Yêu cầu Malaysia cung cấp thông tin cụ thể về vụ truy đuổi tàu cá Việt Nam

(PLVN) - Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 20/8, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã thông tin về vụ việc cơ quan thực thi pháp luật trên biển của Malaysia truy đuổi tàu cá Việt Nam khiến 1 ngư dân thiệt mạng, 18 ngư dân khác bị phía Malaysia bắt giữ.

Theo đó, Người phát ngôn cho hay, ngày 18/8, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao đã giao thiệp và trao công hàm cho Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam, bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ việc nghiêm trọng nói trên, đề nghị các cơ quan chức năng của Malaysia điều tra, làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm nhân viên công vụ đã làm ngư dân Việt Nam thiệt mạng và không để lặp lại hành động này trong tương lai.

Đồng thời, Việt Nam đề nghị Malaysia đối xử nhân đạo với các ngư dân trên tàu đang bị tạm giữ và giải quyết vấn đề liên quan đến ngư dân, tàu cá của Việt Nam trên tinh thần nhân đạo, hữu nghị, phù hợp với luật pháp quốc tế, quan hệ đối tác chiến lược và cả hai nước đều là thành viên của cộng đồng ASEAN.

Theo Người phát ngôn, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia làm việc với Bộ Ngoại giao Malaysia và yêu cầu cơ quan chức năng của Malaysia cung cấp thông tin cụ thể về vụ việc, tạo điều kiện cho đại diện Đại sứ quán đi thăm lãnh sự các ngư dân đang bị phía Malaysia tạm giữ và tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân với ngư dân bị thiệt mạng.

Thông tin thêm về vụ việc, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Cho đến nay, sau khi giao thiệp với phía Malaysia, chúng tôi mới được biết thông tin về số hiệu của 2 tàu cá này".

Hiện nay, các cơ quan chức năng của Việt Nam cũng như Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia vẫn đang tiếp tục giữ liên hệ với phía Malaysia để yêu cầu cung cấp thông tin cụ thể về vụ việc, thúc đẩy Malaysia tạo điều kiện cho phép đại diện Đại sứ quán thăm lãnh sự trực tiếp các ngư dân Việt Nam đang bị tạm giữ để tìm hiểu thông tin.

Về vụ việc 3 tàu cá của Việt Nam cùng 26 ngư dân đang bị phía Indonesia tạm giữ, Người Phát ngôn Lê Thị Thu Hằng cho biết, ngay sau khi nhận thông tin về vụ việc, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã liên hệ với cơ quan chức năng sở tại để làm rõ, xác minh thông tin về vụ việc trên; đề nghị phía Indonesia sớm thông báo chính thức cho phía Việt Nam; đồng thời sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân.

Theo thông tin từ phía Indonesia cung cấp, 3 tàu cá mang số hiệu KH98168TS, KH91558TS, KH95758TS cùng 26 ngư dân đang được đưa về cơ sở của cơ quan giám sát tài nguyên biển và nghề cá tại Pontianak, Indonesia để tiến hành điều tra với cáo buộc đánh cá trái phép và sử dụng ngư cụ đánh cá bị phía Indonesia cấm.

Bộ Ngoại giao cũng đề nghị cơ quan chức năng trong nước xác minh, làm rõ nhân thân các ngư dân để có cơ sở phối hợp triển khai các biện pháp bảo hộ công dân.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.