tr11

"Choáng váng" đơn xin giãn 1.200 tỷ đồng thuế của Trường Hải ô tô

Nguồn tin khả tín cho hay, công ty ô tô nội địa đình đám số 1 hiện nay vừa có đơn “xin” gia hạn nộp thuế nhập khẩu với số tiền lên đến 1.200 tỷ đồng. Một lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, chiểu theo các quy định hiện hành thì việc xem xét gia hạn nộp thuế trong trường hợp trên là khả thi...

Nguồn tin khả tín cho hay, công ty ô tô nội địa đình đám số 1 hiện nay vừa có đơn “xin” gia hạn nộp thuế nhập khẩu với số tiền lên đến 1.200 tỷ đồng.

Lắp ráp ô tô tại Nhà máy Trường Hải. Ảnh: MH
Lắp ráp ô tô tại Nhà máy Trường Hải. Ảnh: M.H.

“Nguyện vọng”  này của doanh nghiệp đã được sự đồng thuận của UBND tỉnh Quảng Nam. Cụ thể, Cty CP ô tô Trường Hải cũng như địa phương này “mong”  Chính phủ cho phép 4 công ty thành viên do Trường Hải là chủ đầu tư được gia hạn nộp thuế nhập khẩu trong 1 (một) năm, số tiền khoảng 1.214 tỷ đồng (một nghìn hai trăm mười bốn tỷ đồng), kể từ ngày 1/7 năm nay đến ngày 30/6/2014.

Có thể kể tên 4 công ty, gồm: Cty TNHH MTV Sản xuất và lắp ráp ô tô tải Chu Lai – Trường Hải; Cty TNHH MTV Sản xuất và lắp ráp ô tô khách Trường Hải; Cty TNHH MTV Sản xuất và lắp ráp ô tô du lịch Trường Hải – Kia; Cty TNHH MTV Sản xuất và lắp ráp ô tô Vina-Mazda.

Lý do để phía tỉnh và doanh nghiệp đưa ra đề xuất này được diễn giải là vì tình hình kinh tế trong nước và thế giới có nhiều biến động theo chiều hướng suy giảm nghiêm trọng dẫn tới thị trường xe ô tô các loại trong nước bị sụt giảm mạnh về doanh số.

Riêng Trường Hải được cho còn tồn lượng hàng lên đến hơn 3.300 tỷ đồng và hiện đang nợ các tổ chức tín dụng khoảng 5.600 tỷ đồng. Tình hình sản xuất được mô tả là đang cầm chừng, cho lao động nghỉ luân phiên nhưng vẫn duy trì lực lượng lao động, trong khi triển vọng thị trường phía trước thì cũng không sáng sủa gì.

Phía tỉnh Quảng Nam còn muốn nhấn mạnh, Cty Trường Hải là doanh nghiệp ô tô non trẻ, nếu không đầu tư phát triển, tiếp cận công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh chạy đua cho kịp lộ trình cam kết giảm thuế khi hội nhập hoàn toàn vào AFTA thì “sẽ có nguy cơ tạm ngừng hoạt động, hàng nghìn lao động mất việc làm”...

Bộ Tài chính thấy "thuận cả tình và lý"

Về đề xuất này, một lãnh đạo Bộ Tài chính xác nhận, bộ này đã nhận được các văn bản kiến nghị của Quảng Nam cũng như của Trường Hải. Theo vị này, chiểu theo các quy định hiện hành thì việc xem xét gia hạn nộp thuế trong trường hợp trên là khả thi, kể cả với khoản tiền lên đến 1.200 tỷ.

Cụ thể, theo Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thì người nộp thuế có quyền được gia hạn nộp thuế, tiền phạt còn nợ nếu không có khả năng nộp thuế đúng hạn do gặp khó khăn đặc biệt. Thẩm quyền gia hạn do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo đề nghị của Bộ Tài chính.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế cũng cho phép Chính phủ gia hạn nộp thuế trong trường hợp việc gia hạn nộp thuế không dẫn đến điều chỉnh dự toán thu NSNN đã được Quốc hội quyết định.

Ngoài ra, theo vị này việc xem xét cho gia hạn thuế đối với Trường Hải cũng là phù hợp với tinh thần Nghị quyết 02 mà Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đang tập trung thực hiện cũng như cơ chế hỗ trợ phát triển sản xuất sản phẩm cơ khí trọng điểm theo Quyết định số 10 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ.

Trường Hải hiện là doanh nghiệp ô tô có nhiều sản phẩm cạnh tranh trên thị trường, như các dòng xe Mazda, Kia. Theo giới thiệu của Trường Hải, thì từ năm 2003 Trường Hải đã mạnh dạn đầu tư, xây dựng hạ tầng và phát triển sản xuất lắp ráp ôtô tại Khu kinh tế mở Chu Lai, tính đến nay,  đã đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng và đưa vào hoạt động Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải trên diện tích gần 600 hecta.

Đáng chú ý, doanh nghiệp này cũng nói rằng, ngoài hoạt động sản xuất và kinh doanh ô tô, Trường Hải còn tham gia vào lĩnh vực đầu tư và xây dựng địa ốc. “Đây cũng chính là hướng phát triển mới của THACO, tham gia thử nghiệm kinh doanh địa ốc, từng bước thực hiện chiến lược phát triển THACO thành tập đoàn đa ngành nghề mang tầm khu vực ASEAN”, Công ty này giới thiệu tổng quan.

Theo nguồn tin từ Bộ Tài chính, Bộ này đã chấp thuận đề nghị gia hạn nộp 1200 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu của Cty CP ô tô Trường Hải và chính thức có văn bản trình lên Thủ tướng Chính phủ quyết định. Tuy vậy bộ này đưa ra 4 điều kiện là: phải có bảo lãnh của ngân hàng thương mại; việc gia hạn nộp thuế này không áp dụng cho các tờ khai nhập khẩu ô tô nguyên chiếc; Cty phải có cam kết sử dụng tiên thuế được gia hạn để đầu tư Dự án xây dựng Nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ ô tô Chu Lai – Trường Hải, đầu tư phát triển sản xuất phụ trợ…; UBND tỉnh Quảng Nam có trách nhiệm quản lý đảm bảo sử dụng đúng mục đích. 

Tùng Sơn

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Bộ Công Thương kiến nghị 6 giải pháp khắc phục ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái

Tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái.
(PLVN) - Trước tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái, gây khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký Công văn số 4699/BCT-XNK gửi Thủ tướng Chính phủ nhằm kiến nghị một số giải pháp cải thiện tình trạng trên, góp phần tạo luồng hàng thông thoáng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong bối cảnh khó khăn bởi dịch bệnh như hiện nay.

SHB chấp nhận đơn từ nhiệm của TGĐ Nguyễn Văn Lê

Ông Nguyễn Văn Lê
(PLVN) - Căn cứ đơn từ nhiệm vì lý do sức khỏe của ông Nguyễn Văn Lê, tại cuộc họp HĐQT thường kỳ ngày 26/7/2021, HĐQT ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã đồng ý đề xuất xin từ nhiệm chức danh Tổng giám đốc của ông Nguyễn Văn Lê từ ngày 04/8/2021. Ông Nguyễn Văn Lê sẽ tiếp tục là thành viên HĐQT tại ngân hàng SHB.

Nhiều dư địa xuất khẩu trái cây

Vải thiều Việt Nam lên kệ siêu thị ở Nhật.
(PLVN) - Những ngày đầu tháng 8/2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng 6 tấn vải tươi đã cập cảng Rotterdam (Hà Lan) sau 5 tuần di chuyển bằng đường biển, đã mở ra thêm một cơ hội lớn cho các loại hoa quả tươi Việt Nam xuất ngoại, qua đó góp phần đa dạng thị trường tiêu thụ cho mặt hàng nông sản Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam 'hiến kế' giảm ùn tắc lưu thông vận tải hàng hóa

Ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.
(PLVN) - Lưu thông vận tải hàng hóa được ví như dòng chảy mạch máu để nuôi dưỡng và duy trì nền kinh tế, đặc biệt thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, vận tải hàng hóa sẽ đáp ứng nhiệm vụ “kép” vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế. Tuy nhiên, thực tế “mạch máu” này có thật sự được lưu thông thuận lợi như kỳ vọng? Ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) trao đổi liên quan vấn đề này.

Đảm bảo hoạt động kinh tế dầu khí trong bối cảnh dịch bệnh

Người lao động trên công trình khí.
(PLVN) -  Việc nhiều người lao động của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chưa được tiêm Vaccine phòng dịch khiến công tác an toàn vận hành, sản xuất tại các giàn khoan, nhà máy, công trình dầu khí của Tập đoàn đang bị tác động, đối diện rủi ro, nhất là những công trình dự án lớn, đang giai đoạn nước rút về tiến độ.

Đề xuất giảm thu ngân sách 20 tỷ đồng để cùng doanh nghiệp và người dân vượt qua đại dịch

Đề xuất giảm thu ngân sách 20 tỷ đồng để cùng doanh nghiệp và người dân vượt qua đại dịch
(PLVN) -  Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị quyết của Ủy ban thưừng vụ Quốc hội (UBTVQH) về một số giải pháp thu ngân sách nhằm hỗ trợ doanh nghiệp (DN), người dân chịu tác động của dịch COVID-19, theo đó, dự tính các giải pháp được đề xuất có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 20 nghìn tỷ đồng.

Tìm phương án xử lý hàng tồn đọng tại cảng Cát Lái

Hoạt động sản xuất gián đoạn do Covid-19 khiến lượng hàng tồn bãi tại cảng Cát Lái tăng cao, nguy cơ cảng phải ngưng tiếp nhận tàu.
(PLVN) - Trong khi sản lượng container nhập về bãi từ tàu biển vẫn tăng trưởng thì sản lượng container xuất theo đường bộ, số lượt xe ra, vào cảng giao nhận container liên tục giảm trong bối cảnh TP HCM thực hiện giãn cách, dẫn đến số lượng container tồn tại bãi Cát Lái tăng cao, cảng có thể phải tạm thời ngưng tiếp nhận tàu...