15 bài thuốc dễ kiếm chữa ho có đờm cực hiệu nghiệm

(PLO) - Trời lạnh là cơ hội để các căn bệnh về đường hô hấp phát triển, khó chịu nhất là chứng ho có đờm. Tuy nhiên, có những bài thuốc 'cây nhà lá vườn’ rất dễ kiếm để đánh đuổi căn bệnh khó chịu này mà không cần dùng đến thuốc Tây.

1. Lá húng chanh: 

Rửa sạch lá húng chanh bằng nước muối, đem giã nát và hòa với 10ml nước sôi để nguội hoặc nước ấm khuấy đều và cho trẻ uống mỗi ngày 02 lần. 

 

Ngoài ra các bậc phụ huynh có thể trộn hỗn hợp lá húng chanh, đường phèn giã nát, trái quất (cắt đôi), nước sôi để nguội đem chưng cách thủy sau đó lọc lấy nước uống trong ngày.

2. Lá hẹ:

Theo như một số tài liệu có ghi nhận thì lá hẹ có tác dụng bổ thận, giữ ấm cho cơ thể đặc biệt là vùng lưng, trị tiểu són, trị ho…

 

Cắt lá hẹ thành khúc trộn với đường phèn giã nát cho vào chén đem chưng cách thủy, lọc lấy nước cho bệnh nhân mỗi ngày 02 lần để trị ho.

3. Củ cải: 

Củ cải rửa sạch, ngâm muối, gọt vỏ và cắt thành từng khúc bỏ vào nồi, cho thêm ít gừng cắt lắt và một miếng vỏ quýt đã phơi khô. 

 

Nấu hỗn hợp trên cùng với một chút nước trên lửa nhỏ cho đến khi hỗn hợp trên sệt lại. Bài thuốc này có thể dùng theo nhu cầu hàng ngày.

4. Quả lê

Ép quả lê lấy nước đem đun sôi, cho thêm 2-4 muỗng cà phê nước cốt của gừng, 30ml mật ong vào khuấy đều. Cho hỗn hợp trên vào lọ kín sau khi để nguội, mỗi lần dùng 01 muỗng cà phê pha thêm nước ấm cho bệnh nhân uống đến khi hết đờm.

 

Quả lê cũng có thể đem hấp cùng mật ong/đường phèn – một bài thuốc chữa hong long đờm rất hiệu nghiệm.

5. Chanh + muối
Dùng 1 trái chanh cắt thành những lát mỏng. Mỗi lần ngậm 1 lát chanh cùng một chút muối trước khi đi ngủ vào mỗi buổi tối. 
 
6. Nước ép bắp cải
Ăn rau bắp cải sống hoặc uống nước ép bắp cải cũng có tác dụng loại bỏ đờm trong cổ họng vì trong bắp cải có hợp chất sulfur làm loãng đờm. Ăn nhiều bắp cải giúp dễ khạc đờm hơn.
 
7. Mật ong, quất, gừng
Một quả quất, vài ba lát gừng, hai thìa mật ong. Cho hỗn hợp này vào hấp cách thủy, uống hai lần vào sáng và tối.
 
8. Hoa hồng trắng
Dùng cánh hoa hồng trắng, rửa sạch trộn với đường, thêm chút nước sau đó hấp cách thủy. Mỗi ngày uống khoảng 3 -4 lần, mỗi lần uống vài thìa.
 
9. Lá xương xông
Lá xương xông rửa sạch, thái nhỏ, hấp cách thủy với đường phèn hoặc mật ong cũng rất công dụng trong trường hợp cần làm long đờm, giảm ho.
 
10. Tỏi, mật ong hấp cách thủy
Bóc 5 tép tỏi rồi cho vào chén giã nhuyễn. Hòa lẫn 3 thìa cafe mật ong vào khuấy đều và cho vào nồi hấp cách thủy khoảng 10 phút, đến khi hỗn hợp dậy mùi thơm là được. Bé trên 1 tuổi có thể uống ngày 3 lần, mỗi lần khoảng 25ml hỗn hợp. Người lớn có thể uống nhiều hơn.
 
11. Hành tỏi ngâm mật ong

Hành tím 1 củ. Tỏi nhỏ 2 củ hoặc tỏi to 1 củ.Hành tỏi bóc vỏ rửa sạch, thái khoanh tròn. Cho hành tỏi đã thái vào lọ, đổ mật ong ngập miệng rồi ngâm qua đêm hoặc 12 tiếng.

 

Bỏ cái, lọc lấy nước siro cho người bệnh uống ngày 2-3 lần, mỗi lần 1 thìa cafe (hoặc hơn tùy theo độ tuổi. 

12. Cây dền gai

Lấy 50 - 100 gr thân lá cây rau dền gai rửa thật sạch, giã nát, vắt lấy nước uống.
 
Đối với trẻ từ 1 - 2 tuổi thì lấy quả lê gọt sạch vỏ, ép lấy nước và hòa với một ít mật ong cho trẻ uống trong ngày, mỗi ngày 02 lần. Còn đối với trẻ từ 3 tuổi trở lên có thể dùng lê cắt thành từng lát mỏng, chấm mật ong để ăn sẽ có tác dụng giảm ho, tiêu đờm, bớt ngứa cổ họng.

13. Rau diếp cá

 Đem lá diếp cá ngâm muối, rửa sạch rồi cho vào máy xay sinh tố cùng với nước gạo. Lọc hỗn hợp này lấy nước sau đó đem đi đun sôi trong vòng 20 – 30 phút. Đến khi nguội thì cho người bệnh uống, có thể pha thêm chút đường phèn giã nát để dễ uống. Mỗi ngày uống từ 4 – 7 lần cho đến khi hết đờm. 

 

14. Hạt chanh

Lấy vài hạt chanh giã nát với một ít đường phèn, hòa thêm 10ml nước sôi để nguội sau đó đem chưng cách thủy trong vòng 10 - 20 phút. Để nguội và cho bé uống trong ngày, uống từ 3- 5 lần mỗi ngày.

 

15. Nước ép quả dâu tây

Cho trẻ uống từ 3 – 5 lần mỗi ngày, mỗi lần uống từ 1 – 2 muỗng cà phê sẽ làm giảm ho, tiêu đờm ở trẻ.

 

Đọc thêm

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

Xử phạt một bác sĩ chẩn đoán sai bệnh

(PLVN) - Thanh tra Sở Y tế tỉnh Gia Lai mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Lê Văn Phán (SN 1961), bác sỹ Chuyên khoa I, đồng thời đình chỉ 2 tháng hoạt động của phòng khám chuyên khoa Ngoại (thuộc phòng khám đa khoa Tây Nguyên) vì chẩn đoán sai bệnh rồi chỉ định phẫu thuật dương vật của bệnh nhân. 

Cần nhiều giải pháp để phòng, chống bệnh dại

Giải cứu các chú chó và kêu gọi các nhà hàng thịt chó chuyển mô hình kinh doanh ở Thái Nguyên. (Ảnh: HSI )
(PLVN) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 14/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại. Đây là biện pháp kịp thời trong việc phòng, chống bệnh dại cũng như hành động quyết liệt hơn nữa nhằm chấm dứt nạn buôn bán và giết mổ chó, mèo để lấy thịt hàng năm trên toàn quốc.

1.000 người nghèo Yên Bái được khám, chữa bệnh miễn phí

1.000 người dân Yên Bái được thăm khám và cấp thuốc miễn phí. Ảnh: Vụ Sức khỏe Bà mẹ - trẻ em
(PLVN) - Trong 4 ngày vừa qua (20-23/3), Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em - Bộ Y tế và Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám, chữa, sàng lọc bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 1000 người, hỗ trợ bệnh nhân nghèo và học sinh có hoàn cảnh khó khăn và tiến hành đào tạo chuyển giao kỹ thuật cấp cứu sản khoa cho Bệnh viện Sản nhi Yên Bái và Trung tâm Y tế huyện Yên Bình.