"Không tin vào chất lượng xe sản xuất ở Việt Nam"

"Tôi không tin tưởng vào chất lượng xe sản xuất ở Việt Nam. Hãy nhìn các xe thương binh, xe lam chạy trên đường mới thấy được sự không an toàn khi lưu thông. Tôi nghĩ việc độc quyền sẽ dễ quản lý chất lượng xe và bảo đảm an toàn cho hành khách",  ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội, người khởi phát ý tưởng nhập xe Túc-Túc lưu hành trên đường các quận, huyện, nói.

Để hạn chế xe máy vào nội đô, Hiệp hội vận tải TP Hà Nội đề xuất ý tưởng mới như sau: Đề nghị Bộ GTVT cho nhập khẩu và lưu hành loại xe 3-4 bánh (còn gọi là xe Túc-Túc) hiện được các nước Thái Lan, Ấn Độ, Singgapor đang dùng. 

Loại xe này được phép lưu hành trên đường các quận, huyện (không lưu hành trên quốc lộ), tiếp nối với các nhà chờ xe buýt. Xe hoạt động trên đường liên xã, liên huyện gom khách và đón tiễn khách tại các điểm nhà chờ xe buýt.

Ý tưởng này đã đón nhận nhiều phản hồi từ cộng đồng và nhiều người cho rằng ý tưởng này thiếu thực tế và không thể giảm được ùn tắc giao thông đô thị. Trao đổi với PLVN, ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội vận tải TP Hà Nội, người khởi phát ý tưởng này - cho  biết:

- Vai trò của Hiệp hội là đề xuất những ý tưởng để giảm ùn tắc giao thông ở đô thị lên Bộ GTVT. Chúng ta có quá nhiều cách làm nhưng chuyện kẹt xe, tắc  đường…vẫn không hề thuyên giảm. Xuất phát từ đề án nhằm hạn chế xe cá nhân, trong đó có xe máy, chúng tôi mới có đề xuất trên.

- Tại sao ông lại chọn xe xe Túc-Túc, thưa ông?

- Nhiều người hiểu nhầm cứ nghĩ xe này sẽ chạy ở đô thị, trong đề xuất của chúng tôi là cho phép lưu hành loại xe này trên đường các quận, huyện (không lưu hành trên quốc lộ), tiếp nối với các nhà chờ xe buýt.

Xe máy là phương tiện đi lại khá phổ biến của người dân Việt Nam nên chưa thể hạn chế ngay được bởi nó sẽ gây ảnh hưởng tới các vấn đề về kinh tế, xã hội và nhiều vấn đề khác nữa của họ. Với mục đích hạn chế xe máy ở nông thôn vào nội đô, chúng tôi đề xuất vận chuyển hành khách công cộng từ các thôn, xóm, làng, xã, quận, huyện ra các điểm đỗ xe buýt để họ bắt xe buýt đi vào nội đô. Lợi thế thứ nhất phải kể đến của xe túc túc là chở được nhiều người.

Như ở bên Indonesia, mỗi xe túc túc có thể chở được khoảng 10 người, còn bình thường là 5 – 6 người. Kể cả trên xe chỉ có 2 người, mức tiêu thụ xăng của nó cũng chỉ tương tự như một chiếc xe máy thôi – 4,6 lít/100 km. Lợi thế thứ hai là dễ sửa chữa. Lợi thế thứ 3 là diện tích chiếm mặt đường của xe nhỏ; về tới nhà, có thể vứt nó vào xó này, xó kia được, chứ không phải “bảo quản” như ô tô. Tóm lại, xe túc túc có những ưu việt về giá thành, dễ quản lý, dễ sửa chữa.

- Trong đề xuất của Hiệp hội  chỉ có các HTX, tổ hợp mới được mua xe theo quy hoạch của các phòng kế hoạch – hạ tầng quận, huyện… Hiệp hội đề nghị với Bộ GTVT chỉ định nhà cung cấp độc quyền tại Việt Nam, cung cấp sản phẩm theo quota được nhà nước cho phép nhập khẩu theo quy hoạch... Nhiều người cho rằng đây là một “phi vụ làm ăn” hơn là việc làm cho giao thông đô thị tốt hơn, xin ông cho biết ý kiến của mình?

- Chúng tôi làm vì mong muốn một môi trường giao thông đô thị lành mạnh, an toàn và ở đây không hề có mục đích kinh doanh như nhiều người nghĩ. Đây là dự án xã hội hóa có điều kiện chứ không phải phát triển tùm lum, tự do. Nó liên quan tới giao thông nông thôn và giao thông đô thị. Vì vậy, chúng tôi cho rằng phải lập kế hoạch, tùy địa phương, nếu đường rộng và xa thì phải nhiều xe; nếu đường hẹp, gần đường quốc lộ thì mỗi xã chỉ cần vài ba xe thôi.

Khi nhập xe về, chủ sở hữu của nó phải là các đơn vị DN hoặc tập thể, chứ nếu để nhập lung tung thì sẽ chạy lung tung, gây ách tắc giao thông nên chúng tôi mới đề xuất mỗi xã chỉ có chỉ tiêu nhất định.  Liên minh HTX Hà Nội cho vay vốn từ Quỹ hỗ trợ kinh tế tập thể với lãi xuất hỗ trợ, để đầu tư từ xe và chỉ đạo các quận, huyện lập kế hoạch.

- Ngày 20/09/2012, Hiệp hội vận tải TP Hà Nội thành lập một đoàn đi tham quan Hội chợ quốc tế ASEAN tại Quảng Châu và Thành phố công nghiệp Liễu Châu, trong đoàn có đại diện xã Dương Liễu, Mỹ Đức, Đan Phượng; chuyên gia về môi trường GTVT ....để khảo sát phương tiện và xem kỹ chất lượng, giá cả. Tại sao phải mua xe từ Trung Quốc mà trước đây chúng ta đã có xe 3 bánh, xe lam…từng chở khách và hàng hóa?

- Tôi không tin tưởng vào chất lượng xe sản xuất ở Việt Nam. Hãy nhìn các xe thương binh, xe lam chạy trên đường mới thấy được sự không an toàn khi lưu thông. Tôi nghĩ việc độc quyền sẽ dễ quản lý chất lượng xe và bảo đảm an toàn cho hành khách.

- Nếu ý tưởng này không được chấp nhận, ông tính sao?

- Trong trường hợp đề xuất đó không được chấp nhận thì chúng tôi buộc phải chấp nhận thôi.  Chúng tôi xin nhắc lại, phương tiện này chỉ phục vụ ở đường liên thôn, liên xã, liên huyện chứ không được chạy trên đường quốc lộ; trong đô thị thì tuyệt đối cấm rồi.

- Xin cảm ơn ông!

Trường Lưu (thực hiện)

Đọc thêm

Cần xây dựng lộ trình kiểm soát giá

Phó Thủ tướng - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái chỉ đạo tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Hằng)
(PLVN) - Ngày 24/4, khi chủ trì cuộc họp đánh giá kết quả công tác quản lý, điều hành giá quý I/2024, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá Lê Minh Khái đề nghị các Bộ, ngành cần xây dựng lộ trình tăng giá các mặt hàng dịch vụ một cách hợp lý, nhịp nhàng.

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'

Lễ xuất quân Hành trình 'Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông'
Sáng 24/4, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn tổ chức Lễ xuất quân hành trình "Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông" với chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà, tri ân các gia đình cựu chiến sĩ Điện Biên, các thương - bệnh binh, gia đình có công với cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ.

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ

Báo chí Uruguay và Argentina khẳng định ý nghĩa của chiến thắng Điện Biên Phủ
Trong không khí tưng bừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), trang El Popular của Đảng Cộng sản Uruguay và tờ Resumen Latinoamericano của Argentina đã đăng bài phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Argentina Ngô Minh Nguyệt, trong đó khẳng định chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của đường lối kháng chiến, đường lối quân sự độc lập, đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị: tạo đà cho những bước tiến xa. Kỳ 3: Cần khung khổ pháp lý mới để hiện thực hóa mục tiêu đường sắt đô thị

Dự án tuyến ĐSĐT số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội vừa hoàn thành tuần thứ tư của giai đoạn vận hành thử nghiệm. (Ảnh: Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội)
(PLVN) - Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu xây dựng hệ thống đường sắt đô thị tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vào năm 2035 là khả thi nếu có tư duy mới, thực sự đột phá cùng một khung khổ pháp lý mới, “may đo” riêng cho 2 TP tiệm cận với cơ chế phổ biến của các nước đã phát triển thành công hệ thống đường sắt đô thị.

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc

84 giải pháp đoạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc
Tối 23/4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Ðoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức tổng kết và trao giải thưởng Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 17 (2022-2023).

Quy định cụ thể về ngưỡng doanh thu không chịu thuế giá trị gia tăng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng phát biểu tại phiên họp.
(PLVN) - Chiều 23/4, tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi), các đại biểu đề nghị Chính phủ tính toán, cân nhắc các yếu tố liên quan để quy định cụ thể mức ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế GTGT trong Luật để xác lập căn cứ pháp lý rõ ràng.

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu trong chuyển đổi số toàn cầu

Toạ đàm với doanh nghiệp ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN, gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”. Ảnh: Dương Giang/TTXVN.
Ngày 23/4, trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone, nước Chủ tịch ASEAN 2024 đồng chủ trì tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN và các đối tác với chủ đề “Cộng đồng doanh nghiệp ASEAN gắn kết, tự cường và bền vững: Nắm bắt thời cơ trong thời đại số”.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước gặp mặt cựu chiến binh, cựu TNXP tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Các cựu chiến binh, cựu TNXP dự buổi gặp mặt. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 23/4, tại Hà Nội, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Quốc phòng, Trung ương Hội Cựu thanh niên xung phong Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, trang trọng tổ chức cuộc gặp mặt của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với đại diện cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

Tiếp tục củng cố cơ sở về giao thông thông minh

Quang cảnh phiên họp.
(PLVN) - Tiếp tục phiên họp thứ 32, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến bước đầu về dự thảo Báo cáo kết quả bước đầu giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) từ năm 2009 đến hết năm 2023” về lĩnh vực bảo đảm TTATGT đường bộ.

Tăng cường kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Lào

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, chiều 22/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân dịp tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN tại Hà Nội.