3 người chết do uống rượu ngâm có thành phần cây lá ngón

Trong bình rượu ngâm có chất Koumin chất trong cây lá Ngón
Trong bình rượu ngâm có chất Koumin chất trong cây lá Ngón
(PLO) - Theo thông tin từ Chi cục ATVSTP tỉnh Nghệ An, kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cho thấy nguyên nhân gây ra vụ 4 người uống rượu, 3 người tử vong tại bản Chà Lắn, xã Hữu Lập (Kỳ Sơn, Nghệ An) là chất Koumin, đây là hợp chất có trong cây lá ngón. 

Koumin là một trong những thành phần tạo nên alcaloid có trong cây lá ngón giống như Gelsenicin, Gelsamydin, Gelsemoxonin… Cây Lá ngón còn được gọi với nhiều tên gọi khác như: Câu vẫn, Hoàng đằng, Đoạn trường thảo… Cây sinh trưởng nhiều ở các huyện vùng núi phía Tây tỉnh Nghệ An. Kết quả kiểm nghiệm mẫu rượu trong chai 4 người sử dụng cho thấy chứa Koumin, đây là hợp chất có trong cây lá ngón.

Trước đó, như Báo PLVN đã đưa tin, khoảng 14h30 phút ngày 12/3, bốn người trong nhà ông Moong Văn Đi trú tại bản Chà Lắn, xã Hữu Lập rủ nhau uống rượu. Sau 30 phút dùng rượu thì 4 người trong bữa rượu có dấu hiệu chóng mặt, hoa mắt, ngất xỉu…

Các nạn nhân được đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện để cấp cứu, tuy nhiên có 3 người là ông Moong Văn Đi (40 tuổi), bà Lô Thị Văn (40 tuổi, vợ ông Đi) và em trai Moong Văn Tuệ (37 tuổi) tử vong sau đó, còn anh Lữ Văn Khăm (24 tuổi, là em rể của ông Đi) được chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh để cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Nhận được thông tin, Sở Y tế Nghệ An đã chỉ đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cử đoàn cán bộ lên địa bàn huyện Kỳ Sơn để điều tra, giám sát. Trên cơ sở kết quả giám sát, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã nhận định vụ ngộ độc trên nghi do uống rượu ngâm cây, rễ là loại cây rừng không xác định loại. Mẫu rượu mà các nạn nhân uống đã được gửi ra Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia để tiến hành xét nghiệm.

Qua sự việc trên, ngành chức năng khuyến cáo người dân không nên sử dụng các loại rượu được ngâm từ những cây không rõ nguồn gốc để tránh tình trạng ngộ độc. Chính quyền địa phương các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể cần tập trung tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin và dưới nhiều hình thức về tác hại và tính chất nguy hiểm đến tính mạng khi sử dụng các bộ phận của cây lá ngón./.

Đọc thêm

Rước họa vì thói quen nhiều người hay làm

Bệnh nhân nhập viện vì uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) -  Liên tiếp trong thời gian gần đây, các bác sĩ tại các bệnh viện thường tiếp nhận nhiều trường hợp cấp cứu vì tự ý uống thuốc nam không rõ nguồn gốc. Điều đáng nói, nhiều người hiện nay tự ý sử dụng các loại thuốc này để điều trị nhiều căn bệnh như: Viêm gan B, sỏi túi mật….

Không dễ dãi với mặt hàng đặc thù liên quan sức khỏe

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược (dự kiến được trình Quốc hội khóa XV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 vào tháng 5/2024), mới đây khi được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã được chỉ ra một số nội dung cần xem xét.

Tháng cao điểm an toàn thực phẩm: Địa phương phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm

Nhiều học sinh là nạn nhân ngộ độc do đồ ăn trước cổng trường. (Ảnh minh họa - Nguồn: SKĐS)
(PLVN) - Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế yêu cầu các địa phương kiên quyết xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động các cơ sở nếu không bảo đảm điều kiện, không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm; công khai các hành vi vi phạm, kết quả xử lý vi phạm của tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo kịp thời người sản xuất, kinh doanh và cộng đồng...

Người phụ nữ có 2 bàng quang

Người phụ nữ có 2 bàng quang. Ảnh: Bệnh viện cung cấp
(PLVN) - Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tiết niệu và Nam học, Bệnh viện E mới tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân cao tuổi có 2 bàng quang.

Lạm dụng thực phẩm ngọt: Suy giảm sức khỏe gia đình

Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần. (Ảnh minh họa - Nguồn: Shutterstock)
(PLVN) - Trong 10 năm qua, trung bình mỗi người Việt uống 1 lít đồ uống có đường/tuần, gây nguy hiểm cho sức khỏe bởi những tác nhân từ bệnh không lây nhiễm. Con số đáng báo động này được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam cảnh báo tại Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về tác hại của đồ uống có đường vừa diễn ra vào đầu tháng 4/2024.

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông

Khám sức khỏe miễn phí cho hơn 500 học sinh ở Điện Biên Đông
(PLVN) - Ngày 13-14/4, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam-Cu Ba (Hà Nội) tổ chức Chương trình thiện nguyện tặng quà và thăm khám miễn phí cho hơn 500 học sinh Trường phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Tìa Dình (xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.