Siết nguồn thu nhập - giải pháp ngăn vi phạm trên mạng?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  TikToker nổi tiếng đang là đối tượng có thu nhập “khủng” nhưng lại “lách” thuế, thậm chí còn “đầu độc” người xem bằng những nội dung “bẩn”, gây sốc.

Thu nhập “khủng” của TikToker đến từ đâu?

Một vài năm gần đây, TikToker được coi là công việc “lý tưởng” đối với nhiều bạn trẻ. Sáng tạo nội dung trên TikTok là một công việc không quá vất vả, nền tảng TikTok đã cung cấp các công cụ, người dùng chỉ cần sáng tạo, yếu tố mới mẻ và có thể “tạo trend”. Nhưng những gì TikTok mang lại cho nhiều người trẻ là quá lớn: Sự nổi tiếng và thu nhập “khủng” so với nhiều công việc khác.

Cách đây ít lâu, Forbes đã công bố danh sách những ngôi sao được trả lương cao nhất TikTok. Danh sách này cho thấy, Addison Rae Easterling đứng đầu danh sách này với khả năng thu nhập 5 triệu USD trong một năm. Người đứng thứ hai là Charli D 'Amelio với 4 triệu USD vào năm 2020.

Tại Việt Nam, nhiều TikToker nổi tiếng cũng được biết đến với thu nhập “khủng” lên đến hàng tỉ, hàng chục tỉ đồng cho một năm. Thông qua tiết lộ của một số TikToker trẻ, dư luận có thể biết được mức độ thu nhập của ngành này khi đã có tiếng tăm. Lê B. là một TikToker nổi tiếng vì chuyên sản xuất các video, trong đó cô ăn mặc như một “game thủ” với ngoại hình bắt mắt, nhún nhẩy trên nền nhạc hoặc các clip hài hước. Trên nền tảng TikTok, hiện Lê B. đã có hơn 7 triệu lượt theo dõi. Năm 2021, cô từng tiết lộ doanh thu của mình xấp xỉ 200 triệu đồng/tháng.

Bảng giá quảng cáo trên kênh TikTok của một Tiktoker.

Bảng giá quảng cáo trên kênh TikTok của một Tiktoker.

Tương tự một TikToker khác, sinh năm 1994, chuyên sản xuất những clip hài hước trên TikTok cũng từng chia sẻ mức doanh thu từ 150 - 200 triệu đồng/tháng. Kênh TikTok của bạn trẻ này có gần 4 triệu lượt follow. Một người trẻ khác, Tun P. sở hữu kênh TikTok gần 3 triệu lượt theo dõi, cho biết có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi tuần. Tun P. từng khiến nhiều người ngỡ ngàng khi tiết lộ bảng giá quảng cáo lên đến hơn chục triệu đồng cho mỗi post quảng cáo đơn giản trên kênh TikTok của mình.

TikToker đang “nổi đình nổi đám” hiện nay liên quan đến nội dung phản cảm là Nờ Ô Nô thì chưa công bố thu nhập cụ thể, nhưng theo phân tích của nhiều TikToker khác, bạn trẻ này có thể có thu nhập rất lớn, căn cứ vào mức độ đặt hàng quảng cáo “dày đặc” trên kênh Nờ Ô Nô.

Được biết, thu nhập của mỗi TikToker đến từ nhiều nguồn: có thể từ hoa hồng bán hàng trên TikTok shop, từ tiền phần trăm của việc chèn quảng cáo tự động vào clip, nhưng nhiều nhất là từ các nhãn hàng, người kinh doanh đặt hàng sản xuất clip quảng cáo để đăng trên kênh.

Siết nguồn thu để ngăn chặn vi phạm

Sức hấp dẫn của công việc TikToker như trên khiến nhiều bạn trẻ đổ xô vào việc này. Cũng chính vì TikTok luôn cần mới mẻ, độc lạ, tạo trào lưu để thu hút người theo dõi, nên không ít TikToker đã bất chấp đạo đức, thuần phong mỹ tục để tạo ra những nội dung “bẩn”, phản cảm khiến cộng đồng lên án.

Cạnh đó, có một khía cạnh cần đặt ra, đó là vấn đề “lách thuế” của các cá nhân sáng tạo nội dung trên TikTok. Nếu như người lao động, doanh nghiệp đều có nghĩa vụ nộp thuế dựa trên thu nhập của mình, thì thu nhập của TikToker vẫn còn là “cái gì đó” rất mơ hồ. Nguồn thu nhập từ thanh toán của TikTok hoặc các nhãn hàng lớn còn có thể công khai, minh bạch, nhưng với những thu nhập từ việc “book” quảng cáo của các cá nhân là hàng quán ăn uống, shop online..., thanh toán với tư cách cá nhân, thì số tiền này liệu có được kê khai rõ ràng để truy thu thuế?

Tình trạng TikToker sáng tạo nội dung “độc hại” đang bị nhiều người lên án. Việc TikToker Nờ Ô Nô bị cơ quan chức năng xử phạt liên quan đến nội dung vi phạm đã tạo hi vọng với việc siết chặt quản lý lực lượng TikToker nói riêng và những người đang dùng các nền tảng mạng xã hội kiếm tiền nói chung. Ngoài việc bị khóa kênh, xử phạt, Nờ Ô Nô còn bị các nhãn hàng tẩy chay, các nghệ sĩ, TikToker khác quay lưng. Đặc biệt TikToker này đối diện với việc khó trở lại làm nghề, khi vị đại diện bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) nêu rõ: “Với kênh Nờ Ô Nô, Bộ đã công bố là kênh vi phạm, nhãn hàng nào book quảng cáo vào kênh đó thì nhãn hàng đó cũng vi phạm”.

Tại Hội nghị triển khai các giải pháp quản lý quảng cáo trên mạng mới diễn ra vào cuối tháng 11, Bộ Thông tin Truyền thông (TT-TT) cho biết sẽ công bố công khai các nhãn hàng, đại lý quảng cáo, nền tảng phát hành quảng cáo, trang thông tin điện tử vi phạm (bao gồm: website, tài khoản mạng xã hội, kênh nội dung, trang cộng đồng) và khuyến cáo không hợp tác quảng cáo với các đối tượng đó.

Đồng thời Bộ sẽ xây dựng White List (danh sách trắng) để các nhãn hàng, đại lý quảng cáo ưu tiên quảng cáo. Bộ khuyến khích các chủ tài khoản, trang, kênh lớn đăng ký với Bộ TT-TT để tham gia vào White List, khuyến khích các nhãn hàng, đại lý quảng cáo ưu tiên quảng cáo trong White List.

Thời gian tới, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục bổ sung, cập nhật website, tài khoản mạng xã hội, kênh nội dung, trang cộng đồng vi phạm, nhảm nhí, ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng, xã hội để yêu cầu không quảng cáo và đưa vào danh sách ngăn chặn.

Đọc thêm

“Câu chuyện làng chài” thổi hồn văn hóa vào lễ hội biển Đà Nẵng 2025

“Câu chuyện làng chài” thổi hồn văn hóa vào lễ hội biển Đà Nẵng 2025
(PLVN) - Tái hiện trọn vẹn đời sống văn hóa ngư dân miền biển qua nghệ thuật sắp đặt và âm nhạc dân gian, không gian “Câu chuyện làng chài” tại Lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng 2025 đang trở thành điểm nhấn nghệ thuật độc đáo trên bãi biển Mân Thái. Với bốn chủ đề gợi hình và giàu cảm xúc, chương trình không chỉ tôn vinh bản sắc văn hóa địa phương mà còn lan tỏa thông điệp kết nối cộng đồng bền vững.

Lần thứ ba Việt Nam trở thành thành viên Ủy ban liên Chính phủ Công ước UNESCO 2005: Văn hóa luôn là một trong những trụ cột của phát triển bền vững tại Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 30/CT-Tg về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. (Nguồn: VGP)
(PLVN) - Trong những thập niên đầu của thế kỷ 21, sự bùng nổ của internet, các phương tiện truyền thông… là điều kiện thuận lợi diễn ra quá trình toàn cầu hóa. Bên cạnh cơ hội quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc, toàn cầu hóa đem đến tác động tiêu cực đối với những giá trị truyền thống cũng như làm gia tăng tính ngoại lai trong hoạt động và dịch vụ văn hóa.

Hàng nghìn Yogi tham dự Ngày hội Yoga bên bờ Di sản vịnh Hạ Long

Điểm nhấn đặc biệt của chương trình là phần trình diễn giao thức Yoga cổ truyền do đại diện Đại sứ quán Ấn Độ hướng dẫn, mang đậm bản sắc văn hóa đất nước khởi nguồn của bộ môn này.
(PLVN) - Ngày 22/6, tại TP Hạ Long, UBND tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội tổ chức Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 11, năm 2025, với chủ đề “Yoga vì một Trái đất, một sức khỏe chung”. Tham dự có Tiến sỹ Mandal Tejaswi, đại diện Đại sứ quán Ấn Độ .

Bộ sách giúp hiểu đúng về cảm xúc và hạnh phúc

Bộ sách giúp hiểu đúng về cảm xúc và hạnh phúc
(PLVN) - Trong thời đại biến động như hiện nay, chúng ta được dạy nhiều kỹ năng để “bắt kịp” thế giới, nhưng dường như ít có ai dạy ta cách khai mở chính mình. Để rồi, nhiều người dần cảm thấy xa lạ với cảm xúc của bản thân, thậm chí là có những lầm tưởng sai lầm về hạnh phúc.

Cẩn thận trước những xu hướng chữa lành tiêu cực

Mỗi người cần kiên nhẫn thay đổi các thói quen xấu. (Ảnh minh họa - Nguồn: Koi Fitness)
(PLVN) - Cuộc sống áp lực khiến nhiều người phải sử dụng đến các phương pháp chữa lành như thiền định, đi du lịch, làm thiện nguyện, chăm sóc thú cưng... Tuy nhiên, thay vì hướng đến một cuộc sống lành mạnh, một số người lại “ăn thùng, uống vại”, mua sắm quá độ, lên mạng Internet thâu đêm để giải tỏa căng thẳng. Thay vì chữa lành, những cách giảm stress này đang ảnh hưởng đến sức khỏe của chính họ.

Các quốc gia đẩy mạnh thu hút du khách Việt

Các quốc gia đẩy mạnh thu hút du khách Việt
(PLVN) - Với sự kết hợp giữa nền văn hóa đặc sắc, cảnh quan hấp dẫn, chính sách du lịch thuận lợi cùng tour đặc sắc, Hàn Quốc và Singapore đang trở thành hai điểm đến quốc tế hàng đầu của du khách Việt trong những năm gần đây.

Sông Hàn bùng nổ cảm xúc đêm đội Bồ Đào Nha so tài với đội Vương quốc Anh

Sông Hàn bùng nổ cảm xúc đêm đội Bồ Đào Nha so tài với đội Vương quốc Anh
(PLVN) - Tối 21/6, đông đảo khán giả tại khán đài DIFF 2025 và người dân cùng hướng lên bầu trời trên sông Hàn, tận hưởng đêm thi có số lượng pháo hoa nhiều nhất vòng loại, với hai màn trình diễn tràn ngập bất ngờ của đội thi đến từ Bồ Đào Nha và Vương quốc Anh. Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Hoà Bình tham dự sự kiện.

Muay châu Á 2025 chính thức khởi tranh tại Thái Nguyên

Muay châu Á 2025 chính thức khởi tranh tại Thái Nguyên
(PLVN) - Ngày 21/6, Giải vô địch châu Á Muay 2025 chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Thể dục Thể thao tỉnh Thái Nguyên, đánh dấu lần đầu tiên một giải Muay cấp châu lục được tổ chức tại Việt Nam. Giải quy tụ nhiều võ sĩ xuất sắc khu vực tranh tài ở nhiều nội dung thi đấu.

Nghề báo trong điện ảnh - 'mỏ vàng' còn bỏ ngỏ

“Mặt nạ da người” - bộ phim khắc họa hình ảnh người làm báo được khán giả đánh giá cao. (Ảnh trong phim)
(PLVN) - Trong nền điện ảnh Việt Nam hiện nay, các đề tài về tình yêu, hình sự, tâm lý xã hội hay gia đình vẫn chiếm tỷ lệ lớn. Thế nhưng, một điều dễ nhận thấy là phim về nghề báo - một nghề nghiệp giàu kịch tính, đầy trăn trở và có chiều sâu xã hội - lại xuất hiện rất hiếm hoi, thậm chí gần như bị bỏ quên. Đây là điều gây tiếc nuối cho cả giới làm nghề báo và khán giả yêu điện ảnh.

Có một Tản Đà nhà báo

Có một Tản Đà nhà báo
(PLVN) - Công chúng nhớ đến Tản Đà, là nhà thơ, nhà văn, nhưng với báo chí, Tản Đà lại vừa có cá tính, tài hoa, vừa ngang tàng khiến cho Hoài Thanh - Hoài Chân gọi ông là “tiên sinh”, một người có phẩm cách đi giữa đời sống gió bụi, xô bồ nhưng giữ được sự thanh thản.

Thanh âm của sự thật

Tranh minh họa. (Nguồn: ST)
(PLVN) - Nam quyết định đến trung tâm bảo trợ xã hội. Anh không đến với tư cách nhà báo. Chỉ là “anh Nam”, người tình nguyện trò chuyện với trẻ.