Người chuyên săn tìm những căn hộ “xui xẻo”

(PLO) - Đứng giữa một căn hộ trông có vẻ u ám, Ng Goon-lau, 66 tuổi, giải thích nơi này là địa điểm hoàn hảo để tự tử bằng khí độc carbon monoxide (CO) vì chiếc cửa sổ duy nhất khá nhỏ và dễ dàng đóng kín. Một người đàn ông từng đốt than để tự tử tại đây. Sau đó, một nữ cảnh sát đến thuê căn hộ cũng đã treo cổ chết.
Ông Ng Goon-lau đứng bên trong căn hộ của mình, nơi từng xảy ra hai vụ tự tử.
Ông Ng Goon-lau đứng bên trong căn hộ của mình, nơi từng xảy ra hai vụ tự tử.

"Đó là lý do khiến giá của nó rất rẻ", Ng Goon-lau nói. Ông đã mua căn hộ 30 m2 này sau hai vụ tự tử liên tiếp xảy ra chỉ với giá một triệu đôla Hong Kong (HKD) (127.400 USD) hồi năm 2010, rẻ hơn 30% so với giá thị trường thời điểm đó. 8 năm sau, căn hộ giờ có giá khoảng 4,4 triệu HKD (khoảng 560.000 USD), Ng Goon-lau ước tính.

Được báo chí địa phương đặt biệt danh là "trùm căn hộ ma ám", Ng Goon-lau nổi tiếng nhờ đầu cơ những căn nhà "hung gia", tức nơi từng xảy ra các thảm kịch, chẳng hạn như tự tử hay án mạng. Ông từng mua một số căn hộ "ma ám" với giá rẻ hơn 40% so với giá thị trường.

Không sợ ma, chỉ sợ đắt tiền

Giá bất động sản ở Hong Kong tăng vọt lên mức kỷ lục trong những năm qua đã khiến nhiều người nhận ra rằng các căn hộ có điềm gở như vậy rẻ đến mức không thể bỏ qua, bất kể nó có lịch sử xui xẻo ra sao.

Ng Goon-lau cho biết mức chiết khấu lớn từ giá bán của một căn hộ "ma ám" đã thu hẹp lại từ 30% vào năm 2013 xuống còn khoảng 10% trong năm nay. Theo ông, mức chiết khấu giảm với tốc độ nhanh nhất trong năm qua.

"Thị trường bất động sản đang sốt một cách điên rồ vì nhu cầu quá lớn. Mua căn hộ xui xẻo giờ đây là cách rất thực tế để sở hữu một căn nhà, do đó, tính cạnh tranh vô cùng khốc liệt", Ng Goon-lau chia sẻ.

Giá nhà ở Hong Kong, trung tâm tài chính của châu Á, đã kéo dài đà tăng kỷ lục 18 tháng liên tiếp và thành phố này giờ đây trở thành một trong những thị trường bất động sản đắt đỏ nhất thế giới.

Một báo cáo của ngân hàng UBS hồi tháng 9 năm ngoái xếp thị trường bất động sản của Hong Kong là nơi có giá nhà đắt nhất, xét theo thu nhập người dân trong 20 thành phố lớn trên thế giới. Một nhân viên lành nghề ngành dịch vụ cần làm việc đến 20 năm mới đủ tiền mua một căn hộ 60m2 ở gần trung tâm Hong Kong.

Chỉ khoảng 20% trong 1,85 triệu người dân nộp thuế của Hong Kong đủ sức mua một căn hộ giá tầm trung khoảng 8 triệu HKD (khoảng 1.020.000 USD), theo công ty tư vấn bất động sản Knight Frank. Giới phân tích dự báo giá bất động sản Hong Kong sẽ tiếp tục tăng trong năm nay với mức tăng khoảng 8 - 17%.

Ng Goon-lau đã mua khoảng 24 căn hộ "ma ám" kể từ thập niên 1990 và bán lại hầu hết chúng để kiếm lời. Ông đang lo sợ trước đà tăng giá của thị trường.

Hai khó khăn ập đến cùng lúc, bao gồm giá nhà ở tăng cao và mức đánh thuế nặng đối với những người không phải mua nhà lần đầu, khiến ông không thể mua thêm bất động sản "ma ám" nào suốt 6 năm qua. Ng Goon-lau không định bán các căn hộ "ma ám" đang nắm giữ vì ông xem danh mục đầu tư hiện tại quý như "châu báu".

Ngay cả với thị trường nhà ở xã hội, nơi thời gian chờ đợi trung bình lên đến 5 năm vì lượng cung hạn chế và nhu cầu lớn, nhiều người vẫn đổ xô đăng ký danh sách chờ riêng để mua những căn hộ ít được quan tâm. Theo trang web của Cơ quan Nhà đất Hong Kong, chúng bao gồm những căn hộ dính dáng đến các biến cố ghê rợn. Tháng 9 năm ngoái, cơ quan này nhận 80.000 đơn xin đăng ký mua 576 căn hộ như vậy.

Vượt qua rào cản tâm lý

Vấn đề của căn hộ "ma ám" là sự kết hợp giữa nỗi ám ảnh mua nhà ở Hong Kong với một cộng đồng người có xu hướng mê tín và tin vào các quy luật phong thủy.

Một căn hộ "ma ám" không chỉ kéo giá những căn hộ còn lại trong cùng tầng đi xuống mà còn có thể làm giảm giá trị của các căn hộ nằm ở tầng trên lẫn tầng dưới nó, theo những nhân viên môi giới bất động sản.

Năm ngoái, một căn hộ nằm dưới căn hộ cao cấp, nơi giám đốc ngân hàng người Anh tên Rurik Jutting bị hai phụ nữ sát hại hồi năm 2014, đã được bán với giá thấp hơn 6% so với mức giá giao dịch vào năm 2011 dù thị trường nhà ở Hong Kong tăng tới 80% trong giai đoạn 2011 - 2014.

"Chúng tôi sống ở một xã hội theo truyền thống Trung Quốc. Đối với không ít người, căn hộ 'ma ám' tạo ra rào cản tâm lý vì họ không cảm thấy thoải mái khi sống giữa nơi được cho là xui xẻo", một nhân viên môi giới bất động sản giấu tên cho hay.

Khu chung cư ở quận Thuyền Loan, nơi có căn hộ xảy ra vụ tự tử bằng khí gas vào năm 1996, khiến 6 người thiệt mạng
Khu chung cư ở quận Thuyền Loan, nơi có căn hộ xảy ra vụ tự tử bằng khí gas vào năm 1996, khiến 6 người thiệt mạng

Các ngân hàng cũng không sẵn sàng cho vay thế chấp đối với những căn hộ "ma ám" vì lo ngại sẽ khó bán lại nó trong trường hợp vỡ nợ thế chấp, theo Ivy Wong, giám đốc công ty môi giới cho vay thế chấp Centaline Mortgage Broker.

Dù một số ngân hàng trước đây thường đơn phương từ chối các đơn xin vay thế chấp căn hộ "ma ám", chính sách này đã được nới lỏng đáng kể những năm gần đây.

"Khi có nhiều người mua nhà sẵn sàng chấp nhận những căn hộ như vậy, các ngân hàng trở nên tự tin hơn", Wong nói.

Năm ngoái, ngân hàng HSBC đã cho một khách hàng vay thế chấp khi người phụ nữ này mua một trong những căn hộ tai tiếng nhất Hong Kong ở quận Thuyền Loan. Nơi đây từng xảy ra một vụ tự tử bằng khí gas vào năm 1996. Người đàn ông tự tử thoát chết nhưng lại khiến 6 người trong nhà thiệt mạng, gồm vợ và ba con của ông cùng hai người thuê nhà. Ông ta sau đó bị kết án tù chung thân.

Giống với người phụ nữ trên, rất nhiều người ở Hong Kong không cảm thấy có bất kỳ vấn đề gì khi mua những căn hộ "ma ám", đặc biệt nếu chúng vừa túi tiền.

"Tôi không sợ gì cả", Jenny Yuen, người gần đây thuê một căn hộ "ma ám" của Ng Goon-lau, nói. "Ai rồi chẳng phải chết. Đấy là điều hết sức tự nhiên".

Theo số liệu thống kê, mức độ bất bình đẳng về thu nhập giữa các tầng lớp trong xã hội Hong Kong đã đạt đến đỉnh điểm trong vòng hơn 40 năm qua. Năm ngoái, với dân số 7,3 triệu người, Hong Kong có hơn 4.000 người siêu giàu sở hữu khối tài sản ròng tối thiểu 30 triệu USD, chỉ xếp sau New York và London, theo hãng tư vấn bất động sản Knight Frank.

Theo một báo cáo của Oxfam, bất chấp những nỗ lực của chính quyền nhằm thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo, thu nhập của 10% hộ gia đình giàu nhất ở Hong Kong gấp hơn 44 lần so với 10% những gia đình dưới đáy xã hội.

Lương không tăng, chi phí sinh hoạt cao ngất ngưởng, cộng với giá bất động sản đắt đỏ nhất thế giới, 1/7 dân số Hong Kong đang sống trong cảnh "giật gấu vá vai", thậm chí rơi vào khủng hoảng.

Hong Kong vốn được biết đến như một trung tâm tài chính của thế giới, với cuộc sống xa xỉ trong những tòa nhà chọc trời. Nhưng không phải ai cũng biết Hong Kong cũng bị đánh giá là một trong những nền kinh tế bất bình đẳng nhất thế giới. 

Chênh lệch giàu nghèo ở Hong Kong thể hiện rõ nhất ở vấn đề nhà ở. Trong vòng 14 năm qua, giá nhà ở Hong Kong đã tăng gần 400%. Theo số liệu của Demographia, khi so sánh giữa thu nhập và giá trung bình trên thị trường bất động sản, giá nhà Hong Kong đắt đỏ hơn nhiều so với các thành phố như Sydney, London và San Francisco.

Người nghèo Hong Kong sống trong những "căn hộ quan tài" hay "nhà lồng" với diện tích vỏn vẹn vài mét vuông. Một căn hộ siêu nhỏ có diện tích 12 m2 có giá lên tới hơn 400.000 USD.

Trong khi đó, hầu hết các tỷ phú giàu nhất Hong Kong lại tích lũy của cải nhờ kinh doanh bất động sản. Lợi nhuận của tập đoàn bất động sản Cheung Kong Property thuộc sở hữu của tài phiệt Li Ka-shing đạt 2,3 tỷ USD vào năm ngoái. Trong khi đó, công ty Henderson Land Development của tỷ phú Lee Shau Kee, người giàu thứ hai ở Hong Kong, ghi nhận lợi nhuận 1,8 tỷ USD.

Tổng tài sản mà 10 người giàu nhất Hong Kong đang nắm giữ tương đương với 47% GDP của đặc khu hành chính này, theo Bloomberg Billionaires Index.  

Công trình trọng điểm Cầu Mỹ Thuận 2 hoàn thành, đưa vào sử dụng đã góp phần rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa các tỉnh/thành trong và ngoài khu vực Tây Nam Bộ, mở ra cơ hội cho thị trường BĐS Tây Nam Bộ phát triển.

Thị trường bất động sản Tây Nam Bộ: “Miền đất hứa” cho các nhà đầu tư

(PLVN) - Nhận định về thị trường bất động sản (BĐS) năm 2024, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là năm bản lề trong chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường BĐS Việt Nam. Trong đó, với những lợi thế cùng những tiềm năng vốn có, thị trường BĐS khu vực Tây Nam Bộ được đánh giá là điểm sáng về biên độ lợi nhuận trong năm 2024, sẽ là “miền đất hứa” chờ các “đại bàng” về làm tổ.
Theo mô hình mới, Vinhomes sẽ xây dựng khối kinh doanh bán lẻ trực tiếp cho khách hàng (tự doanh).

Vinhomes bổ sung mô hình kinh doanh mới

(PLVN) - Ngày 09/01/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes công bố xây dựng bổ sung hệ thống phân phối tự doanh song song với hệ thống đại lý hiện có trên toàn quốc. Công ty cũng tiến hành chiến dịch tuyển dụng nhân viên kinh doanh quy mô lớn, sẵn sàng đón đầu chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường bất động sản.
Ảnh minh họa.

Dự báo năm 2024 giá chung cư tiếp tục tăng

(PLVN) - Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), giá chung cư nội đô dù đã cao nhưng đà tăng vẫn tiếp tục vì lượng cầu lớn trong khi nguồn cung hạn chế. Trong đó, giá bán chung cư sơ cấp tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng trung bình 3 - 8%, với chung cư cao cấp tăng nhiều nhất. Nguồn cung hạn chế cũng sẽ khiến giá cho thuê căn hộ Hà Nội trong năm 2024 tăng khoảng 5%.
Bên trong căn hộ tại Lancaster Luminaire sở hữu tầm nhìn tầng cao bao quát thành phố Hà Nội.

Lancaster Luminaire sẵn sàng đón cư dân về nhà mới

(PLVN) - Lợi thế về hoàn thiện thi công, sẵn sàng bàn giao, kết hợp với giá trị về vị trí, chất lượng sản phẩm cùng hệ tiện ích nội - ngoại khu đa dạng khiến Lancaster Luminaire trở thành địa chỉ tin cậy để các khách hàng quan tâm “chốt deal” đón Tết 2024 trong căn hộ mới.
ông Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing

Mua nhà cuối năm cần biết những cạm bẫy này

(PLVN) -  Thời điểm cuối năm, giao dịch BĐS thổ cư đang diễn ra sôi động nhất trong năm. Tuy nhiên trong thị trường còn nhiều “vùng xám” cộng với tâm lý chốt giao dịch trước Tết, người mua có thể gặp muôn trùng vây khiến tổn thất về tài chính, rủi ro pháp lý. Giúp khách hàng tránh những rủi ro có thể gặp phải cũng như nhận diện cơ hội đầu tư vào BĐS thổ cư, ông Đỗ Ngọc Thắng - Giám đốc Kinh doanh Vùng tại OneHousing chia sẻ những kinh nghiệm để tránh cạm bẫy mua nhà cuối năm.
Thiết kế như chuyến tàu bên bờ biển của Nam Ô Heritage.

Đô thị biển Tây Bắc Đà Nẵng: Tạo đà từ những dự án tiềm năng

(PLVN) - Bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng đã từ lâu thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Nếu như khu vực Đông Nam đã được khai thác tối đa trong hơn 20 năm qua thì vài năm trở lại đây, khu vực Tây Bắc lại đang trở thành “ngôi sao” mới trong danh mục của nhiều nhà đầu tư.
Sức hút khó cưỡng của Mũi Né Summerland

Sức hút khó cưỡng của Mũi Né Summerland

(PLVN) - Sở hữu rất nhiều lợi thế nhờ vị trí đắc địa, pháp lý hoàn thiện đầy đủ, được cấp quyền sở hữu lâu dài, Mũi Né Summerland vẫn luôn duy trì sức nóng và được các nhà đầu tư săn đón kể từ khi ra mắt cho đến nay.
Waterpoint - Dấu ấn đô thị vệ tinh phía Tây TP HCM

Waterpoint - Dấu ấn đô thị vệ tinh phía Tây TP HCM

(PLVN) - Trong xu hướng giãn dân cơ học nhằm giảm tải áp lực cho các đô thị trung tâm, Waterpoint đang ngày càng chứng tỏ vị thế của một điểm đến hoàn hảo khi kết nối thuận tiện, cách trung tâm TP HCM chưa đến 1 giờ lái xe cùng hệ tiện ích đa dạng, thiên nhiên trong lành, thiết lập những chuẩn mực sống mới.