WHO cảnh báo “cảnh giác cao độ” khi dỡ bỏ lệnh phong tỏa

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLVN) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 11/5 cho rằng việc “cảnh giác cực độ” là cần thiết trong lúc nhiều nước bắt đầu dỡ bỏ các lệnh phong tỏa được áp đặt nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19.

Theo Reuters, cảnh báo của WHO được đưa ra trong bối cảnh đang có những quan ngại trên toàn cầu về làn sóng lây nhiễm dịch bệnh thứ hai.

Đức trước đó đã báo cáo sự gia tăng các bệnh mới sau khi họ thực hiện các bước đầu tiên để giảm bớt tình trạng phong tỏa. 

Hàn Quốc - một quốc gia khác đã thành công trong việc hạn chế sự lây lan của virus - cũng đã chứng kiến một đợt bùng phát các ca bệnh mới trong các hộp đêm.

Phát biểu tại một cuộc họp báo trực tuyến ngày 11/5, Tiến sĩ Mike Ryan - người đứng đầu chương trình các tình trạng khẩn cấp của WHO – cho hay, hiện, chúng ta đang thấy một số hy vọng khi nhiều quốc gia thoát khỏi những biện pháp phong tỏa.

Tuy nhiên, ông Ryan cũng cho rằng cần hết sức cảnh giác. “Nếu dịch bệnh tiếp tục tồn tại ở mức độ thấp mà lại không có khả năng điều tra chùm bệnh nhân thì sẽ luôn có nguy cơ virus bùng phát trở lại”, vị chuyên gia của WHO cảnh báo.

Ông Ryan cũng hy vọng rằng Đức và Hàn Quốc sẽ có thể kiềm chế các cụm ca bệnh mới và ca ngợi sự giám sát của các nước này - mà theo ông là chìa khóa để tránh những đợt bùng phát dịch bệnh lớn thứ 2.

Cũng trong cuộc họp báo, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng, việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế là “phức tạp và khó khăn”, đồng thời cho rằng việc dỡ bỏ các biện pháp phong tỏa một cách chậm rãi và ổn định là là chìa khóa để bảo vệ cuộc sống và sinh kế của người dân.

“Cho đến khi có vắc - xin, gói biện pháp toàn diện là bộ công cụ hiệu quả nhất của chúng tôi để đối phó với virus”, ông Tedros nói.

Trong cuộc họp ngắn, các quan chức của WHO cũng nhấn mạnh rằng các nghiên cứu ban đầu chỉ ra rằng mức kháng thể thấp hơn dự kiến chống lại căn bệnh Covid-19 đã được phát hiện trong dân số nói chung, có nghĩa là hầu hết mọi người vẫn dễ mắc bệnh.

Do đó, ông Ryan đã cảnh báo nước về việc duy trì các biện pháp lỏng lẻo với hy vọng tạo miễn dịch cộng đồng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 là một tính toán thực sự nguy hiểm.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.