Số hóa dịch vụ tài chính, MSB quản trị rủi ro như thế nào?

Số hóa dịch vụ tài chính, MSB quản trị rủi ro như thế nào?
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong 2 năm gần đây, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) đã tăng tốc và triển khai thành công việc số hóa hoàn toàn nhiều sản phẩm, dịch vụ như vay tín chấp khách hàng cá nhân, vay tín chấp và thế chấp khách hàng doanh nghiệp, cấp thẻ tín dụng, bảo hiểm…

Bắt nhịp xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ, quản trị rủi ro được xác định là hàng rào phòng thủ quan trọng nhất để ngân hàng vận hành thông suốt, hiệu quả, đồng thời mang tới khách hàng hành trình trải nghiệm trọn vẹn.

MSB đã sớm hình thành tư duy về quản trị rủi ro số thông qua việc đưa ra khung quản trị rủi ro với những nguyên tắc, cơ chế để nhận diện rủi ro trọng yếu, nhằm thích ứng linh hoạt với sự gia tăng mạnh mẽ hàm lượng số hóa trong các sản phẩm, dịch vụ. Đến nay, MSB ghi nhận sự dịch chuyển đồng bộ trên nhiều phương diện, bao gồm quản trị rủi ro mô hình, rủi ro gian lận, rủi ro an ninh thông tin, rủi ro dịch vụ ngân hàng số,…

Thành lập bộ phận chuyên trách về xây dựng các loại mô hình rủi ro từ 2010 cùng với việc tiếp nhận tư vấn từ các chuyên gia hàng đầu thế giới, ngân hàng đã làm chủ toàn bộ phương pháp luận, và tới nay cũng đang chủ động dịch chuyển từ phương pháp thống kê truyền thống sang phương pháp Machine learning.

Để giảm thiểu việc cung cấp hồ sơ của khách hàng và nâng cao trải nghiệm, đồng thời tăng tính chính xác cũng như hiệu quả của mô hình, MSB hướng tới sử dụng nguồn dữ liệu thay thế từ dữ liệu hành vi, lịch sử giao dịch của khách hàng,…và triển khai xây dựng các mô hình như xếp hạng tín dụng nhiệm, đoán định thu nhập, nhận diện gian lận ứng dụng trong việc ra quyết định cấp tín dụng.

Cụ thể hơn, với tập khách hàng hiện hữu, việc áp dụng các mô hình giúp ngân hàng triển khai thực hiện phê duyệt theo lô, tự động cấp hạn mức cho khách hàng cũng như rà soát tái cấp, tăng hạn mức hoặc bán chéo các sản phẩm tín dụng khác.

Đối với các khách hàng mới, MSB đang chuẩn bị hoàn thiện những bước cuối cùng, sẵn sàng triển khai cơ chế phê duyệt chỉ với thông tin căn cước công dân/chứng minh nhân dân ngay đầu năm 2023. Song song với kiểm soát chặt chẽ từ bước phê duyệt, việc kiểm soát khách hàng sau cho vay cũng được ngân hàng thực hiện thông qua các mô hình cảnh báo sớm nhằm nhanh chóng phát hiện các khách hàng rủi ro và có biện pháp sớm trước khi phát sinh quá hạn.

Để nâng cao hiệu quả, MSB đã xây dựng khung quản trị rủi ro mô hình và thành lập bộ phận kiểm định mô hình, độc lập với bộ phận phát triển mô hình. Bộ phận kiểm định là tuyến phòng thủ thứ hai, phối hợp cùng kiểm toán nội bộ, tạo nên ba tuyến phòng thủ vững chắc.

Để nâng cao hiệu quả, MSB đã xây dựng khung quản trị rủi ro mô hình và thành lập bộ phận kiểm định mô hình, độc lập với bộ phận phát triển mô hình. Bộ phận kiểm định là tuyến phòng thủ thứ hai, phối hợp cùng kiểm toán nội bộ, tạo nên ba tuyến phòng thủ vững chắc.

Về quản lý rủi ro gian lận trên hành trình số, MSB áp dụng mô hình phễu lọc bốn lớp với nền tảng công nghệ hiện đại, cho phép xác thực đầy đủ thông tin khách hàng nhưng vẫn tiết kiệm tối đa thời gian. Tiêu biểu như với hành trình eKYC, AI cùng chức năng véc – tơ hóa khuôn mặt có thể so sánh, đối chiếu hình ảnh trên giấy tờ và hình ảnh nhận diện thực tế, song song thực hiện quét hệ thống để đưa ra cảnh báo trong trường hợp phát hiện lặp dữ liệu.

Ngoài ra, công nghệ Liveliness cho phép kiểm tra thực thể sống, đưa tỷ lệ gian lận sử dụng ảnh chụp thay thế người thật giảm tối đa; hay Logical rules giúp đối chiếu, so sánh tính logic các thông tin trên căn cước công dân của khách hàng.

Đối với các giao dịch điện tử, ngân hàng cũng xây dựng những chốt kiểm soát riêng như áp dụng hạn mức giao dịch tối đa/ngày qua kênh số; cơ chế chặn giao dịch rủi ro cao như cá độ, cờ bạc, tiền ảo với tỉ lệ chặn chính xác đạt 100% cùng chuỗi nguyên tắc khác được xây dựng dựa trên thực tế. Đây cũng là nền tảng để MSB đưa ra cơ chế tự chấm điểm gian lận (Fraud Score), hỗ trợ tối đa việc ra quyết định của ngân hàng khi khách hàng tiếp cận sản phẩm số.

Với rủi ro an ninh thông tin, mô hình DevSecOp – “phát triển, bảo mật, vận hành” đang được MSB triển khai với các sản phẩm số, là sự nâng cấp từ mô hình DevOp. DevSecOp sử dụng công cụ tự động hóa để đánh giá bảo mật liên tục, hỗ trợ MSB trong việc phát hiện và khắc phục các lỗ hổng an ninh mạng, bảo vệ tài khoản và thông tin của khách hàng.

Các giao dịch tại ngân hàng cũng được đảm bảo bởi cơ chế xác thực đa nhân tố, đồng nghĩa, ngoài tên đăng nhập và mật khẩu, MSB cũng sẽ tự động kiểm tra, và định danh thiết bị đăng nhập trước khi cho phép giao dịch được tiến hành. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng chủ động triển khai các chương trình diễn tập tấn công mạng, hướng tới việc tìm kiếm và phát hiện những tồn tại của hệ thống nếu có, nâng cao khả năng chống chịu trước những rủi ro phát sinh trên môi trường internet.

Từ nền tảng là hệ thống quản trị rủi ro vững chắc, đồng thời giữ vai trò tiên phong ra mắt thị trường những sản phẩm – dịch vụ thuần số, MSB đang hướng đến cơ chế phê duyệt thẳng Straight Through Process (STP) – luồng cho vay không có sự can thiệp của con người. Theo cơ chế này, các quyết định phê duyệt được thực hiện tự động và đưa ra kết quả số lượng lớn khách hàng đạt tiêu chuẩn trong mỗi lần phê duyệt.

Với mỗi khách hàng đăng ký, MSB kỳ vọng sẽ tự lựa chọn quy trình phê duyệt phù hợp. Nếu phát hiện rủi ro, hệ thống sẽ chuyển luồng cho tới khi mức độ phù hợp giữa “cái ngân hàng có” và “điều khách hàng cần” đạt mức cao nhất. Nói cách khác, MSB xây dựng STP với mong muốn nâng tỷ lệ số lượng khách hàng có thể vay vốn lên mức tối đa, trong thời gian ngắn nhất.

“Luồng phê duyệt tự động sẽ tiêu chuẩn hóa toàn bộ điều kiện phê duyệt của khách hàng, đồng nghĩa tiêu chí đánh giá là đồng nhất, không có sự phân biệt giữa người này và người kia. Điều này là bước tiến rất lớn so với phê duyệt thủ công, bởi khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm việc vay vốn không bị tác động bởi bất cứ yếu tố nào mang tính nhận định cá nhân” – đại diện MSB chia sẻ.

Có thể thấy, chuyển đổi số và quản trị rủi ro là quá trình song hành. Trong thời gian tới, để bắt nhịp với tốc độ số hóa ngày càng nhanh, MSB sẽ tiếp tục đầu tư và nâng cao hiệu quả của hệ thống quản trị rủi ro, để kênh này không chỉ là tuyến phòng thủ, mà còn giữ vai trò thúc đẩy kinh doanh của ngân hàng.

Tin cùng chuyên mục

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

Đọc thêm

VNPT, VTC và Cục Công nghiệp an ninh ký kết hợp tác chuyển đổi số trong cảnh báo sự cố phòng cháy, chữa cháy

Lãnh đạo 3 bên chụp ảnh lưu niệm tại buổi Lễ ký kết. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác chiến lược và toàn diện số 46/TTHT-BCA-VNPT giữa Bộ Công an và Tập đoàn VNPT ngày 27/4/2023, tại Hà Nội mới diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chuyển đổi số lĩnh vực truyền tin cảnh báo sự cố trong công tác phòng cháy, chữa cháy giữa Cục Công nghiệp an ninh (Bộ Công an) và Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (Tập đoàn VNPT) và Công ty cổ phần Viễn thông VTC.

Làm sao để tội phạm mạng không 'leo thang'?

Nhiều cuộc tấn công mã hóa tống tiền đã xảy ra. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cho biết, thời gian gần đây, đã có một số hệ thống thông tin của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam bị sự cố tấn công ransomware (mã hóa tống tiền), gây gián đoạn hoạt động và thiệt hại về vật chất, hình ảnh của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cũng như hoạt động bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.

Ra mắt Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang

Lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành thực hiện nhấn nút khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh tỉnh An Giang. (Ảnh: PV)
(PLVN) - VNPT An Giang phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang mới tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin du lịch thông minh An Giang (Checkin An Giang) phục vụ nhu cầu tìm hiểu về du lịch An Giang của người dân và du khách.

Việt Nam có nền tảng AI định danh và xác thực đầu tiên vượt 1 tỷ lượt yêu cầu

Nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC tối ưu cho ngân hàng, tổ chức tài chính (Ảnh: PV)
(PLVN) - Mới đây, nền tảng AI định danh và xác thực điện tử VNPT eKYC ghi nhận số lượt xử lý yêu cầu từ người dùng vượt ngưỡng 1 tỷ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Qua đó, VNPT eKYC trở thành nền tảng định danh và xác thực đầu tiên tại Việt Nam đạt quy mô này.

Hải Dương sẽ kiến tạo mô hình công dân số trong ngày Chuyển đổi số tỉnh

Ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 sẽ diễn ra nhiều sự kiện kiến tạo mô hình công dân số.
(PLVN) - Vào sáng ngày 26/3 tới đây, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông (TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương) sẽ diễn ra ngày Chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm 2024 với nhiều sự kiện để kiến tạo mô hình công dân số như: ra mắt ứng dụng dành cho người dân Smart – Hải Dương, triển lãm, trưng bày các giải pháp, sản phẩm về chuyển đổi số…

Nhiều nội dung thiết thực tại Hội nghị điện toán đám mây bền vững do Viettel IDC tổ chức

Đại diện Viettel IDC chia sẻ tại Hội nghị
(PLVN) - Với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”, ngày 18/3/2024, tại Hà Nội Viettel IDC đã cũng các Tập đoàn Công nghệ tổ chức Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit), Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.