Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh đầu tư theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học

(PLO) - Với mục tiêu không ngừng cải thiện môi trường học tập cho sinh viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, trong năm học 2018-2019, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc Ninh (GD&ĐT) tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới đào tạo theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học.
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh

Thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm

Trong những năm qua, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Công tác quản lí giáo dục từng bước được đổi mới, chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng học sinh giỏi được nâng lên theo hướng bền vững. Mạng lưới trường lớp, quy mô lớp học, phòng chức năng của các cấp học được củng cố, phát triển theo đúng quy hoạch, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia ngày càng cao.

Về chất lượng giáo dục toàn diện của các cấp học duy trì ở mức độ cao, vững chắc; kết quả thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2018 đoạt 52 giải (đạt 81,2%); hai học sinh trường THPT Chuyên Bắc Ninh đạt giải Nhất thi KHKT cấp quốc gia được lựa chọn dự thi Intel - ISEF 2018 quốc tế tại Hoa Kỳ; công tác phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh được quan tâm chỉ đạo tích cực; chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được quan tâm đầu tư, chỉ đạo với quyết tâm cao.

Một trong những nét thành công mới của Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh trong những năm qua là tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp, tu sửa cơ sở vật chất trường học, gắn với việc thực hiện mục tiêu kiên cố hoá, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia với chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Kêt quả toàn ngành đã xây dựng và sửa chữa được 747 phòng học, tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 97,15% (Mầm non đạt 91,3%, Tiểu học đạt 98,03%, THCS đạt 99,3%, THPT đạt 100%); mua sắm thiết bị Lý, Hóa, Sinh trang bị cho các trường THCS, THPT; thiết bị phòng âm nhạc trang bị cho 155 trường mầm non; thiết bị đồ chơi ngoài trời trang bị cho 40 trường mầm non.

Các thiết bị phòng tin học đã trang bị cho 16 trường tiểu học, 24 trường THCS, 20 trường THPT; thiết bị phòng học thông minh, thư viện điện tử trang bị cho 25 trường THCS, 23 trường THPT; xây dựng bể bơi cho 8 trường tiểu học, THCS ở 8 huyện, thị xã, thành phố với tổng kinh phí là 504 tỷ đồng (bao gồm NSNN cấp và xã hội hóa).

Tiếp tục xây dựng các trường THCS trọng điểm và trường chuẩn quốc gia gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh hiện có 456/482 trường học đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 94,6%, tăng 12 trường so với năm học trước (Mầm non là 155/169 trường, đạt 91,7%; Tiểu học là 155/155 trường, đạt 100%; THCS là 123/135 trường, đạt 91,1%; THPT công lập có 23/23 trường, đạt 100%).

Ngành giáo dục tỉnh Bắc Ninh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị xây dựng cảnh quan sư phạm xanh-sạch-đẹp, an toàn, thân thiện; tăng cường vệ sinh trường, lớp học, tích cực trồng cây lấy bóng mát, tu bổ vườn hoa, xây dựng đủ công trình vệ sinh, nước sạch trường học đạt chuẩn; thực hiên trang trí trường lớp học; đảm bảo đủ điện, nước uống an toàn cho học sinh.

Biện pháp xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng trong năm học mới

Báo cáo của Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh đề xuất một số biện pháp khắc phục những khó khăn, đồng thời thực hiện tốt công tác xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học đáp ứng yêu cầu giáo dục phổ thông trong năm học mới.

Cụ thể, Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình kế hoạch, đề án giáo dục đào tạo giai đoạn 2017-2020 theo lộ trình đã được UBND  tỉnh phê duyệt (Quyết định số 152/QĐ-UBND ngày 17/4/2017 của UBND tỉnh).

Đồng thời, rà soát thực trạng và nhu cầu về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học của từng cơ sở giáo dục; xây dựng kế hoạch tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị trường học đồng bộ với lộ trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông; xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ các trường ngoài công lập về đầu tư CSVC, mua sắm trang thiết bị dạy học.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả đề án kiên cố hóa trường lớp học, xây dựng trường chuẩn quốc gia và trường trọng điểm các cấp học của tỉnh; kiểm tra, rà soát CSVC trường học, tập trung đầu tư nâng cấp, xây dựng, tu sửa CSVC trường học, thực hiện mục tiêu kiên cố hoá, chuẩn hoá theo chương trình xây dựng nông thôn mới của những trường học thuộc địa phương khó khăn.

Hơn nữa, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học để đổi mới phương pháp dạy học; tăng cường kiểm tra, đánh giá về chất lượng và hiệu quả việc bảo quản, khai thác sử dụng thiết bị dạy học; tổ chức thi sử dụng đồ dùng dạy học trong toàn ngành.

Tiếp tục chỉ đạo, xây dựng cảnh quan sư phạm nhà trường xanh - sạch - đẹp, an toàn, thân thiện; tăng cường vệ sinh trường, lớp học, tích cực trồng cây lấy bóng mát, tu bổ vườn hoa, xây dựng đủ công trình vệ sinh, nước sạch trường học đạt chuẩn, đảm bảo thường xuyên sạch sẽ, đáp ứng nhu cầu sử dụng của giáo viên và học sinh; quan tâm giáo dục ý thức tự quản, lao động vệ sinh trường lớp, lao động tự phục vụ trong nhà trường; thực hiên trang trí trường lớp học; đảm bảo đủ điện, nước uống an toàn cho học sinh.

Đẩy mạnh thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước để đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy, nghiên cứu.

Huyền Trang
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Chương trình giáo dục phổ thông mới: Thầy cô cũng học để không “thua” trò

Các thầy cô không ngừng học để không “tụt hậu” về công nghệ.
(PLVN) -  Năm học mới này, Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới sẽ triển khai ở các lớp 1, 2, 3 với Tiểu học; 6,7 với THCS và lớp 10 với THPT. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã thông qua Chương trình Phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở GDPT. Hiện 60/63 Sở đã triển khai bồi dưỡng trên hệ thống học tập trực tuyến.

Thí sinh là F0 được thi vào lớp 10 tại TP HCM

Ảnh minh hoạ
(PLVN) - Theo hướng dẫn mới của Sở GD&ĐT TP HCM, thí sinh F0 có nguyện vọng tham dự kỳ thi phải có đơn xin dự thi của thí sinh và ký xác nhận đồng ý của phụ huynh học sinh hoặc người giám hộ.

Khi cha mẹ giật mình…

Cha mẹ đặt quá nhiều kỳ vọng khiến trẻ bị áp lực.
(PLVN) - Chỉ cần gõ dòng chữ “học sinh tự tử vì áp lực” trên thanh tìm kiếm mạng xã hội sẽ có gần 800.000 kết quả được đưa ra trong chưa đầy 1 giây, khiến nhiều phụ huynh giật mình. Họ đâu biết đang vô tình đặt áp lực lên vai con trẻ bằng những kỳ vọng về điểm số, thành tích.

Phía sau những gương mặt vui tươi

Cần nhiều hơn những yêu thương trong tim mỗi người. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - “Những năm tháng trưởng thành của thế hệ trước, không bao giờ giống với thế hệ sau. Thuở đó chúng ta không có một Facebook để mỗi ngày đếm like, xem các cú click đó thay cho thái độ cư xử của mình. Thuở đó chúng ta chưa có một TikTok để mỗi người đều có thể tự thể hiện bản thân theo những cách khác nhau… Vậy nên chúng ta nào biết được bên trong một đứa trẻ có những áp lực gì? Mỗi ngày chúng thức dậy, đến lớp, về nhà, liệu chúng có hạnh phúc không?”…

Phụ huynh không ở… “ngoài cuộc”

“Con hãy sống thật hạnh phúc, nỗ lực để trở thành người mà con muốn trở thành”…
(PLVN) - Nhiều ý kiến cho rằng, chuyện học hành, thi cử có lẽ chưa bao giờ lại có nhiều áp lực như ngày nay. Văn hóa Á Đông, khoa cử ảnh hưởng không nhỏ đến các gia đình ở Việt Nam. Đôi khi giỏi và dốt được nhìn qua điểm số, học lực của con - nhiều cha mẹ luôn mặc định con cái nhất định phải giỏi giang hơn người…

Những thầy cô “mang thế giới” lên vùng cao

Cô giáo Hà Ánh Phượng với những lớp học ngoại ngữ vùng cao.
(PLVN) -  Mang ngoại ngữ lên miền núi cao, dạy cho những học sinh dân tộc thiểu số và dẫn lối các em đến với cánh cửa giao lưu của thế giới, những thầy cô ấy đã vượt qua muôn ngàn khó khăn.

Điều cần lưu ý trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Cuộc họp Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vào sáng 20/5. Ảnh: Trung tâm Truyền thông Giáo dục (Bộ GDĐT).
(PLVN) - Thí sinh dự thi sẽ làm các bài thi trong 2 ngày 7,8/7. Kết quả thi được công bố đồng thời vào ngày 24/7. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nêu rõ, Kỳ thi phải được tổ chức nghiêm túc, an toàn, chặt chẽ, nhưng bảo đảm tính nhân văn...

Lắng nghe và gỡ “gánh nặng” trên vai con trẻ

Học sinh THCS Giảng Võ, Hà Nội trong buổi chia sẻ “Điều em muốn nói”.
(PLVN) -  “Điều em muốn nói” là diễn đàn lần đầu tiên tổ chức tại Hà Nội có sự tham gia của khoảng 1.000 học sinh THCS, các chuyên gia, diễn giả, nhà quản lý giáo dục. Trở lại trường sau thời gian bị ảnh hưởng vì dịch COVID-19, không ít học sinh khủng hoảng tâm lý trước áp lực các kỳ thi cuối năm và chuyển cấp.

Trẻ mầm non được học kỹ năng phòng cháy chữa cháy

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Yêu cầu cần đạt được đối với trẻ mầm non là nhận biết được về nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số vật dụng có thể gây cháy, nổ; biết cách phòng tránh nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số sự cố có thể gây cháy, nổ.