Siết nguồn thu nhập - giải pháp ngăn vi phạm trên mạng?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  TikToker nổi tiếng đang là đối tượng có thu nhập “khủng” nhưng lại “lách” thuế, thậm chí còn “đầu độc” người xem bằng những nội dung “bẩn”, gây sốc.

Thu nhập “khủng” của TikToker đến từ đâu?

Một vài năm gần đây, TikToker được coi là công việc “lý tưởng” đối với nhiều bạn trẻ. Sáng tạo nội dung trên TikTok là một công việc không quá vất vả, nền tảng TikTok đã cung cấp các công cụ, người dùng chỉ cần sáng tạo, yếu tố mới mẻ và có thể “tạo trend”. Nhưng những gì TikTok mang lại cho nhiều người trẻ là quá lớn: Sự nổi tiếng và thu nhập “khủng” so với nhiều công việc khác.

Cách đây ít lâu, Forbes đã công bố danh sách những ngôi sao được trả lương cao nhất TikTok. Danh sách này cho thấy, Addison Rae Easterling đứng đầu danh sách này với khả năng thu nhập 5 triệu USD trong một năm. Người đứng thứ hai là Charli D 'Amelio với 4 triệu USD vào năm 2020.

Tại Việt Nam, nhiều TikToker nổi tiếng cũng được biết đến với thu nhập “khủng” lên đến hàng tỉ, hàng chục tỉ đồng cho một năm. Thông qua tiết lộ của một số TikToker trẻ, dư luận có thể biết được mức độ thu nhập của ngành này khi đã có tiếng tăm. Lê B. là một TikToker nổi tiếng vì chuyên sản xuất các video, trong đó cô ăn mặc như một “game thủ” với ngoại hình bắt mắt, nhún nhẩy trên nền nhạc hoặc các clip hài hước. Trên nền tảng TikTok, hiện Lê B. đã có hơn 7 triệu lượt theo dõi. Năm 2021, cô từng tiết lộ doanh thu của mình xấp xỉ 200 triệu đồng/tháng.

Bảng giá quảng cáo trên kênh TikTok của một Tiktoker.

Bảng giá quảng cáo trên kênh TikTok của một Tiktoker.

Tương tự một TikToker khác, sinh năm 1994, chuyên sản xuất những clip hài hước trên TikTok cũng từng chia sẻ mức doanh thu từ 150 - 200 triệu đồng/tháng. Kênh TikTok của bạn trẻ này có gần 4 triệu lượt follow. Một người trẻ khác, Tun P. sở hữu kênh TikTok gần 3 triệu lượt theo dõi, cho biết có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi tuần. Tun P. từng khiến nhiều người ngỡ ngàng khi tiết lộ bảng giá quảng cáo lên đến hơn chục triệu đồng cho mỗi post quảng cáo đơn giản trên kênh TikTok của mình.

TikToker đang “nổi đình nổi đám” hiện nay liên quan đến nội dung phản cảm là Nờ Ô Nô thì chưa công bố thu nhập cụ thể, nhưng theo phân tích của nhiều TikToker khác, bạn trẻ này có thể có thu nhập rất lớn, căn cứ vào mức độ đặt hàng quảng cáo “dày đặc” trên kênh Nờ Ô Nô.

Được biết, thu nhập của mỗi TikToker đến từ nhiều nguồn: có thể từ hoa hồng bán hàng trên TikTok shop, từ tiền phần trăm của việc chèn quảng cáo tự động vào clip, nhưng nhiều nhất là từ các nhãn hàng, người kinh doanh đặt hàng sản xuất clip quảng cáo để đăng trên kênh.

Siết nguồn thu để ngăn chặn vi phạm

Sức hấp dẫn của công việc TikToker như trên khiến nhiều bạn trẻ đổ xô vào việc này. Cũng chính vì TikTok luôn cần mới mẻ, độc lạ, tạo trào lưu để thu hút người theo dõi, nên không ít TikToker đã bất chấp đạo đức, thuần phong mỹ tục để tạo ra những nội dung “bẩn”, phản cảm khiến cộng đồng lên án.

Cạnh đó, có một khía cạnh cần đặt ra, đó là vấn đề “lách thuế” của các cá nhân sáng tạo nội dung trên TikTok. Nếu như người lao động, doanh nghiệp đều có nghĩa vụ nộp thuế dựa trên thu nhập của mình, thì thu nhập của TikToker vẫn còn là “cái gì đó” rất mơ hồ. Nguồn thu nhập từ thanh toán của TikTok hoặc các nhãn hàng lớn còn có thể công khai, minh bạch, nhưng với những thu nhập từ việc “book” quảng cáo của các cá nhân là hàng quán ăn uống, shop online..., thanh toán với tư cách cá nhân, thì số tiền này liệu có được kê khai rõ ràng để truy thu thuế?

Tình trạng TikToker sáng tạo nội dung “độc hại” đang bị nhiều người lên án. Việc TikToker Nờ Ô Nô bị cơ quan chức năng xử phạt liên quan đến nội dung vi phạm đã tạo hi vọng với việc siết chặt quản lý lực lượng TikToker nói riêng và những người đang dùng các nền tảng mạng xã hội kiếm tiền nói chung. Ngoài việc bị khóa kênh, xử phạt, Nờ Ô Nô còn bị các nhãn hàng tẩy chay, các nghệ sĩ, TikToker khác quay lưng. Đặc biệt TikToker này đối diện với việc khó trở lại làm nghề, khi vị đại diện bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) nêu rõ: “Với kênh Nờ Ô Nô, Bộ đã công bố là kênh vi phạm, nhãn hàng nào book quảng cáo vào kênh đó thì nhãn hàng đó cũng vi phạm”.

Tại Hội nghị triển khai các giải pháp quản lý quảng cáo trên mạng mới diễn ra vào cuối tháng 11, Bộ Thông tin Truyền thông (TT-TT) cho biết sẽ công bố công khai các nhãn hàng, đại lý quảng cáo, nền tảng phát hành quảng cáo, trang thông tin điện tử vi phạm (bao gồm: website, tài khoản mạng xã hội, kênh nội dung, trang cộng đồng) và khuyến cáo không hợp tác quảng cáo với các đối tượng đó.

Đồng thời Bộ sẽ xây dựng White List (danh sách trắng) để các nhãn hàng, đại lý quảng cáo ưu tiên quảng cáo. Bộ khuyến khích các chủ tài khoản, trang, kênh lớn đăng ký với Bộ TT-TT để tham gia vào White List, khuyến khích các nhãn hàng, đại lý quảng cáo ưu tiên quảng cáo trong White List.

Thời gian tới, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục bổ sung, cập nhật website, tài khoản mạng xã hội, kênh nội dung, trang cộng đồng vi phạm, nhảm nhí, ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng, xã hội để yêu cầu không quảng cáo và đưa vào danh sách ngăn chặn.

Đọc thêm

Vẻ đẹp 'vừa lạ, vừa quen' của các bảo tàng, di tích

Lê Thu Huyền yêu thích vẻ đẹp của các di tích nghìn năm tuổi ở Việt Nam. (Nguồn: NVCC)
(PLVN) - Trong vài năm trở lại đây, các bảo tàng, di tích lịch sử đang áp dụng nhiều công nghệ khoa học, kỹ thuật mới tạo nên không gian độc đáo, hấp dẫn. Vì vậy, hiện nay, các địa chỉ “ngàn năm” tuổi này đã trở thành điểm đến yêu thích của thế hệ trẻ.

Chuyện nối dây tơ hồng thời hiện đại

Nam thanh, nữ tú nô nức đến chùa Hà để dâng hương, cầu duyên. (Ảnh: Đào Đình Thao)
(PLVN) - Chuyện ông Tơ, bà Nguyệt se duyên tưởng chừng chỉ có trong cổ tích nhưng thật thú vị khi ngày nay vẫn tồn tại trong xã hội hiện đại. Chỉ khác là thay vì những sợi chỉ đỏ vô hình, người trẻ giờ đây tìm kiếm tình yêu bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong dịp Lễ Tình nhân (Valentine’s Day) vừa qua, với mong muốn có đôi, có cặp, “trai đơn, gái chiếc” đã tham gia vào những hoạt động nhằm kết nối và tìm kiếm một nửa của mình.

Đợi chờ ngày hoa nở

Ảnh minh họa. (Nguồn: TL)
(PLVN) - Chẳng biết tự bao giờ, nhân loại lấy sự tồn tại và phát triển của thực vật, mà cụ thể là những bông hoa, chiếc lá để làm “cột mốc xanh” cho những niềm hy vọng, cho những sự hứa hẹn về tương lai.

Người dưng đất lạ

Người dưng đất lạ
(PLVN) - Xứ nào có người thương đều là quê hương, xứ sở, Phú nhớ mang máng từng nghe một câu tương tự như thế trong một bộ phim nào đó đã xem. Nên chi mỗi lần có ai thắc mắc can cớ chi bỏ xứ ra đây, anh thường nói rành rẽ, tại có người tui thương. Thiên hạ thắc mắc tiếp, anh này lạ lùng, “thuyền theo lái, gái theo chồng” mắc mớ chi anh không đem người anh thương vô xứ trong ở với mẹ già. Phú lại cười hiền, biết trả lời mấy cũng dễ chi vừa lòng thiên hạ. Thôi, cười cho xong chuyện.

Lễ hội đua thuyền - di sản văn hóa dân gian độc đáo

Nghi lễ cúng sông được thực hiện trước khi khai mạc Lễ hội. (Ảnh: PV Lai Châu)
(PLVN) - Với những chiếc thuyền rồng cuốn hút và những trận đua kịch tính trên mặt nước, lễ hội đua thuyền là nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng thờ thần sông, thần nước của người dân sống ở vùng sông nước, với mong ước sóng yên, biển lặng, tôm cá đầy ắp thuyền, ghe. Không chỉ nổi tiếng trong nước, lễ hội đua thuyền cũng đã ghi dấu ấn và thu hút sự quan tâm của du khách quốc tế, trở thành một di sản văn hóa dân gian độc đáo và đầy hấp dẫn của Việt Nam.

Cổ tự mang giá trị độc đáo ở Bắc Giang

Ngôi chùa hàng trăm năm tuổi với kiến trúc cổ kính. (Ảnh: Báo TT-VH)
(PLVN) - Chùa Vẽ còn được biết đến với tên gọi Huyền Khuê Tự không chỉ có giá trị về mặt kiến trúc và lịch sử mà còn là một nơi linh thiêng, phản ánh sự phát triển của Phật giáo và nghệ thuật kiến trúc truyền thống Việt Nam. Đặc biệt, ngôi chùa được gắn liền với nhiều sự kiện lịch sử, đặc biệt trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, nơi đây là nơi tụ hội của các bậc tướng lĩnh và người dân trong các thời kỳ.

Sông Lam Nghệ An phải thắng

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An động viên CLB Sông Lam Nghệ An trước trận đấu quan trọng với đội tuyển Hải Phòng (Ảnh: SLNA)
(PLVN) - Nếu không có 3 điểm trong trận đấu "sinh tử" với đội Hải Phòng, con đường trụ hạng của Sông Lam Nghệ An sẽ rất gian truân.

Giải Cống hiến hy vọng 'tiến ra châu Á'

Theo Ban Tổ chức Giải, Giải Cống hiến hy vọng sẽ “tiến ra châu Á”. (Ảnh: Thùy Dương)
(PLVN) - Trong suốt 20 năm qua, Giải Cống hiến đã động viên và cổ vũ để nghệ sĩ nhiệt thành dấn thân vào con đường sáng tạo. Những cái tên được đề cử trải rộng từ những gương mặt gạo cội tới những nghệ sĩ trẻ mới xuất hiện trong thời gian gần đây. Giải Cống hiến hy vọng sẽ “tiến ra châu Á” với sự hợp tác chiến lược với Giải thưởng Âm nhạc Nhật Bản - một giải thưởng đẳng cấp, có tầm châu lục.

Quả bóng Vàng 2024 - cuộc cạnh tranh khó đoán

Quả bóng Vàng 2024 - cuộc cạnh tranh khó đoán
(PLVN) - Danh sách rút gọn Quả bóng Vàng nam năm nay có sự cạnh tranh rất lớn bởi “kẻ tám lạng, người nửa cân”. Việc nhiều “ngôi sao” trong đội tuyển quốc gia vừa tỏa sáng tại AFF Cup và chơi tốt tại V.League, khiến cho cái tên được xướng lên trong đêm trao giải vẫn là bí mật.