Коnstаntin Tsiolkovsky – 'cha đẻ' của hàng không vũ trụ

 K.Tsiolkovsky – “cha đẻ” trong lĩnh vực tên lửa và du hành vũ trụ bên mô hình tên lửa không gia ở Kaluga (Nga)
K.Tsiolkovsky – “cha đẻ” trong lĩnh vực tên lửa và du hành vũ trụ bên mô hình tên lửa không gia ở Kaluga (Nga)
(PLO) -Cách đây 160 năm, Konstantin Eduardovich Tsiolkovsky - người sáng lập lý thuyết về ngành vũ trụ học hiện đại đã ra đời. 

Trước khi kỷ nguyên vũ trụ khởi đầu rất lâu, nhà khoa học không gian thiên tài nước Nga đã tìm ra công thức để các tên lửa hôm nay vượt qua được lực hấp dẫn để bay lên không gian.

Tự học và khám phá khoa học vũ trụ

Konstantin Tsiolkovsky sinh ngày 17/9/1857 tại làng Ijevskoe thuộc tỉnh Ryazan, phía nam Moskva, trong một gia đình đông anh em, có bố là người Ba Lan, mẹ là người Nga. 

Ngay từ khi còn nhỏ, Tsiolkovsky đã mơ ước về vũ trụ và dường như ông được sinh ra để thực hiện giấc mơ này. Khi Tsiolkovsky 10 tuổi, ông mắc bệnh và bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến thính giác nên không thể đến trường. Sự thiệt thòi này đã khiến cho Tsiolkovsky đam mê sách vở, nỗ lực trau dồi kiến thức. 

Từ năm 1873 đến 1876, Tsiolkovsky sống ở Mátxcơva, thường xuyên đến đọc sách tại thư viện Chertkovskaya của thành phố. Tại đây, ông được triết gia nổi tiếng Nikolai Fedorovitch Fedorov hướng dẫn và chỉ dạy, tạo điều kiện cho ông được nghiên cứu, tự học những bài giảng của trường đại học. Tsiolkovsky bắt đầu nảy sinh những ý tưởng đầu tiên về các chuyến bay chinh phục không gian, về việc đưa con người ra sống và làm việc ngoài vũ trụ. 

Năm 1876, Tsiolkovsky trở về quê thi lấy chứng chỉ giáo viên, dạy toán tại một trường trung học ở Borovsk, tỉnh Kaluga. Ông bắt đầu những nghiên cứu khoa học đầu tiên, chế tạo khinh khí cầu, sống và làm việc ngoài không gian, hàng không vũ trụ; xây dựng các hầm gió để thử các kiểu mẫu cánh máy bay.

Năm 1893, Tsiolkovsky được phong hàm Giáo sư tại Kaluga. Tại đây, ông đã viết và xuất bản các học thuyết về hàng không vũ trụ. 

Những nghiên cứu tiên phong về vũ trụ

Với hơn 500 công trình và một số tác phẩm kinh điển, Tsiolkovsky đã được cả thế giới biết đến và được công nhận là một trong những người khai sinh ra ngành hàng không vũ trụ. Dù không trực tiếp chế tạo ra tên lửa, nhưng các công trình của ông đã là nền tảng, động lực rất lớn thúc đẩy sự nghiên cứu, sáng tạo của một thế hệ các nhà khoa học không gian Xô Viết kế cận mà tiêu biểu là tổng công trình sư Sergey Korolev.

Ông đã đề xuất sử dụng cánh lái grafit để điều khiển đường bay của tên lửa, sử dụng nhiên liệu có nhiệt độ thấp để làm mát buồng đốt và ống xả, và bơm đến bộ truyền động đẩy từ các bể chứa vào buồng đốt. Ông còn cân nhắc đến các nhân tố con người sẽ gặp phải vào buổi đầu trong thời đại vũ trụ, sau này những nhà du hành vũ trụ đầu tiên đã rất sửng sốt về sự mô tả cực kỳ chính xác của Tsiolkovsky về cuộc sống không trọng lượng trong khoảng không.

Từ năm 1896, Tsiolkovsky nghiên cứu ứng dụng của lực đẩy phản lực và đến năm 1903, tác phẩm với tựa đề "Thám hiểm khoảng không vũ trụ bằng động cơ phản lực" hoàn thành - được xem như là tác phẩm kinh điển của ngành du hành vũ trụ hiện đại. Nhà du hành vũ trụ đầu tiên Yuri Gagarin nói rằng, ông đã có cơ hội thực tế để xác minh tính chính xác về kết luận mà Tsiolkovsky đưa ra về chuyến bay không gian.

Năm 1921, Tsiolkovsky nghiên cứu phát triển ý tưởng về đệm không khí và bản tác phẩm về nó vào năm 1927, tiêu đề "Đệm không khí và con tàu hỏa tốc". Năm 1929, Tsiolkovsky đề xuất xây dựng tên lửa nhiều tầng trong cuốn sách "Di chuyển trong không gian với tên lửa".

Các tác phẩm ra đời sau đó là: "Con tàu vũ trụ" (1924), “Kế hoạch chinh phục không gian” bao gồm 16 bước (1926), "Tên lửa vũ trụ" (1927), "Tên lửa vũ trụ nhiều tầng" (1929), "Tốc độ tối đa của tên lửa" (1935),... được chấp nhận rộng rãi như những cơ sở khoa học đầu tiên, làm tài liệu sử dụng trong lĩnh vực tên lửa cho những cuộc thám hiểm không gian. 

Ngày nay, Tsiolkovsky được mệnh danh là “cha đẻ của hàng không vũ trụ học lí thuyết và ứng dụng”. Miệng hố dễ thấy nhất ở phía bên kia của mặt trăng được đặt tên ông, và còn có một tiểu hành tinh mang tên 1590 Tsiolkovsky. Tsiolkovsky qua đời tại nhà riêng, vào ngày 19-9-1935, thọ 78 tuổi...

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.