10 mẹo hữu ích giúp bạn giảm stress tránh dịch Covid - 19

(PLVN) - Bác sĩ Zilberstein, có hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực trị liệu tâm lý ở Mỹ, chia sẻ kinh nghiệm nhằm giúp giảm căng thẳng trong thời gian tránh dịch Covid 19.
10 mẹo hữu ích giúp bạn giảm stress tránh dịch Covid - 19 Thư giản, nghỉ ngơi giúp giảm căng thẳng. Ảnh minh họa.

“Căng thẳng và suy giảm sức khỏe có liên hệ với nhau. Khi bạn bị căng thẳng, tuyến thượng thận có thể sản sinh là một loại hóc môn làm suy giảm hệ miễn dịch của bạn.  Nhưng nhìn theo mặt tích cực, điều đó có nghĩa là nếu bạn kiểm soát được stress, bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để khỏe mạnh”.

Bác sĩ Zilberstein cho biết, sợ hãi và bất ổn là những yếu tố gây căng thẳng hiện nay. Do đó, việc quan trọng là chúng ta cần phải hiểu rằng trong những tuần sắp tới có thể sẽ có lúc chúng ta đột nhiên cảm thấy lo lắng và tuyệt vọng. Điều này cũng có thể xảy ra kể cả với những người trước đây vốn không thường hay lo lắng.

“Nếu bạn là chủ gia đình và bạn thấy mình cần phải mạnh mẽ, bạn cần phải biết rằng sắp tới sẽ có lúc bạn lo lắng và sợ hãi. Việc đó không phải cho thấy sự yếu đuối. Đây là điều hoàn toàn bình thường dưới hoàn cảnh hiện nay và bạn không nên cảm thấy xấu hổ”, bác sĩ Zilberstein cho biết thêm.

Sự lo lắng sẽ như thế nào? Theo Zilberstein, nó có thể là bỗng dung bạn cảm thấy đau quặn lên ở bao tử, mất khẩu vị, đổ mồ hôi, nhịp tim đập nhanh hơn, cáu gắt, run rẩy hoặc khóc lóc.

Dưới đây là 10 mẹo bác sĩ Zilberstein chia sẻ, giúp giảm căng thẳng trong thời điểm chúng ta cần nhiều nỗ lực cố gắng hiện nay:

1.    Học cách sống tại thời điểm hiện tại. Nếu như bạn bắt đầu lo lắng, hãy nghĩ đến chính mình. “Tại thời điểm này, tôi ấm áp, tôi thoải mái và tôi không bị đau”. Mỗi khi bạn bắt đầu nghĩ đến những ý nghĩ tiêu cực, hãy nhẹ nhàng vuốt cánh tay của bạn.

2.    Thở. Phương pháp thở bằng bụng, thường được biết đến như là phương pháp thở bằng cơ hoành, giúp trao đổi đầy đủ ô-xi. Cách thở này giúp nhịp tim chậm lại, làm giảm hoặc giúp ổn định huyết áp. Bạn có thể thực hành bài tập thở 4 – 7 – 8. Hít vào nhẹ nhàng qua mũi và đếm đến bốn, nín thở và đếm đến 7, sau đó thở ra bằng miệng và đếm đến 8.

3.    Thiền. Thiền đã được y học chứng minh là giúp cải thiện tình trạng bệnh tật và làm giảm các bệnh mãn tính như huyết áp cao. Hiện nay có nhiều ứng dụng (apps) hướng dẫn cách thực hành thiền như thiền nhẹ nhàng thư giãn, nhạc tĩnh tâm, hay thiền giúp trẻ bình tĩnh. 

Tĩnh tâm giúp xua đi những lo lắng. Ảnh minh họa.

4.    Vận động cơ thể. Khi tập thể dục, não của bạn sẽ tiết ra endorphins, một loại hoạt chất giúp cơ thể sảng khoái tự nhiên, nhờ đó sẽ cải thiện được tâm trạng và giúp bạn thư giãn. Các bài tập aerobic cũng có thể làm giảm hàm lượng các hormone gây stress, như adrenaline and cortisol.

5.    Tập yoga. Có nhiều khóa học yoga trực tuyến miễn phí hiện nay. Yoga, một hình thức mở rộng của thiền, rất tốt cho sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn.

6.    Có thời khóa biểu. Một trong những nguyên nhân lớn gây ra stress là khi con người cảm thấy mất định hướng, kiểu như họ không có mục đích sống nào cả. Hãy lập một thời khóa biểu các công việc cần làm trong ngày bao gồm làm việc (nếu như bạn đang làm việc từ nhà), tập thể dục, thiền, hoặc có thể là dọn dẹp nhà cửa, đọc sách, ngủ trưa, hay dành thời gian nói chuyện/chơi trò chơi với người thân trong gia đình.

7.    Nghe nhạc và khiêu vũ. Nhạc giúp não thư giãn và bình tĩnh. Kết hợp với khiêu vũ, việc này sẽ giúp kéo tâm trạng bạn lên. Nó làm cho mọi người cảm thấy tốt hơn và làm mọi người vui vẻ!

8.    Ăn uống hợp lý. Người ta có xu hướng ăn uống thoải mái và ăn nhiều đồ ăn vặt khi bị stress. Hãy cẩn thận. Lượng đường quá mức cũng góp phần tạo ra stress. Hãy cố gắng thực hành chế độ dinh dưỡng hợp lý.

 Nhạc giúp não thư giãn và bình tĩnh. Ảnh minh họa.

9.    Hãy nghỉ ngơi. Thói quen ngủ tốt sẽ giúp hỗ trợ hệ miễn dịch. Cố gắng ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm. Tránh uống quá nhiều thức uống có cồn, uống nhiều chất cồn sẽ làm giấc ngủ nông hoặc ngủ chập chờn. Mẹo để dễ dỗ giấc ngủ và có giấc ngủ sâu là thực hành các bài tập thở, nghe nhạc, tắm nước nóng hoặc cuộn mình trong chăn và đọc sách. Một giấc ngủ trưa ngắn cũng sẽ rất có lợi cho sức khỏe.

10.  Hiểu rõ bản thân. Nếu bạn cảm thấy stress và căng thẳng trong phần lớn thời gian trong một ngày, đừng cảm thấy bối rối hay xấu hổ khi gọi điện thoại cho bác sĩ. Có thể bác sĩ sẽ cho bạn một số loại thuốc giúp giảm stress. Đây chỉ là những trường hợp rất đặc biệt và bạn dùng thuốc không có nghĩa là bạn buộc phải dùng thuốc giúp giảm stress suốt đời.

Một mẹo cuối cùng tôi muốn chia sẻ với các bạn đó là cố gắng tìm cách tận hưởng cuộc sống từng khoảnh khắc và từng ngày. Điều này nghe có vẻ sáo rỗng, nhưng đó là một điều nhỏ làm cho cuộc sống có ý nghĩa. Và trong khoảng thời gian ác mộng này, chúng ta không được để đánh mất những điều nhỏ nhoi đó.

 Tình yêu thương có thể giúp ta vững bước trên con đường dài. Ảnh minh họa.

Cười đùa với con trẻ, chơi với chú chó cưng, đọc một quyển sách thực sự làm bạn cảm động, say sưa xem một chương trình tuyệt vời, xem lại những album ảnh, hoặc gọi facetime với bạn bè thân thiết để cùng nhau uống một ly rượu vang hay một tách trà.

Nghe thì có vẻ như không phải, nhưng lòng biết ơn cũng là một công cụ để giảm stress. Nếu chúng ta luôn biết trân quý những thứ xung quanh mình, tình yêu thương có thể giúp ta vững bước trên con đường dài.
Dung Ngọc - Theo Jackie Pilossoph
Cùng chuyên mục
Chiều 22/1 có 2 ca mắc mới COVID-19

Chiều 22/1 có 2 ca mắc mới COVID-19

(PLVN) - Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết có 2 ca mắc mới COVID-19 ở TP.Hồ Chí Minh và Long An được cách ly ngay khi nhập cảnh. Việt Nam hiện có 1.548 bệnh nhân. 

Đọc thêm

BHXH Tiền Giang: Lấy hiệu quả công việc làm thước đo

BHXH Tiền Giang: Lấy hiệu quả công việc làm thước đo
(PLVN) - Với chủ đề “Công chức, viên chức và người lao động ngành BHXH Việt Nam đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, nỗ lực thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2021”, BHXH Tiền Giang đã phát động phong trào thi đua với toàn thể công chức, viên chức và người lao động trong đơn vị.

Giới thiệu cuốn sổ tay “Rạng danh Tổ quốc cơ đồ Việt Nam”

Giới thiệu cuốn sổ tay “Rạng danh Tổ quốc cơ đồ Việt Nam”
(PLVN) - Cuốn sổ tay  “Rạng danh Tổ quốc cơ đồ Việt Nam” được giới thiệu hôm nay (22/1) cung cấp cho bạn đọc những thông tin, tư liệu có giá trị tham khảo tốt về tình hình đất nước, uy tín, vị thế của Việt Nam sau 75 năm giành được độc lập, tự do và sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới.
Sẵn sàng mọi điều kiện với chất lượng cao nhất để tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng

Sẵn sàng mọi điều kiện với chất lượng cao nhất để tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIII của Đảng

(PLVN) - Trước thềm Đại hội XIII của Đảng, ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh Văn phòng Trung ương cho biết, tất cả các công việc chuẩn bị tổ chức phục vụ đã được chuẩn bị một cách khoa học, kỹ lưỡng, chu đáo, sẵn sàng mọi điều kiện với chất lượng cao nhất để tổ chức Đại hội thành công.

Home Credit nhận giải thưởng uy tín từ VISA

Home Credit nhận giải thưởng uy tín từ VISA
(PLVN) - Home Credit  vừa vinh dự đón nhận giải thưởng “Công ty dẫn đầu về tăng trưởng doanh số giao dịch thanh toán qua thẻ tín dụng năm 2020” từ Tổ chức thẻ Quốc tế Visa. Giải thưởng là sự ghi nhận những nỗ lực của công ty trong việc phát triển sản phẩm thẻ tín dụng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Tết Việt đầy màu sắc qua góc nhìn của học giả Việt Nam và quốc tế

Tết Việt đầy màu sắc qua góc nhìn của học giả Việt Nam và quốc tế

(PLVN) - “Tết Việt Nam xưa” của MaiHaBooks được tuyển dịch kỹ lưỡng từ những bài viết của các học giả Việt Nam và Pháp từng đăng trên Tạp chí Đông Dương. Đối với giới nghiên cứu văn hóa Việt Nam cận đại, Tạp chí Đông Dương là cái tên mang nhiều ý nghĩa, bởi ở đó có sự xuất hiện nhiều cây bút tầm cỡ Việt Nam và Pháp. Đây là một tài liệu quý cho nghiên cứu lịch sử và văn hóa Việt Nam.

Bắt “game thủ” viết giấy nợ vì dám gian lận trong lúc chơi game bắn cá ăn tiền

Bắt “game thủ” viết giấy nợ vì dám gian lận trong lúc chơi game bắn cá ăn tiền
(PLVN) - Hôm nay (22/1), Công an TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra vừa đề nghị Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn gia hạn tạm giam thêm 4 tháng đối với Nguyễn Hồng Lợi (sinh năm 1976, ngụ khu phố 4, phường Dương Đông, thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang)  để tiếp tục điều tra làm rõ về tội bắt giữ người trái pháp luật và cướp tài sản.

Say đắm cùng hoa đào chuông trên đỉnh Bà Nà

Say đắm cùng hoa đào chuông trên đỉnh Bà Nà
(PLVN) - Những ngày cuối năm, khi gió xuân đang len lỏi trên từng con phố, lòng người lại thèm được lạc bước trong không gian tĩnh lặng, chỉ để đắm say cùng thế giới hoa đào chuông trên đỉnh Bà Nà...
Chiều 22/1 có 2 ca mắc mới COVID-19

Chiều 22/1 có 2 ca mắc mới COVID-19

(PLVN) - Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết có 2 ca mắc mới COVID-19 ở TP.Hồ Chí Minh và Long An được cách ly ngay khi nhập cảnh. Việt Nam hiện có 1.548 bệnh nhân. 
Mang theo “niềm tin son sắt với Đảng quang vinh” của nhân dân Đất Mũi đến với Đại hội Đảng XIII

Mang theo “niềm tin son sắt với Đảng quang vinh” của nhân dân Đất Mũi đến với Đại hội Đảng XIII

(PLVN) - Trước ngày Đoàn Đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lên đường đến Thủ đô tham dự Đại hội XIII của Đảng, đồng chí Nguyễn Tiến Hải – Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu đã dành cho Báo PLVN những chia sẻ những tâm huyết, kỳ vọng và niềm tin son sắt của Đảng bộ và nhân dân Đất Mũi với Đảng quang vinh.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬