Siết nguồn thu nhập - giải pháp ngăn vi phạm trên mạng?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  TikToker nổi tiếng đang là đối tượng có thu nhập “khủng” nhưng lại “lách” thuế, thậm chí còn “đầu độc” người xem bằng những nội dung “bẩn”, gây sốc.

Thu nhập “khủng” của TikToker đến từ đâu?

Một vài năm gần đây, TikToker được coi là công việc “lý tưởng” đối với nhiều bạn trẻ. Sáng tạo nội dung trên TikTok là một công việc không quá vất vả, nền tảng TikTok đã cung cấp các công cụ, người dùng chỉ cần sáng tạo, yếu tố mới mẻ và có thể “tạo trend”. Nhưng những gì TikTok mang lại cho nhiều người trẻ là quá lớn: Sự nổi tiếng và thu nhập “khủng” so với nhiều công việc khác.

Cách đây ít lâu, Forbes đã công bố danh sách những ngôi sao được trả lương cao nhất TikTok. Danh sách này cho thấy, Addison Rae Easterling đứng đầu danh sách này với khả năng thu nhập 5 triệu USD trong một năm. Người đứng thứ hai là Charli D 'Amelio với 4 triệu USD vào năm 2020.

Tại Việt Nam, nhiều TikToker nổi tiếng cũng được biết đến với thu nhập “khủng” lên đến hàng tỉ, hàng chục tỉ đồng cho một năm. Thông qua tiết lộ của một số TikToker trẻ, dư luận có thể biết được mức độ thu nhập của ngành này khi đã có tiếng tăm. Lê B. là một TikToker nổi tiếng vì chuyên sản xuất các video, trong đó cô ăn mặc như một “game thủ” với ngoại hình bắt mắt, nhún nhẩy trên nền nhạc hoặc các clip hài hước. Trên nền tảng TikTok, hiện Lê B. đã có hơn 7 triệu lượt theo dõi. Năm 2021, cô từng tiết lộ doanh thu của mình xấp xỉ 200 triệu đồng/tháng.

Bảng giá quảng cáo trên kênh TikTok của một Tiktoker.

Bảng giá quảng cáo trên kênh TikTok của một Tiktoker.

Tương tự một TikToker khác, sinh năm 1994, chuyên sản xuất những clip hài hước trên TikTok cũng từng chia sẻ mức doanh thu từ 150 - 200 triệu đồng/tháng. Kênh TikTok của bạn trẻ này có gần 4 triệu lượt follow. Một người trẻ khác, Tun P. sở hữu kênh TikTok gần 3 triệu lượt theo dõi, cho biết có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi tuần. Tun P. từng khiến nhiều người ngỡ ngàng khi tiết lộ bảng giá quảng cáo lên đến hơn chục triệu đồng cho mỗi post quảng cáo đơn giản trên kênh TikTok của mình.

TikToker đang “nổi đình nổi đám” hiện nay liên quan đến nội dung phản cảm là Nờ Ô Nô thì chưa công bố thu nhập cụ thể, nhưng theo phân tích của nhiều TikToker khác, bạn trẻ này có thể có thu nhập rất lớn, căn cứ vào mức độ đặt hàng quảng cáo “dày đặc” trên kênh Nờ Ô Nô.

Được biết, thu nhập của mỗi TikToker đến từ nhiều nguồn: có thể từ hoa hồng bán hàng trên TikTok shop, từ tiền phần trăm của việc chèn quảng cáo tự động vào clip, nhưng nhiều nhất là từ các nhãn hàng, người kinh doanh đặt hàng sản xuất clip quảng cáo để đăng trên kênh.

Siết nguồn thu để ngăn chặn vi phạm

Sức hấp dẫn của công việc TikToker như trên khiến nhiều bạn trẻ đổ xô vào việc này. Cũng chính vì TikTok luôn cần mới mẻ, độc lạ, tạo trào lưu để thu hút người theo dõi, nên không ít TikToker đã bất chấp đạo đức, thuần phong mỹ tục để tạo ra những nội dung “bẩn”, phản cảm khiến cộng đồng lên án.

Cạnh đó, có một khía cạnh cần đặt ra, đó là vấn đề “lách thuế” của các cá nhân sáng tạo nội dung trên TikTok. Nếu như người lao động, doanh nghiệp đều có nghĩa vụ nộp thuế dựa trên thu nhập của mình, thì thu nhập của TikToker vẫn còn là “cái gì đó” rất mơ hồ. Nguồn thu nhập từ thanh toán của TikTok hoặc các nhãn hàng lớn còn có thể công khai, minh bạch, nhưng với những thu nhập từ việc “book” quảng cáo của các cá nhân là hàng quán ăn uống, shop online..., thanh toán với tư cách cá nhân, thì số tiền này liệu có được kê khai rõ ràng để truy thu thuế?

Tình trạng TikToker sáng tạo nội dung “độc hại” đang bị nhiều người lên án. Việc TikToker Nờ Ô Nô bị cơ quan chức năng xử phạt liên quan đến nội dung vi phạm đã tạo hi vọng với việc siết chặt quản lý lực lượng TikToker nói riêng và những người đang dùng các nền tảng mạng xã hội kiếm tiền nói chung. Ngoài việc bị khóa kênh, xử phạt, Nờ Ô Nô còn bị các nhãn hàng tẩy chay, các nghệ sĩ, TikToker khác quay lưng. Đặc biệt TikToker này đối diện với việc khó trở lại làm nghề, khi vị đại diện bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) nêu rõ: “Với kênh Nờ Ô Nô, Bộ đã công bố là kênh vi phạm, nhãn hàng nào book quảng cáo vào kênh đó thì nhãn hàng đó cũng vi phạm”.

Tại Hội nghị triển khai các giải pháp quản lý quảng cáo trên mạng mới diễn ra vào cuối tháng 11, Bộ Thông tin Truyền thông (TT-TT) cho biết sẽ công bố công khai các nhãn hàng, đại lý quảng cáo, nền tảng phát hành quảng cáo, trang thông tin điện tử vi phạm (bao gồm: website, tài khoản mạng xã hội, kênh nội dung, trang cộng đồng) và khuyến cáo không hợp tác quảng cáo với các đối tượng đó.

Đồng thời Bộ sẽ xây dựng White List (danh sách trắng) để các nhãn hàng, đại lý quảng cáo ưu tiên quảng cáo. Bộ khuyến khích các chủ tài khoản, trang, kênh lớn đăng ký với Bộ TT-TT để tham gia vào White List, khuyến khích các nhãn hàng, đại lý quảng cáo ưu tiên quảng cáo trong White List.

Thời gian tới, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục bổ sung, cập nhật website, tài khoản mạng xã hội, kênh nội dung, trang cộng đồng vi phạm, nhảm nhí, ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng, xã hội để yêu cầu không quảng cáo và đưa vào danh sách ngăn chặn.

Tin cùng chuyên mục

"Hoạt động bào chữa của luật sư trong giai đoạn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự"

"Hoạt động bào chữa của luật sư trong giai đoạn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự"

(PLVN) - Với mục đích giúp bạn đọc hiểu thêm về thực trạng pháp luật đối với hoạt động bào chữa của luật sư trong giai đoạn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, cung cấp tài liệu tham khảo cho các luật sư, thẩm phán, kiểm sát viên, những người làm công tác nghiên cứu, công tác thực tiễn, Nhà xuất bản Tư pháp xuất bản cuốn “Hoạt động bào chữa của luật sư trong giai đoạn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự” của TS Ngô Thị Ngọc Vân.

Đọc thêm

Thị trường nhạc Việt trỗi dậy mạnh mẽ

Thị trường âm nhạc Việt Nam có tiềm năng rất lớn để thu hút thế hệ trẻ. (Ảnh: Mai Trang)
(PLVN) - Vừa qua, tại sân vận động Mỹ Đình, Hà Nội, show diễn “Anh trai say hi” đã thu hút hàng chục nghìn người tham dự, theo số liệu theo Ban Tổ chức công bố. Đây là một hiện tượng đặc biệt, khi phần lớn người đến tham dự đều trong độ tuổi rất trẻ. Trong hai đêm diễn nhận được sự quan tâm lớn của nhiều người hâm mộ. Hàng nghìn khán giả xếp hàng trước cổng sân vận động từ tờ mờ sáng nhằm giành một vị trí đẹp. Vé xem chương trình liên tục cháy hàng trên mọi mức giá từ vé phổ thông đến vé hạng nhất.

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt

Hấp dẫn Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt
(PLVN) - Ngày văn hóa Hàn Quốc tại Đà Lạt năm 2024 diễn ra ngày 13/12 tại Quảng trường Lâm Viên (TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) với nhiều chương trình hấp dẫn như trải nghiệm làm kim chi, mặc hanbok, làm diều thủ công Hàn Quốc, đêm ca nhạc do nhóm B-boy Hàn Quốc SDG Crew, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc Queen biểu diễn…

Bảo vệ quyền trẻ em theo Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam

Bảo vệ quyền trẻ em theo Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam
(PLVN) - Với mong muốn cung cấp thêm nguồn tài liệu cho những nhà chuyên môn, những người làm công tác nghiên cứu, giảng dạy, sinh viên, học viên và bạn đọc quan tâm đến vấn đề, Nhà xuất bản Tư pháp xuất bản cuốn “Bảo vệ quyền trẻ em theo Luật Hôn nhân và gia đình Việt Nam” của TS Nguyễn Thị Hạnh.

Sôi động mùa du lịch cuối năm

Tuần lễ Du lịch TP HCM lần thứ 4 năm 2024 diễn ra sôi nổi với đa dạng hoạt động vui chơi, giải trí, ẩm thực, tạo sức hút người dân và du khách. (Ảnh: DNTT)
(PLVN) - Chỉ còn vài tuần nữa sẽ kết thúc năm 2024, đây là thời điểm mùa du lịch, lễ hội chuẩn bị bắt đầu. Ngành du lịch các tỉnh, địa phương đang chuẩn bị hàng loạt các sự kiện, hoạt động hấp dẫn thu hút du khách trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

Tạo đột phá để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa

Hai đêm concert của chương trình “Anh trai say hi” và “Anh trai vượt ngàn chông gai” tại TP HCM thu hút hàng chục nghìn khán giả. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - 2024 là năm ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong phát triển công nghiệp văn hóa của Việt Nam. Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024, concert của các chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai”, “Anh trai say hi”, chương trình Jazz quốc tế 2024… đã tạo được hiệu ứng tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa.

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”

“Du lịch nông thôn thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng”
(PLVN) - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Hồ An Phong cho rằng, du lịch nông thôn không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn mà còn bảo tồn các giá trị cảnh quan, sinh thái, môi trường, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp góp phần thu hẹp khoảng cách về thu nhập và thụ hưởng giữa người dân nông thôn và đô thị.

Giải Taekwondo Cảnh sát Châu Á mở rộng 2024 tại Việt Nam thành công tốt đẹp

Trao giải tại Lễ bế mạc.
(PLVN) - Ngày 9/12, Giải Taekwondo Cảnh sát châu Á mở rộng năm 2024 đã bế mạc sau 4 ngày diễn ra nhiều giải đấu sôi nổi. Giải Taekwondo Cảnh sát châu Á mở rộng năm 2024 do Bộ Công an đăng cai, Hiệp hội Thể thao CAND Việt Nam và Liên đoàn Taekwondo Cảnh sát thế giới phối hợp tổ chức, diễn ra từ ngày 6 - 9/12 tại Khu liên hợp thể thao tỉnh Quảng Ninh.

Trung tướng Phùng Khắc Đăng- những dòng hồi ức trân quý trong “Những điều còn lại”

Thượng tướng Đỗ Căn - nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam (trái) tặng hoa chúc mừng Trung tướng Phùng Khắc Đăng tại lễ ra mắt sách.
(PLVN) - Trung tướng Phùng Khắc Đăng - nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam vừa cho ra mắt cuốn sách “Những điều còn lại”. Nổi bật trong cuốn sách là những ký ức sống động, trân quý về cuộc đời binh nghiệp, về đồng đội, về những chiến dịch, những trận đánh mà ông đã trải qua.