Quyết liệt “tẩy chay” nội dung phản cảm trên mạng

Hình ảnh trong clip có nội dung phản cảm đã bị cơ quan chức năng xử phạt của tiktoker Nờ Ô Nô.
Hình ảnh trong clip có nội dung phản cảm đã bị cơ quan chức năng xử phạt của tiktoker Nờ Ô Nô.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Sự việc hot Tiktoker có hành vi phản cảm trong một clip đang bị “tẩy chay” gần đây không đơn giản là chuyện của một cá nhân lệch lạc, mà còn gióng lên lời cảnh báo về tác dụng độc hại của những nội dung “bẩn” đang ngày một tràn lan trên mạng với sự đón nhận của người trẻ.

Càng phản cảm càng “nổi”?

Câu nói đang gây phẫn nộ trong cộng đồng mạng gần đây có lẽ là “hế lô bà già nghèo khổ giữa trời đông cô đơn”, xuất phát từ một clip được phát trên nền tảng Tiktok của tài khoản Nờ Ô Nô.

Hot tiktoker này thực hiện một chương trình “từ thiện” bằng cách gặp một người khó khăn bất kì và tặng một món ăn người đó yêu thích, nhưng lại có những lời nói, hành xử thiếu tôn trọng nhân vật bà cụ trong clip.

Không chỉ đột ngột xuất hiện trước mặt cụ bà với câu nói trên, sau khi mua tặng cụ bát phở, Nờ Ô Nô đã kết clip bằng câu: “Bớt nghèo đi nha, nghèo hoài ai đâu mà giúp hoài được”!

Đoạn clip đã nhanh chóng bị cộng đồng phê phán. Ngay sau đó, tiktoker này đã đăng tải một đoạn video phản pháo những lời chỉ trích của cộng đồng với phát ngôn phản cảm: “Mấy đứa nghèo khổ không được quyền lên tiếng ở đây. Già thì nói già chứ không lẽ già thì nói trẻ...”.

Cần phải nói rằng, Nờ Ô Nô là cái tên gắn với không ít clip bị đánh giá “bẩn”. Đáng buồn những nội dung tiêu cực như vậy lại không phải “cá biệt” và cũng không xuất phát chỉ từ một cá nhân. Thời gian qua có những nội dung phản cảm trên mạng liên tục xuất hiện, thậm chí tạo nên “trào lưu”, như ngồi lên băng chuyền sân bay, cổ suý người hâm mộ “trộm tiền” gia đình để ủng hộ thần tượng, phát ngôn thiếu văn hóa, thách đấu nhau một cách “giang hồ”...

Khác với những nội dung có tính chất giải trí, thậm chí quá lố, nội dung “bẩn” là nói đến những video clip được sản xuất với nội dung nhảm nhí, độc hại, gây tác động xấu đến cộng đồng. Đó không phải sự “lỡ lời”, “vô tình”, mà là lựa chọn chủ động của người làm nội dung trên mạng. Nguyên nhân có thể do chạy theo số lượng người xem một cách bất chấp, hay từ nhận thức lệch lạc của một bộ phận người tham gia mạng xã hội...

Cần mạnh mẽ lên án

Tiết lộ lý do dù nhận nhiều “gạch đá” từ cộng đồng mạng, nhiều lần bị “tẩy chay” nhưng vẫn đi theo xu hướng sản xuất nội dung phản cảm như trên, hot tiktoker T.K., người chuyên làm các clip review bị cho là lố lăng thời gian qua cho biết: “Tôi biết bị chửi, bị đánh giá không ra gì nhưng vẫn sản xuất các clip “gây sốc”, đơn giản là vì càng bị chửi thì càng nhanh nổi. Trước kia tôi tham gia sáng tạo nội dung trên Youtube rồi qua Tiktok, làm cũng bài bản đàng hoàng, nhưng lèo tèo có mấy ngàn người xem. Nhưng chỉ cần một clip sốc thôi, con số đã nhảy vọt lên hàng chục, hàng trăm ngàn người, nhanh chóng trở thành “hot Tiktoker”, nổi tiếng trong cộng đồng. Một lý do để tôi đi theo hướng này là cộng đồng dễ tính và mau quên, chửi đó nhưng rồi quên đó, tôi làm video mới, họ lại xem ào ào, dẫu chửi luôn miệng”.

Tuy nhiên, có những tiktoker đã phải “trả giá” cho việc làm nội dung “câu view” như vậy. Nờ Ô Nô, sau khi đối diện với cơn phẫn nộ từ cộng đồng đã bị Thanh tra Sở TT-TT TP HCM xử lý vì hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, đồng thời bị nền tảng Tiktok khoá vĩnh viễn kênh.

Nhưng người này đã thay đổi “chiến thuật” từ thách thức dư luận sang bày tỏ thành ý, xin lỗi bà cụ trong video, đồng thời lập tài khoản khác trên Tiktok. Đó được coi là cách xoa dịu đối phó mà không ít tiktoker sáng tạo nội dung phản cảm thực hiện để tìm đường trở lại với mạng xã hội.

Có lẽ, trong khi chờ những nền tảng mạng có động thái mạnh như xoá kênh, hạn chế tài khoản, việc của người dùng là cần mạnh mẽ lên án, báo cáo đến cơ quan chức năng và “tẩy chay” triệt để các hành vi sản xuất video gây tác động xấu đến cộng đồng. Chỉ khi người dùng kiên quyết quay lưng thì những nội dung “độc hại” mới không còn đất diễn.

Luật An ninh mạng năm 2018 đã quy định rõ về những hành vi đưa thông tin trái phép trên mạng internet như xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác, những thông tin không phù hợp với chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục là những hành vi bị cấm. Đồng thời Nghị định số 15/2020/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông tần số vô tuyến điện cũng có quy định về chế tài đối với hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin, văn hóa phẩm trái đạo đức xã hội, trái thuần phong mỹ tục của Việt Nam. Hành vi này có thể bị phạt từ 5 đến 10 triệu đồng hoặc ở khung hình phạt từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng tuỳ mức độ của hành vi.

Tin cùng chuyên mục

Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)

Nỗ lực đưa làng du lịch ở Việt Nam vươn tầm quốc tế

(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn làng quê làm du lịch ở khắp cả nước. Trong đó có rất nhiều ngôi làng mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, nền tảng văn hóa, lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm. Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác để thu hút du khách quốc tế.

Đọc thêm

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Nâng hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn

Cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc góp phần thu hút du lịch và môi trường văn hóa, kinh tế phát triển (ảnh T.T)
(PLVN) - Ngày 20/11/2024, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn. Cuốn sách tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn.