WHO cảnh báo nguy cơ đại dịch toàn cầu do virus corona

Dịch bệnh đang lan nhanh ở Hàn Quốc.
Dịch bệnh đang lan nhanh ở Hàn Quốc.
(PLVN) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 24/2 cho rằng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (COVID-19) đã “đạt đỉnh” Trung Quốc nhưng cảnh báo rằng tất cả các nước cần chuẩn bị cho nguy cơ xảy ra một đại dịch.

Theo AFP, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng, dịch bệnh đã đạt đỉnh điểm ở Trung Quốc trong khoảng thời gian từ ngày 23/1 đến 2/2 và số ca mắc mới ở nước này “đã giảm dần kể từ đó”.

“Virus này có thể được kiềm chế”, ông Ghebreyesus nói với các phóng viên, đồng thời ca ngợi Trung Quốc vì đã giúp ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh bùng phát ở quy mô lớn hơn thông qua các biện pháp phong tỏa và kiểm dịch chưa từng có ở trong hoặc gần tâm dịch.

Song, Tổng Giám đốc WHO cũng cho rằng sự gia tăng các trường hợp nhiễm bệnh ở các nơi khác là “đáng lo ngại sâu sắc” và cảnh báo các nước cần phải chuẩn bị cho nguy cơ xảy ra một đại dịch.

Cũng trong ngày 24/2, ông Bruce Aylward - người đứng đầu nhóm chuyên gia của WHO và Trung Quốc - cảnh báo virus corona có thể hoành hành thêm nhiều tháng.

Ông này cũng cho rằng các biện pháp mà Trung Quốc đã thực thi đã giúp ngăn khả năng hàng trăm nghìn người bị nhiễm bệnh.

Theo ông Aylward, thế giới có thể học hỏi cách tiếp cận của Trung Quốc trong việc ngăn chặn virus SARS-CoV-2. 

“Bài học lớn nhất duy nhất là tốc độ. Tốc độ là tất cả và điều khiến tôi lo ngại nhất đó là liệu các nơi khác trên thế giới đã học được bài học về tốc độ chưa”, vị chuyên gia nói, nhấn mạnh đến việc dịch đã bùng phát ở nhiều nước và số ca mắc đang gia tăng theo cấp số nhân.

Đến nay, dịch bệnh COVID-19 đã khiến gần 2.600 người ở Trung Quốc thiệt mạng và khoảng 77.000 người đã bị nhiễm bệnh. Các ca bệnh và tử vong mới cũng đã được ghi nhận tại châu Âu, Trung Đông và châu Á trong những ngày gần đây.

Afghanistan, Bahrain, Iraq, Kuwait và Oman ngày 24/2 đều đã thông báo các trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên.

Sự gia tăng các ca bệnh mới ở các nơi khác trên thế giới đã thúc đẩy giới chức một số nước áp dụng các biện pháp quyết liệt tương tự. Trong đó, Italia đã phong tỏa 11 thị trấn và Hàn Quốc đã ra lệnh cho toàn bộ 2,5 triệu cư dân của thành phố Daegu ở trong nhà.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.