2 bệnh nhân Covid-19 đã ra viện bất ngờ dương tính trở lại

2 bệnh nhân Covid-19 đã ra viện bất ngờ dương tính trở lại
(PLVN) - Bệnh nhân số 36, 137 đã được công bố ra viện, hết 14 ngày cách ly sau khi khỏi bệnh, bất ngờ lại có kết quả dương tính với Covid-19.

Chiều tối 24/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bình Thuận cho biết, bệnh nhân số 36, là người giúp việc của bệnh nhân số 34 tại Bình Thuận bất ngờ có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại với SARS-CoV-2 sau khi đã ra viện cách đây 14 ngày.

Theo kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang vào chiều 24/4, trong số 3 mẫu xét nghiệm mà tỉnh Bình Thuận gửi đi, có một mẫu của bệnh nhân số 36 là bà T. (64 tuổi) đã cho kết quả dương tính trở lại; 2 mẫu còn lại của hai mẹ con chị Th. là bệnh nhân số 37 và số 44 cho kết quả âm tính. Các trường hợp này đều đang được theo dõi tại Cơ sở điều trị Covid-19 thuộc Bệnh viện Đông y tỉnh Bình Thuận.

Như vậy, với kết quả này, bệnh nhân số 36 sẽ được tiếp tục giữ lại bệnh viện để điều trị Covid-19; hai mẹ con chị Th. tiếp tục phải theo dõi thêm 14 ngày nữa.

Liên quan đến bệnh nhân số 137, TS Phạm Ngọc Thạch, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, sau khi được điều trị khỏi và xuất viện trở về nhà, bệnh nhân này đã dương tính trở lại với SARS-CoV-2.

Bệnh nhân 137 từ Đức trở về, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương từ ngày 25-3. Bệnh nhân được công bố khỏi bệnh hôm 7-4, tiếp tục ở lại bệnh viện cách ly 14 ngày theo quy định.

Ngày 22-4, sau sáu lần xét nghiệm âm tính, nam bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần thứ 7, đồng thời được cho xuất viện. Tuy nhiên, sau đó, kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho thấy bệnh nhân dương tính trở lại với SARS-CoV-2.

Đến tối 23-4, ngay sau khi nhận được thông tin bệnh nhân này nghi ngờ dương tính trở lại, Bệnh viện Nhiệt đới TƯ đã cho xe đón bệnh nhân trở lại Viện để theo dõi, điều trị.

Theo điều tra dịch tễ, ngay sau khi được xuất viện, chiều 22-4, bệnh nhân bắt xe taxi do lái xe Đào Văn Đạt trú ở phường Phú Thượng, Tây Hồ (Hà Nội), chở từ Hà Nội về nhà tại xóm 5, (Công Thành). Trên xe, bệnh nhân đeo hai khẩu trang và ngồi ghế sau chéo góc với tài xế để giữ khoảng cách xa. Trên đường về, bệnh nhân có dừng đổi tiền ở tiệm vàng tại TP Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình (không nhớ rõ địa điểm) và khoảng 19 giờ 30 dừng ăn phở tại quán ăn không rõ tên ở thôn Minh Thanh, xã Tân Dân, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa).

Trước lúc xe taxi về đến nhà, bệnh nhân đã gọi điện trước cho vợ chuẩn bị cơm nước và mang con sang nhà hàng xóm ở nhờ, để chìa khóa nhà cho mình tự cách ly tại nhà.

Đến 21 giờ, taxi đưa bệnh nhân về đến nhà, không gặp người thân nào. Một ngày qua, bệnh nhân ở một mình trong nhà, có người tiếp tế thức ăn, không trực tiếp tiếp xúc với bất cứ ai.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An đã phối hợp Trung tâm Y tế dự phòng huyện Yên Thành và Trạm Y tế xã Công Thành chỉ đạo cán bộ y tế khẩn trương điều tra dịch tễ, xử lý khử trùng, tiêu độc tại gia đình bệnh nhân và các khu vực lân cận.

Hiện vợ, con và họ hàng của ca bệnh này đang được cách ly tại nhà. Cơ quan chức năng kêu gọi các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân liên hệ Trạm Y tế xã Công Thành để được tư vấn.

Như vậy, đến thời điểm hiện nay, có 4 bệnh nhân có hiện tượng dương tính trở lại sau khi xuất viện. Trước đó, bệnh nhân 22 và 188 đã dương tính trở lại sau nhiều lần âm tính. Một bệnh nhân người Anh điều trị tại Đà Nẵng sau 14 ngày khỏi bệnh, thực hiện cách ly, bệnh nhân lại có kết quả dương tính tại Tp Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, khi có kết quả thì bệnh nhân đã về Anh. Kết quả xét nghiệm tại Anh lại cho thấy bệnh nhân đã hoàn toàn khỏi bệnh.

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.