Sở GD&ĐT Hà Nội đang lạm quyền, “lấn sân“

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Kế hoạch số 932/KH-SGD&ĐT do  Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hà Nội ban hành, quy định học sinh, sinh viên buộc thôi học 1 tuần vì vi phạm luật giao thông đã gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Phóng viên Báo PLVN đã liên hệ với lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP  Hà Nội để có thêm thông tin song chưa được hồi âm. Còn Luật sư Trần Thu Nam,Văn phòng LS Tín Việt và Cộng sự (Đoàn LS TP Hà Nội) cho rằng, quy định này là  “quá hà khắc và sẽ mang lại nhiều hệ luỵ”.

Thưa luật sư, ông nhìn nhận thế nào về Kế hoạch số 925,KH-SGD&ĐT?

- Việc Sở GD&ĐT Hà Nội ban hành Kế hoạch số 925/KH-SGD&ĐT về việc tổ chức phong trào thi đua đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong ngành Giáo dục giai đoạn 2016-2020, trong đó có quy định nếu học sinh sinh viên (HSSV) đã được giáo dục vẫn tái phạm nhiều lần thì sẽ bị xếp loại hạnh kiểm yếu, cảnh cáo trước toàn trường, ghi học bạ, buộc thôi học 1 tuần để gia đình và địa phương quản lý, giáo dục răn đe “là xâm phạm đến danh dự và quyền của trẻ em, trái với Luật Bảo vệ, Chăm sóc và Giáo dục trẻ em  năm 2004”.

Theo tôi, liên quan đến lĩnh vực Giao thông thì thuộc ngành Công an, giao thông quản lý xử phạt. Nhà trường chỉ có quyền và nghĩa vụ giáo dục học sinh tuân thủ luật giao thông nói riêng và luật pháp nói chung. Việc cảnh cáo toàn trường và ghi vào học bạ xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của trẻ em, khiến trẻ em phải chịu tiếng xấu gần như suốt đời vì học bạ gắn với học sinh suốt quá trình học tập và sau khi học tập.

Vì vậy, những quy định xử lý HSSV vi phạm luật giao thông như trên trong Kế hoạch này của Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ gây ức chế tâm lý và rắc rối cho học sinh. Còn việc nhà trường buộc nghỉ học 3 ngày, 1 tuần làm ảnh hưởng đến việc học tập, gián đoạn học tập ảnh hưởng nghiêm trọng đến thành tích, trình độ của các học sinh, vi phạm quyền được học tập đã được ghi nhận trong Luật Bảo vệ, Chăm sóc và Giáo dục trẻ em.

Theo ông, cần có giải  pháp nào trong trường hợp này để đảm bảo “hợp tình, hợp lý”?

- Thực sự thì việc HSSV vi phạm Luật Giao thông đường bộ là nhiều và có nhiều em cố tình, ngang nhiên vi phạm dù đã được cảnh báo, nhưng bản tính hiếu động khiến các em coi thường vi phạm luật, coi thường tính mạng của mình. Như đã phân tích ở trên, để giải quyết tình trạng này cần phải có giải pháp khác để giáo dục, trong đó có sự kết hợp giữa nhà trường và gia đình. Các biện pháp giáo dục với các  em cần tế nhị vì lứa tuổi của các em nhận thức chưa đầy đủ, có thể làm những điều dại dột khi bị áp dụng hình thức kỷ luật.

Trân trọng cảm ơn Luật sư!

Anh Huỳnh Tuấn Anh (Hà Nội): “Giải  pháp cho tình trạng HSSV vi phạm luật giao thông mà Sở GD&ĐT nên làm là hướng dẫn, vận động và cho học sinh cam kết về chấp hành pháp luật, trong đó có Luật Giao thông  đường bộ. Tuy nhiên, cũng cần có biện pháp cứng rắn, không thể để HSSV cứ vi phạm pháp luật, coi thường tính mạng người khác như vậy.

Ở nhiều nước phát triển, việc giáo dục ý thức chấp hành pháp luật được thực hiện ngay khi công dân còn nhỏ. Ngay tại Mỹ, có những hành vi vi phạm mà học sinh không những bị buộc nghỉ học có thời hạn mà còn phải chịu sự giám sát của cảnh sát”.

Đọc thêm

Băn khoăn phương án phân luồng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Quang cảnh buổi làm việc.
(PLVN) - Ngày 22/4, tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Trị làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) liên quan đến việc cấm xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. 

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa

Phối cảnh dự án khu phức hợp văn phòng, thương mại, khách sạn, nhà ở, công trình văn hóa đang được xây xung quanh nhà ga mới Takanawa Gateway theo nguyên lý TOD tại trung tâm Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: DPA)
(PLVN) - Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đường sắt đô thị là phương tiện gần như thuận tiện nhất và bảo đảm môi trường nhất. Chính vì vậy, việc triển khai đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh xây dựng mạng lưới đường sắt đô thị vừa giúp giải bài toán giao thông và môi trường đang nhức nhối tại các đô thị lớn như TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xa hơn là tạo đà cho sự phát triển các đô thị và cả các khu vực xung quanh.

Thêm trường hợp bị thu hồi Giấy phép kinh doanh từ 1/6

Ảnh minh họa
(PLVN) - Nhà xe sẽ bị thu hồi giấy phép nếu không kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên Giấy phép kinh doanh (GPKD) từ 6 tháng trở lên, kể từ ngày được cấp GPKD hoặc ngừng kinh doanh vận tải toàn bộ các loại hình ghi trên GPKD 6 tháng liên tục trở lên...

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong

Ô tô lao xuống sông trong đêm, một người tử vong
Khoảng 18 giờ 45 phút, ngày 19/4 trên đường Bạch Đằng, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương, xe ô tô biển kiểm soát 34A - 673.01 hiệu Mazda CX5 đã lao xuống sông Sặt, khu vực trước cổng Tỉnh ủy Hải Dương khiến lái xe Nguyễn Ngọc Hạnh, sinh năm 1967 (sống ở phố Nguyễn Tuân, đăng ký thường trú tại phố Trương Mỹ, phường Trần Phú, thành phố Hải Dương) tử vong.

Dồn sức thông xe hai dự án cao tốc Bắc - Nam trước 30/4

Thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Nhà thầu dự án cung cấp)
(PLVN) - Không chỉ thi công 3 ca, 4 kíp suốt ngày đêm, nhiều nhà thầu còn sẵn sàng tăng cường máy móc, nhân lực sang hỗ trợ nhà thầu khác đang gặp khó để nỗ lực đưa 2 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông vào hoạt động trước dịp 30/4.

Bài học từ buýt nhanh BRT

Ảnh minh họa
(PLVN) - Thông tin tuyến buýt nhanh BRT của Hà Nội sẽ chấm dứt hoạt động, chính thức được đưa ra mới đây, khi đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) làm việc với UBND TP Hà Nội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ 2009 - 2023.