WHO: Chưa tìm thấy vật chủ truyền nCoV sang người

Phái đoàn điều tra nguồn gốc nCoV của WHO tại Vũ Hán cho biết họ chưa tìm thấy loài vật lây truyền virus này sang người.

Trong cuộc họp báo tổng kết của phái đoàn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các chuyên gia Trung Quốc tại thành phố Vũ Hán hôm nay, ông Liang Wannian, trưởng nhóm Trung Quốc, cho biết có khả năng nCoV lây từ động vật sang người, nhưng tới nay họ vẫn chưa xác định được vật chủ.

Giới chuyên gia từng tin rằng Covid-19, đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 2,3 triệu người trên thế giới, có nguồn gốc từ loài dơi và được cho là truyền sang người thông qua một loài động vật khác.

Các chuyên gia thuộc phái đoàn của WHO tại cuộc họp báo tại Vũ Hán, Trung Quốc, hôm nay. Ảnh: AFP.

Các chuyên gia thuộc phái đoàn của WHO tại cuộc họp báo ở Vũ Hán, Trung Quốc, hôm nay. Ảnh: AFP.

Bên cạnh đó, các chuyên gia của WHO và Trung Quốc đánh giá rằng không đủ bằng chứng để kết luận nCoV đã lan truyền tại Vũ Hán trước tháng 12/2019.

"Không có dấu hiệu nào của sự lan truyền nCoV trong cư dân vào khoảng thời gian trước tháng 12/2019", Liang nói.

Ông thêm rằng các nghiên cứu cho thấy nCoV "có thể được truyền đi trên quãng đường dài nhờ bám vào những sản phẩm đông lạnh", dường như thúc đẩy giả thuyết về việc "nhập khẩu virus", vốn nổi lên tại Trung Quốc những tháng gần đây.

Peter Ben Embarek, trưởng nhóm điều tra của WHO, cũng ủng hộ ý kiến này, khi cho biết không có bằng chứng về "các ổ dịch lớn ở Vũ Hán" trước tháng 12/2019, thời điểm những ca nhiễm nCoV đầu tiên tại thành phố thuộc tỉnh Hồ Bắc được chính quyền công bố.

Cuộc điều tra của WHO được tiến hành sau khi Mỹ dẫn đầu nỗ lực quốc tế yêu cầu tìm hiểu kỹ lưỡng nguồn gốc nCoV. Nhóm chuyên gia quốc tế đã ở lại Trung Quốc một tháng, trong đó có hai tuần bị cách ly và điều tra thực địa trong khoảng thời gian còn lại. Một số người tỏ ra nghi ngờ nhiệm vụ của họ, như việc họ chỉ dành một giờ để xem xét chợ hải sản Hoa Nam, nơi phát hiện ca nhiễm nCoV đầu tiên.

Chính quyền cựu tổng thống Donald Trump từng đưa ra một số giả thuyết, bao gồm cáo buộc nCoV bị rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán, trong khi Trung Quốc phản bác và đề nghị không "chính trị hóa" cuộc điều tra.

Tuy nhiên, các nghiên cứu sâu hơn đã được tiến hành tại Viện Virus học Vũ Hán, nơi nhóm chuyên gia ở lại gần 4 giờ. Ông Embarek cho biết các cuộc thảo luận tại đây đã diễn ra "rất thẳng thắn", đề cập tới cả cáo buộc từ phía Washington về nguồn gốc đại dịch. Họ cũng gặp tiến sĩ Thạch Chính Lệ, chuyên gia hàng đầu của Trung Quốc về virus corona, cùng một số người khác để hỏi đáp về những vấn đề mấu chốt.

Ông Embarek cho biết "giả thuyết về sự cố trong phòng thí nghiệm là hoàn toàn không có khả năng để lý giải sự xâm nhập của virus vào người dân" và họ sẽ không tính đến giả thuyết này trong các nghiên cứu tương lai.

Bắc Kinh được cho là đang nỗ lực loại bỏ những "điều tiếng" về cách xử lý Covid-19 giai đoạn đầu, vốn bị dư luận quốc tế chỉ trích là chậm trễ và thiếu minh bạch. Họ sau đó đã kiểm soát được đại dịch nhanh chóng hơn so với các nước khác trên thế giới và hướng sự chú ý vào thành công đó.

Đọc thêm

Văn hóa đọc đặc trưng tại các quốc gia

Hội chợ sách sách lớn nhất thế giới Frankfurt năm 2022. (Ảnh: DW)
(PLVN) - Đã gần 5.000 năm kể từ khi cuốn sách đầu tiên ra đời, cũng là ngần ấy thời gian hình thành nên văn hoá đọc - cầu nối đến kho tàng tri thức quý báu của nhân loại. Tại mỗi quốc gia, văn hoá đọc có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống xã hội, luôn được quan tâm đặc biệt và thúc đẩy trong dân chúng.

IMF cảnh báo mối nguy toàn cầu nếu tịch thu tài sản của Nga

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Ông Alfred Kammer - Giám đốc khu vực châu Âu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, bất kỳ bước đi nào nhằm tịch thu nguồn tài sản đang bị đóng băng của Nga đều cần được hỗ trợ về mặt pháp lý để tránh nguy cơ làm suy yếu hệ thống tài chính toàn cầu.

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.