Sẽ chấm dứt tình trạng nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật!

Hoa hậu M.P.T và H.G trong một video quảng cáo thực phẩm chức năng với công dụng giảm cân. (Ảnh minh họa)
Hoa hậu M.P.T và H.G trong một video quảng cáo thực phẩm chức năng với công dụng giảm cân. (Ảnh minh họa)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trước thực trạng nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, Bộ Y tế đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

“Treo đầu dê, bán thịt chó”

Tận dụng sự nổi tiếng của mình, những năm gần đây, không ít nghệ sĩ, “sao” Việt đã xuất hiện dày đặc trên Facebook, YouTube, Twitter, Instagram để quảng cáo các sản phẩm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng… mà không bị bất kỳ sự kiểm duyệt nào. Các sản phẩm đó cũng không được cơ quan chức năng kiểm chứng về chất lượng.

Những nghệ sĩ có tiếng như H.V, V.H, V.D, C.T, Q.K, Đ.T, Q.L, K.T.L… được nhiều doanh nghiệp “ưu ái” mời quảng cáo sản phẩm. Để tăng độ tin cậy, nhiều nghệ sĩ còn tương tác, sử dụng sản phẩm khi livestream. Điều đáng nói, không ít trường hợp nghệ sĩ đã thổi phồng công dụng dẫn đến vi phạm quy định của pháp luật.

Theo đó, tại kênh Youtube “Shioka - Dứt điểm U xơ - U nang” đăng tải video Diễn viên T.H chia sẻ về Shioka; diễn viên V.D cảm ơn Shioka đăng tải vào tháng 01/2021; kênh Youtube “Viên Sủi Tiêu U SHIOKA” đăng tải video nghệ sĩ H.V chia sẻ về viên sủi shioka đăng tải tháng 10/2020; tại fanpage Facebook "Shioka – đặc trị u nang, u xơ tử cung" có đăng tải một video với nội dung chia sẻ của nghệ sĩ H.V, kèm theo dòng chữ: “Sạch u xơ, u nang, u vú… công nghệ Nhật nhanh gấp 50 lần không mổ”. Nhiều khán giả yêu thích các nữ diễn viên này đã đi mua viên sủi và tá hỏa mình bị… lừa.

Về loại sản phẩm được quảng cáo này, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã có kết luận: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Shioka mà một số trang mạng và clip đang quảng cáo có nội dung vi phạm, nói không đúng công dụng của sản phẩm. Cục An toàn thực phẩm cảnh báo để người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Shioka với những công dụng quảng cáo không đúng sự thật và vi phạm trên các trang mạng nêu trên.

Hoa hậu M.P.T và H.G cũng quay video quảng cáo cho một thực phẩm chức năng với công dụng giảm cân. Trong video, M.P.T dành những lời có cánh cho sản phẩm như: “Chỉ sau 3 tuần, những vùng hay tích mỡ của T. như nọng cằm, bắp tay, bụng, sau đùi giảm rất rõ rệt. Hơn nữa khi sử dụng sản phẩm này, T. rất yên tâm vì các thành phần của nó đều là những chất rất tự nhiên”. Tuy nhiên, sản phẩm giảm cân trên đã bị cơ quan chức năng xử phạt và thu hồi giấy phép do quảng cáo sai sự thật. Bên cạnh đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương cũng khuyến cáo người dân không mua, sử dụng sản phẩm vi phạm nêu trên, nên báo cáo với cơ quan chức năng gần nhất nếu phát hiện tổ chức, cá nhân có bán các sản phẩm này.

Nghệ sĩ T.D dựng lên câu chuyện “không có thật” là đi khám ở bệnh viện và được chẩn đoán bị viêm gan nặng. Sau đó ông này đã tìm thấy “Viên sủi hỗ trợ điều trị viêm gan, có tên là Glycofast, thành phần chính là cà gai leo”. Câu chuyện thu hút sự quan tâm của nhiều người vì cách điều trị bệnh viêm gan thật đơn giản, dễ mua và người quảng cáo uy tín. Nhưng sau đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới đã chứng minh giấy xét nghiệm nghệ sĩ T.D sử dụng trong clip quảng cáo là giả và không có bệnh nhân nào tên N.T.D đến khám ở bệnh viện. Trước các bằng chứng không thể chối cãi, nghệ sĩ T.D đành thừa nhận mình quảng cáo không trung thực.

Xin lỗi suông là xong?

Mặc dù sai phạm đã rõ nhưng đến nay rất ít nghệ sĩ lên tiếng xin lỗi công chúng vì đã “lên sóng” “chém” sai sự thật. Một số người đã lên tiếng xin lỗi khán giả như: Q.L, N.T, H.V, M.P.T, P.M.C. Còn số khác thì xóa bài viết, điềm nhiên coi như không có chuyện gì xảy ra. Họ không quan tâm tới những khán giả, khách hàng là nạn nhân tin lời họ tiền mất, tật mang. Cái họ quan tâm có lẽ là thu về bao nhiêu tiền: vài chục triệu, vài trăm triệu đồng từ một “đơn” quảng cáo sai sự thật.

Quảng cáo là một trong những hoạt động ngoài chuyên môn của văn nghệ sĩ. Nhiều thương hiệu gắn liền với tên tuổi nghệ sĩ và tạo ra hiệu ứng đặc biệt. Tuy nhiên, từ khi có mạng xã hội, nhiều nghệ sĩ đã lạm dụng danh tiếng của mình, thậm chí quá coi trọng lợi ích mà bất chấp tất cả để quảng cáo những mặt hàng kém chất lượng, hàng gian, hàng giả. Hành động này đã tiếp tay cho thói làm ăn gian dối, cho tội ác, gây nhiễu loạn nền kinh tế và phá hoại trật tự xã hội. Việc nghệ sĩ dùng tên tuổi, sức hút truyền thông để quảng cáo cho sản phẩm là điều không sai nhưng việc quảng cáo sản phẩm kém chất lượng, không đúng với lời nói gây cho người tiêu dùng tiền mất, tật mang rất cần lên án.

Để chấn chỉnh hành vi trên, cuối tháng 3/2022, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã ký văn bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Công Thương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Công an; UBND các tỉnh/thành phố về việc tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Trong đó, Bộ Y tế đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định gây ảnh hưởng tới sức khỏe và kinh tế cho người tiêu dùng.

Đọc thêm

Black Friday: Siêu thị điện máy sale đến 70% tất cả sản phẩm

Black Friday: Siêu thị điện máy sale đến 70% tất cả sản phẩm
(PLVN) - Chào đón tuần lễ mua sắm lớn nhất năm với siêu ưu đãi lên đến 70% cho toàn mặt hàng, Mediamart tung “deal chồng deal” với hàng ngàn sản phẩm Tivi, tủ lạnh, máy giặt, laptop, điện thoại trong chương trình “Black Friday - 5 ngày đen tối rẻ vô đối” từ ngày 23/11 đến 27/11 tại các hệ thống siêu thị điện máy trên toàn quốc.

Bay Vietjet với vé SkyBoss Business giá hấp dẫn

Trải nghiệm đẳng cấp, sành điệu dễ dàng cùng hạng vé SkyBoss Business của Vietjet.
(PLVN) - Trải nghiệm đẳng cấp, sang trọng dễ dàng, nhanh chóng cùng hạng vé SkyBoss Business của Vietjet với vô vàn đặc quyền dành trọn cho những người dẫn đầu ngay hôm nay với giá hấp dẫn.

Tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp SME trong bối cảnh biến động

Tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp SME trong bối cảnh biến động
(PLVN) - GDP Việt Nam năm 2023 ước tính tăng trưởng 6,5%, căn cứ trên dữ liệu đánh giá nền kinh tế vẫn đang trong đà phục hồi tốt và mức độ chịu ảnh hưởng bởi các cú sốc bên ngoài thấp. Doanh nghiệp có nhiều cơ hội phục hồi, tăng trưởng tuy nhiên cũng phải đối mặt với nhiều thách thức từ môi trường trong nước cũng như quốc tế. Trong bối cảnh đó, vốn vẫn được coi là động lực chính cho doanh nghiệp SME vượt biến động.

Giải mã sức hút từ hệ sinh thái WINLife

Hệ sinh thái mua sắm “một chạm” WINLife đã được mở rộng đến hơn 120 cửa hàng Winmart/Winmart+ tại Cần Thơ và Hải Dương.
(PLVN) - Mô hình hệ sinh thái mua sắm “một chạm” WINLife đã được mở rộng đến hơn 120 cửa hàng Winmart/Winmart+ tại Cần Thơ và Hải Dương, sau khi tạo tiếng vang mang lại “Trọn vẹn điều bạn cần” đối với khách hàng tại hơn 60 cửa hàng WIN ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

MobiFone 'tung' 3 món quà tri ân đặc biệt nhân tháng Nhà giáo Việt Nam

Chương trình tri ân MobiFone dành tặng thầy cô giáo.
(PLVN) - Nhân tháng 11 - tháng đặc biệt tri ân thầy cô, MobiFone dành tặng các phần quà công nghệ đầy hấp dẫn tới các thầy cô trên cả nước. Thông qua những món quà này, MobiFone mong muốn hỗ trợ tối đa hoạt động giảng dạy, đồng hành cùng sự nghiệp trồng người trong kỷ nguyên chuyển đổi số mạnh mẽ.

Điểm Vàng Tháng khuyến mại Hà Nội 2022, MediaMart giảm giá lên đến 70% toàn mặt hàng

Điểm Vàng Tháng khuyến mại Hà Nội 2022, MediaMart giảm giá lên đến 70% toàn mặt hàng
(PLVN) -  Diễn ra từ ngày 4/11 đến hết ngày 30/11 với hàng loạt các sự kiện khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn, Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2022 sẽ mang đến cơ hội mua sắm “thả ga” cho người dân Thủ đô dịp cuối năm. Ngoài mức giảm giá lớn đến 70%, các siêu thị điện máy lớn như MediaMart còn tặng kèm theo nhiều quà tặng giá trị.

Cách sử dụng dầu ăn tốt cho sức khỏe

Dầu ăn nguyên liệu thường thấy trong mỗi gia đình.
(PLVN) -  Dầu ăn là nguyên liệu dùng để chế biến thức ăn mà mọi nhà đều có. Tuy nhiên, ít chị em phụ nữ quan tâm thời hạn sử dụng dầu ăn là bao lâu sau khi mở nắp. Những lời khuyên của chuyên gia dưới đây giúp nhận biết rõ tác hại của việc sử dụng dầu ăn quá hạn khi mở nắp.

Rau chợ và rau VietGAP

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một câu hỏi được đặt ra: Rau chợ cũng rất an toàn và rau chợ lại có phần bắt mắt hơn, xanh tươi hơn, dễ mua hơn, rẻ hơn thì lợi thế thuộc về loại rau nào?

Đừng đầu tư mù quáng!

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Thời điểm “sốt” giá, buôn “lan đột biến” giống như một hành động đầu cơ trên thị trường rủi ro kiểu bong bóng. Nó giống như trò chơi truyền lửa, truyền qua truyền lại giữa những người buôn, người nào nhận lửa cuối cùng thì sẽ bị bỏng tay.