WHO thúc giục các quốc gia chung tay phòng, chống dịch bệnh

Lãnh đạo WHO tại cuộc họp báo
Lãnh đạo WHO tại cuộc họp báo
(PLVN) - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 11/3 đã chính thức tuyên bố dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (SARS-CoV-2) gây ra dịch Covid-19 là một đại dịch toàn cầu, phát đi cảnh báo cứng rắn về sự lây lan toàn cầu và mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh do việc không hành động.

Theo AFP, tuyên bố trên được Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra tại cuộc họp báo ngày 11/3.

“Trong vòng 2 tuần qua, số ca mắc Covid-19 bên ngoài Trung Quốc đã tăng gấp 13 lần và số quốc gia bị ảnh hưởng tăng gấp 3 lần. Trong những ngày tới và những tuần tới, chúng tôi dự đoán số ca mắc bệnh mới, số người tử vong và số quốc gia bị ảnh hưởng thậm chí sẽ tăng cao hơn nữa...

Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước mức độ lây lan và sự nghiêm trọng đáng báo động này, cũng như tình trạng thiếu hành động một cách đáng báo động. Chúng tôi đã rung hồi chuông cảnh tỉnh”, ông Ghebreyesus nói khi tuyên bố dịch bệnh Covid-19 là đại dịch toàn cầu.

Tổng Giám đốc WHO cũng cho hay, chúng ta chưa bao giờ thấy một đại dịch phát sinh từ virus Corona. 

Ông Ghebreyesus nêu rõ, đại dịch không phải là một từ để sử dụng một cách dễ dàng hay bất cẩn. “Đó là một từ mà nếu bị lạm dụng có thể gây ra nỗi sợ hãi vô lý hoặc sự chấp nhận một cách vô lý rằng cuộc chiến đã kết thúc, dẫn đến đau khổ và chết chóc không cần thiết”, Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh và khẳng định WHO đã ở chế độ phản ứng đầy đủ kể từ khi được thông báo về các trường hợp mắc bệnh đầu tiên.

Ông Ghebreyesus cũng khẳng định, việc mô tả tình hình hiện nay như một đại dịch không làm thay đổi đánh giá của WHO về mối đe dọa do virus SARS-CoV-2 gây ra và điều này không thay đổi những gì mà WHO đang làm cũng như việc mà các nước cần làm. 

Theo Tổng Giám đốc WHO, một số nước đang chật vật đối phó với dịch bệnh vì thiếu khả năng. Trong khi đó, một số nước đang khó khăn vì thiếu nguồn lực và một số nước thì chật vật do thiếu quyết tâm. Ông khuyến cáo các nước cần đưa ra cả những biện pháp giảm nhẹ và ngăn ngừa dịch bệnh nhưng ngăn ngừa cần phải là biện pháp mang tính chất “trụ cột chính”.

Theo WHO, kể từ khi bùng phát tại Trung Quốc hồi cuối tháng 12/2019 cho đến nay, dịch bệnh này đã lây lan ra hơn 121.000 người trên toàn thế giới. Trong khi đó, ông Mike Ryan - Giám đốc điều hành WHO nhấn mạnh yêu cầu các quốc gia cần phải công khai chiến lược của họ trong việc phòng, chống dịch bệnh ngay. WHO cũng thúc giục các quốc gia phát hiện, kiểm tra, điều trị, cô lập, truy tìm các ca nhiễm và vận động người dân cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh. 

Trước đó, trong phát biểu ngày 9/3, ông Ghebreyesus cho rằng virus SARS-CoV-2 hiện đã xuất hiện ở quá nhiều nước và mối đe dọa dịch bệnh đã trở nên rất hiển hiện. Song, tại thời điểm đó, ông này vẫn tin tưởng rằng đây sẽ là dịch bệnh đầu tiên trong lịch sử có thể kiểm soát được.

Lần gần nhất WHO tuyên bố một đại dịch là khi bùng phát cúm H1N1 năm 2009. Đợt bùng phát dịch SARS, cũng do một chủng virus Corona khác gây ra, ở giai đoạn 2002-2003 đã không được gọi là đại dịch vì kịp thời ngăn chặn. 

Hiện WHO chưa công bố nhiều chi tiết về cách làm hay chiến lược sắp tới để khắp nơi hiểu được có gì xảy ra khi Covid-19 bị coi là đại dịch. Theo Tiến sĩ Nathalie MacDermott - Giảng viên khoa lâm sàng tại Đại học King’s College London ở Anh - cho biết, việc chuyển thuật ngữ không làm thay đổi thực tế rằng, trong nhiều tuần qua, các nước đã được WHO khuyến cáo chuẩn bị cho một đại dịch tiềm tàng và hy vọng rằng họ đã thực hiện nghiêm túc việc này... 

Tuy nhiên, việc sử dụng thuật ngữ này làm nổi bật việc hợp tác chặt chẽ và cởi mở giữa các quốc gia trên thế giới với nhau để tạo thành một mặt trận thống nhất, cùng nhau kiểm soát tình hình đại dịch trong thời gian ngắn nhất. Một số ý kiến khác cho hay, điểm khác biệt rõ rệt và quan trọng nhất giữa một đại dịch và dịch bệnh chính là công tác phản ứng ở cấp độ quốc tế.

Cụ thể, khi một khu vực nào đó trên thế giới trải qua dịch bệnh, ở các nơi còn lại của thế giới có thể chọn cách không hành động nếu muốn. Họ có thể đóng cửa biên giới với vùng dịch hoặc gửi hỗ trợ, hoặc làm đồng thời cả 2 việc này, hay triển khai các phương án phòng tình huống dịch lan tới nước mình.

Tuy nhiên, khi Covid-19 đã được tuyên bố là đại dịch, các khu vực về cơ bản không thể hành động như vậy nữa. Nhà chức trách y tế có thể sẽ khuyến nghị chuyển sang các biện pháp giảm bớt tụ tập đông người và tiếp xúc xã hội để ngăn chặn tốc độ lây lan trong nước thay cho việc cố gắng ngăn chặn dịch bệnh từ ngoài nước. 

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.