an toàn cho đối tượng. Tổ tiêm và tổ cấp cứu trực 24/24. Các xe cấp cứu luôn đợi sẵn”, ông Mến nhấn mạnh.

Tình nguyện viên được theo dõi sức khỏe 72 giờ sau tiêm và khi trở về nhà. Ảnh: Ngọc Nga
Tình nguyện viên được theo dõi sức khỏe 72 giờ sau tiêm và khi trở về nhà. Ảnh: Ngọc Nga

Trước đó, ngày 17/12/2020, Học viện Quân Y bắt đầu tiến hành tiêm thử nghiệm lâm sàng vắc xin NanoCovax trên người giai đoạn 1. Tất cả các đối tượng tham gia nghiên cứu giai đoạn 1 sẽ được tiêm bắp 2 mũi vắc xin COVID-19, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 28 ngày. Để đảm bảo tính an toàn cho người tham gia nghiên cứu, giai đoạn thu tuyển 60 đối tượng tham gia đánh giá an toàn theo thiết kế dò liều tăng dần.

Những người tình nguyện tiêm thử vắc xin NanoCovax đều được mua bảo hiểm sức khỏe.

Vắc xin NanoCovax là vắc xin tái tổ hợp protein S, là đoạn gai của virus SARS-CoV-2, có các loại liều lượng 25 mcg, 50mcg, 75mcg. Qua thử nghiệm trên chuột nhắt trắng, chuột hamster, khỉ và thỏ, kết quả cho thấy vắc xin đảm bảo về an toàn.

Điểm mạnh của vắc xin Việt Nam là bảo quản được trong nhiệt độ tủ lạnh bình thường (2-8 độ), trong khi vắc xin của một số hãng đang sản xuất phải bảo quản đến nhiệt độ âm 75 độ, khó khăn trong việc vận chuyển.

Khi bắt đầu thực hiện thử nghiệm lâm sàng, Việt Nam là một trong 40 quốc gia đã thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19 trên người

Dự kiến cuối năm 2021, Việt Nam sẽ có đầy đủ dữ liệu nghiên cứu lâm sàng của loại vắc xin này trước khi quyết định tiêm cộng đồng.

Đọc thêm

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Đẩy mạnh công tác khám chữa bệnh, đào tạo nhân lực cho nước bạn Lào

Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Mahosot thực hiện các kỹ thuật can thiệp nội soi tiêu hóa.
(PLVN) - Chiều 13/4, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, đoàn y bác sĩ của đơn vị này vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tại thủ đô Viêng Chăng (Lào) đánh dấu sự hợp tác hữu nghị của ngành y tế hai nước, giúp nâng cao chất lượng chăm sóc y tế cho người dân Lào. Qua đó, góp phần thắt chặt thêm mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa 2 nước.

Con số đáng tự hào về hiến máu tình nguyện

Tình nguyện viên tham gia hiến máu. Ảnh: Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương
(PLVN) - Bộ Y tế đánh giá cao sự điều phối, tương trợ, "chia lửa" của các Trung tâm Truyền máu trên cả nước trong lúc khó khăn, đặc biệt đã hỗ trợ hàng chục nghìn đơn vị máu cho đồng bằng sông Cửu Long. Tỷ lệ hiến máu tình nguyện nước ta hiện đạt 97%...