WikiLeaks tiết lộ 250.000 công hàm ngoại giao

Nội dung của 250.000 công hàm ngoại giao của Mỹ tiếp tục rò rỉ trên trang web WikiLeaks hôm 28/11 rồi được dẫn lại trên báo chí toàn thế giới. Chính quyền Mỹ lên án WikiLeaks “vô trách nhiệm” và gây nguy hiểm chết người cho các nhà ngoại giao Mỹ cùng những người khác.

Nội dung của 250.000 công hàm ngoại giao của Mỹ tiếp tục rò rỉ trên trang web WikiLeaks hôm 28/11 rồi được dẫn lại trên báo chí toàn thế giới. Chính quyền Mỹ lên án WikiLeaks “vô trách nhiệm” và gây nguy hiểm chết người cho các nhà ngoại giao Mỹ cùng những người khác.

WikiLeaks tiết lộ 250.000 công hàm ngoại giao ảnh 1

Tờ New York Times dẫn lại thông tin của WikiLeaks và đưa con số “1/4 triệu công hàm ngoại giao mật của Mỹ”, trong khi đó các tờ báo “Le Monde” của Pháp, “The Guardian” của Anh, “El Pais” của Tây Ban Nha và “Der Spiegel” của Đức cũng dành sự quan tâm đáng kể tới vụ rò rỉ thông tin này trên trang web WikiLeaks. Những công hàm ngoại giao của Mỹ “phô ra toàn cảnh chưa từng thấy về những cuộc đàm phán bí mật mà các sứ quán nước Mỹ trên khắp thế giới thực hiện”.

Hôm 28/11, WikiLeaks khẳng định là nạn nhân của một vụ tấn công tin học và bắt đầu công bố một con số kỷ lục – 251.287 công hàm ngoại giao của Mỹ từ năm 1996 đến tháng 2 vừa qua. Trang web này nhấn mạnh tới “mâu thuẫn” giữa vị thế chính thức của Mỹ và “cái thể hiện phía sau cánh cửa đóng kín”.

Những tài liệu vừa được phát đi vén lên bức màn về việc các nhà ngoại giao Mỹ thường xuyên những chiêu thức bí mật về một loạt các hồ sơ, cả nhạy cảm lẫn không. Tờ Guardian cho biết, Quốc vương Abdallah của Ả rập Xê út đã kêu gọi Mỹ tấn công Iran và “chặt đầu rắn” để kết thúc chương trình hạt nhân của nước này.

Các tài liệu khác thì tiết lộ Israel đã cố gắng thúc giục Mỹ cứng rắn. Một bức điện của Mỹ kể lại một cuộc trao đổi giữa Amos Gilad – một quan chức Israel – et Ellen Tauscher – Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ. Trong bức điện này, ông Gilad tuyên bố về chính sách với Iran của Tổng thống Mỹ Barack Obama: “Đó là một ý tưởng tốt, nhưng rõ ràng nó sẽ không thể vận hành được”. Nhiều tài liệu cũng có thể xác nhận những trở ngại đối với các cuộc gặp trong tương lai giữa Mỹ và các đối tác của nước này.

Ông chủ của WikiLeaks.
Ông chủ của WikiLeaks.

Ngoài ra, trong số hàng nghìn tài liệu trên, có tài liệu cho thấy Iran đã cố cải tạo rocket của Triều Tiên để dùng làm tên lửa tầm xa; tham nhũng trong Chính phủ Afghanistan; mặc cả về việc đóng cửa nhà tù của Mỹ ở Guantanamo; Mỹ lúng túng trong việc ngăn Syria cung cấp vũ khí cho Hezbollah tại Li- băng…

Về phần mình, ông chủ của WikiLeaks Julian Assange cho rằng, chính quyền Mỹ sợ phải chịu trách nhiệm sau khi những tài liệu mật được trang web này phát tán.

Cho tới nay, chưa biết nhân vật nào đã chuyển các tài liệu ngoại giao mật của Mỹ tới WikiLeaks.

Tuy nhiên, nghi ngờ hiện đang đổ dồn vào một nhà phân tích tin tình báo bị bắt tại Iraq hồi tháng 6 vừa qua tên là Bradley Manning. Trong vụ rò rỉ thông tin mật lần trước, nhân vật này đã bị buộc tội làm lộ tin tức cho WikiLeaks.

Quang Minh (Theo AFP, Le Monde, NYT)

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.