Ý tưởng độc đáo biến bãi rác thành vườn hoa

(PLO) -Bãi rác được người dân chất đống lên mỗi ngày ngay trước cổng Nhà tang lễ 19/8 (Hà Nội) đã “lột xác” thành vườn hoa đẹp mắt trong sự ngỡ ngàng của mọi người.
 Hình minh họa
Hình minh họa

Bãi rác “lột xác” thành vườn hoa

Đàm Thanh Tùng, sinh viên khóa K33, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, là người đã có ý tưởng độc đáo "Biến bãi rác thành vườn hoa" tại ngõ 58 phố Trần Bình (Mai Dịch, Từ Liêm) -  cho biết, ý tưởng trên xuất phát từ đề bài của một cuộc thi do kênh truyền hình tổ chức. Tùng và các bạn cùng tham gia được cung cấp một bãi rác tự phát đã có từ lâu trên địa bàn Hà Nội, ban tổ chức yêu cầu phải biến địa điểm bãi rác đó thành vườn hoa trong vòng 5 ngày.

Với vườn hoa “bãi rác” ở phường Mai Dịch, Tùng và nhóm bạn được sự giúp đỡ tích cực của đoàn phường bằng các hoạt động như bán hoa giấy gây quỹ, đi xin tài trợ và huy động sự giúp sức của mọi người, vườn hoa do nhóm Tùng làm đã hình thành trong thời gian ngắn trước cửa nhà tang lễ Bệnh viện 19/8.

Tùng cho biết: "Nhờ chủ động tổ chức các hoạt động tuyên truyền nâng cao ý thức người dân như đêm nhạc bảo vệ môi trường, tổ chức giao lưu cho các em học sinh tiểu học trên địa bàn, phối hợp với đoàn thanh niên, lãnh đạo khu vực nên mình nhận được ủng hộ nhiệt tình của mọi người".

Quá trình làm vườn hoa, nhóm Tùng được sự hỗ trợ cả về tiền bạc và công sức từ các thầy cô trong khoa. "Thật vui khi nhóm thực hiện dự án đã được nhiều người giúp đỡ, từ các bạn sinh viên đến các em học sinh trung học Mai Dịch hay các cô chú ở xóm quanh đây ủng hộ, người thì cái bình, cái lọ. Có người còn giúp thiết kế sao cho đẹp, nên công việc nhanh chóng được hoàn thành".

Một người dân ngồi nghỉ bên vườn hoa đặc biệt
Một người dân ngồi nghỉ bên vườn hoa đặc biệt

Theo Tùng, loại đá được sử dụng cho vườn hoa là đá sinh học, không nung, không ảnh hưởng tới môi trường do Tùng cất công đưa từ Hà Nam về Hà Nội, chỉ trong ít ngày cuối cùng theo yêu cầu ban tổ chức. Chứng kiến sự nhiệt tình của Tùng, một người ở đối diện vườn hoa còn cho biết sẽ ủng hộ kinh phí nếu Tùng tiếp tục làm nốt vườn hoa sang phần đường còn trống cạnh đó.

Nhiều thuận lợi, nhưng Tùng cũng gặp không ít khó khăn khi nhiều người vẫn muốn giữa địa điểm này làm chỗ để rác như mọi khi. "Nhiều lần đang thực hiện dự án, có rất nhiều người tới phá. Họ cho rằng mình đã làm mất đi nơi đổ rác của họ. Rất may có cơ quan chính quyền đến giúp đỡ, họ mới chịu đi", Tùng chia sẻ.

Tâm huyết của các bạn trẻ để làm sạch đẹp cho môi trường dần thành hiện thực. Những nơi dự án đi qua đều để lại dấu ấn đối với người dân địa phương. Từ cô bán hàng nước, chú chạy xe ôm, ông bán vé số… đều giữ "lời hứa" bảo vệ công trình, nhắc nhở, góp ý mỗi khi có người xả rác không đúng nơi, đúng giờ quy định, chủ động tưới nước hằng ngày hoặc thay cây khi cây chết.

Nhiều người khác thấy được hiệu quả, ý nghĩa của dự án đã khuyến khích các bạn trẻ tiếp tục nhân rộng mô hình bằng việc tài trợ kinh phí thực hiện.

Tùng chia sẻ: “Điều mình muốn hướng đến là việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Nơi đây vốn là bãi rác nhưng nếu có ngay một vườn hoa đẹp tại đó thì người dân sẽ không nỡ lòng vứt rác xuống nữa".

Tùng cho biết, toàn bộ quá trình thực hiện vườn hoa này mất 5 ngày. Sau khi hoàn thành, Tùng bàn giao lại cho tổ dân phố. "Vì chỉ bản thân mình không thể chăm sóc tốt cho vườn hoa được. Bây giờ nó là tài sản của tổ dân phố nên mọi người càng có ý thức quan tâm, bảo vệ nhiều hơn”, chàng trai cho hay.

Phủ hoa các tuyến đường

Ông Nguyễn Thành Nam, tổ trưởng tổ dân phố 23, phường Mai Dịch chia sẻ, ý tưởng biến bãi rác thành vườn hoa là một ý tưởng “tuyệt vời”, được mọi người ủng hộ. 

Theo ông, điều “được” nhất là các bạn trẻ đã khiến người dân thấy cần phải chung tay hành động để giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ môi trường.

“Vấn đề đổ rác, tưởng nhỏ mà không nhỏ. Nó đụng chạm trực tiếp tới nhu cầu thiết thực, cấp bách của mỗi gia đình, mỗi cá nhân, nên nếu không có những việc làm thiết thực như thế, sẽ không thể "phá vỡ" được lối tư duy, hành xử cá nhân được.

Ngay như tổ dân phố tôi, cái bãi rác tồn tại tới 15 năm với đủ kiểu bức bối mà không thể dẹp được vì nằm trên khoảng đất giáp nhiều tổ dân phố khác, dân cư đông, người ở trọ cũng nhiều, không thể quản lý hết được. Thế mà khi các cháu "vào cuộc", ý thức người dân cũng thay đổi theo”, ông Nam nói.

Ông cho biết, nhận việc “lột xác” cho bãi rác, ông đã vận động nhân dân ký cam kết bảo vệ môi trường, có hình thức xử phạt hẳn hoi, đề nghị công ty môi trường có phương án, địa điểm, giờ giấc thu gom rác thải phù hợp với lượng dân cư cùng điều kiện sinh hoạt ở tổ dân phố, giải tỏa được những mâu thuẫn, cộng thêm sự kiên trì vận động người dân, đảm bảo ý thức của mỗi người sẽ ngày càng nâng cao và tốt đẹp hơn.

Một người dân sống nơi đây vui vẻ: “Một cậu sinh viên lại làm cho tôi có suy nghĩ khác hẳn về việc bảo vệ môi trường, một ý tưởng được cho là rất có ý nghĩa, vừa làm sạch môi trường nơi công cộng, lại vừa tạo cho nơi đây một chỗ nghỉ ngơi hết sức tuyệt vời. Cứ mỗi khi có người đi qua ngắm thì tôi đều giới thiệu đây là ý tưởng của một cậu sinh viên, trước đây là một bãi rác và giờ đây là một vườn hoa”.

Bãi rác “lột xác” thành vườn hoa
Bãi rác “lột xác” thành vườn hoa

Chị Tâm (Bí thư đoàn phường Mai Dịch) cho biết, dự án của Tùng nhận được sự hưởng ứng, giúp đỡ rất tích cực từ chính quyền phường Mai Dịch. "Chúng tôi đánh giá rất cao hiệu quả mà dự án mang lại. Vì thế, tới đây, phường Mai Dịch sẽ nhân rộng nó, đem hoa tươi phủ khắp nhiều tuyến đường khác thuộc địa bàn phường".

Chị Tâm cho biết, hiện phường Mai Dịch đang thực hiện ở hai vườn hoa khác, trong đó, một khu vườn thuộc các tổ dân phố 1, 3, 4 đã bước đầu hoàn thành.

"Với những vườn hoa đẹp như thế này, chúng tôi rất mong có thể nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi, tạo thành những bãi rác cả mấy năm không thể dọn sạch được. Bên cạnh đó, những dự án như thế này sẽ giúp bộ mặt đô thị nhìn văn minh, đẹp đẽ hơn nên rất mong sẽ được nhân rộng trên toàn thành phố".

Đối với tác giả của vườn hoa đặc biệt, được đánh giá là có ý tưởng sáng tạo, ý nghĩa nhưng Tùng luôn cho rằng, xây được vườn hoa đẹp như vậy cần có sự chung tay của rất nhiều người. "Đó là công sức của cả nhóm mình, gồm 25 thành viên. Bên cạnh đó, mình cũng nhận được sự tư vấn rất nhiều của một kiến trúc sư, sự giúp đỡ tài chính của các thầy cô, bạn bè hoặc những ai quan tâm đến dự án. Ngoài ra trong quá trình thực hiện, UBND phường Mai Dịch và tổ dân phố gần đây cũng rất quan tâm, hỗ trợ".

Sau khi dự án thành công, Tùng mong muốn dự án này có sức sống và lan tỏa rộng rãi hơn. "Tôi vẫn nung nấu ý tưởng sẽ xây dựng thật nhiều vườn hoa như thế. Vườn hoa từ bãi rác cũng không phải ý tưởng bản quyền của riêng ai nên rất mong có thể nhân rộng nhờ sự hưởng ứng của cộng đồng", Tùng chia sẻ.

Công trình trọng điểm Cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành, đưa vào sử dụng đã góp phần rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa các tỉnh/thành trong và ngoài khu vực Tây Nam Bộ, mở ra cơ hội cho thị trường BĐS Tây Nam Bộ phát triển.

Thị trường bất động sản Tây Nam Bộ: “Miền đất hứa” cho các nhà đầu tư

(PLVN) - Nhận định về thị trường bất động sản (BĐS) năm 2024, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là năm bản lề trong chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường BĐS Việt Nam. Trong đó, với những lợi thế cùng những tiềm năng vốn có, thị trường BĐS khu vực Tây Nam Bộ được đánh giá là điểm sáng về biên độ lợi nhuận trong năm 2024, sẽ là “miền đất hứa” chờ các “đại bàng” về làm tổ.
Theo mô hình mới, Vinhomes sẽ xây dựng khối kinh doanh bán lẻ trực tiếp cho khách hàng (tự doanh).

Vinhomes bổ sung mô hình kinh doanh mới

(PLVN) - Ngày 09/01/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố xây dựng bổ sung hệ thống phân phối tự doanh song song với hệ thống đại lý hiện có trên toàn quốc. Công ty cũng tiến hành chiến dịch tuyển dụng nhân viên kinh doanh quy mô lớn, sẵn sàng đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản.
Ảnh minh họa.

Dự báo năm 2024 giá chung cư tiếp tục tăng

(PLVN) - Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), giá chung cư nội đô dù đã cao nhưng đà tăng vẫn tiếp tục vì lượng cầu lớn trong khi nguồn cung hạn chế. Trong đó, giá bán chung cư sơ cấp tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trung bình 3 - 8%, với chung cư cao cấp tăng nhiều nhất. Nguồn cung hạn chế cũng sẽ khiến giá cho thuê căn hộ Hà Nội trong năm 2024 tăng khoảng 5%.
Bên trong căn hộ tại Lancaster Luminaire sở hữu tầm nhìn tầng cao bao quát thành phố Hà Nội.

Lancaster Luminaire sẵn sàng đón cư dân về nhà mới

(PLVN) - Lợi thế về hoàn thiện thi công, sẵn sàng bàn giao, kết hợp với giá trị về vị trí, chất lượng sản phẩm cùng hệ tiện ích nội - ngoại khu đa dạng khiến Lancaster Luminaire trở thành địa chỉ tin cậy để các khách hàng quan tâm “chốt deal” đón Tết 2024 trong căn hộ mới.
ông Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing

Mua nhà cuối năm cần biết những cạm bẫy này

(PLVN) -  Thời điểm cuối năm, giao dịch BĐS thổ cư đang diễn ra sôi động nhất trong năm. Tuy nhiên trong thị trường còn nhiều “vùng xám” cộng với tâm lý chốt giao dịch trước Tết, người mua có thể gặp muôn trùng vây khiến tổn thất về tài chính, rủi ro pháp lý. Giúp khách hàng tránh những rủi ro có thể gặp phải cũng như nhận diện cơ hội đầu tư vào BĐS thổ cư, ông Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing chia sẻ những kinh nghiệm để tránh cạm bẫy mua nhà cuối năm.
Thiết kế như chuyến tàu bên bờ biển của Nam Ô Heritage.

Đô thị biển Tây Bắc Đà Nẵng: Tạo đà từ những dự án tiềm năng

(PLVN) - Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng đã từ lâu thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Nếu như khu vực Đông Nam đã được khai thác tối đa trong hơn 20 năm qua thì vài năm trở lại đây, khu vực Tây Bắc lại đang trở thành “ngôi sao” mới trong danh mục của nhiều nhà đầu tư.
Sức hút khó cưỡng của Mũi Né Summerland

Sức hút khó cưỡng của Mũi Né Summerland

(PLVN) - Sở hữu rất nhiều lợi thế nhờ vị trí đắc địa, pháp lý hoàn thiện đầy đủ, được cấp quyền sở hữu lâu dài, Mũi Né Summerland vẫn luôn duy trì sức nóng và được các nhà đầu tư săn đón kể từ khi ra mắt cho đến nay.
Waterpoint - Dấu ấn đô thị vệ tinh phía Tây TP HCM

Waterpoint - Dấu ấn đô thị vệ tinh phía Tây TP HCM

(PLVN) - Trong xu hướng giãn dân cơ học nhằm giảm tải áp lực cho các đô thị trung tâm, Waterpoint đang ngày càng chứng tỏ vị thế của một điểm đến hoàn hảo khi kết nối thuận tiện, cách trung tâm TP HCM chưa đến 1 giờ lái xe cùng hệ tiện ích đa dạng, thiên nhiên trong lành, thiết lập những chuẩn mực sống mới.