WHO: 1/4 phụ nữ và trẻ em gái bị bạn tình bạo hành

Biểu ngữ trên ban công ở Beirut, Lebanon, phản đối bạo lực gia đình trong chiến dịch có tên #LockdownNotLockup vào tháng 4/2020. Ảnh: Patrick Baz / Abaad / AFP qua Getty
Biểu ngữ trên ban công ở Beirut, Lebanon, phản đối bạo lực gia đình trong chiến dịch có tên #LockdownNotLockup vào tháng 4/2020. Ảnh: Patrick Baz / Abaad / AFP qua Getty
(PLVN) - Một phần tư phụ nữ và trẻ em gái trên khắp thế giới đã bị chồng hoặc bạn tình nam tấn công về thể xác hoặc tình dục, theo một nghiên cứu lớn nhất của WHO về tỷ lệ bạo lực đối với phụ nữ.

Báo cáo do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác của Liên hợp quốc thực hiện cho thấy bạo lực gia đình bắt đầu từ trẻ, với 1/4 trẻ em gái từ 15 đến 19 tuổi và phụ nữ trẻ ước tính đã bị bạo hành ít nhất một lần trong đời.. Tỷ lệ cao nhất là ở những người từ 30- 39 tuổi.

Khi bổ sung số liệu về bạo lực không do bạn tình, WHO ước tính rằng khoảng một phần ba phụ nữ từ 15 tuổi trở lên – tương đương từ 736 triệu đến 852 triệu người - sẽ trải qua một số hình thức bạo lực tình dục hoặc thể chất trong đời.

Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu về hành vi không thân mật - được xác định là do người lạ hoặc người mà nạn nhân biết - gây ra, và bạo lực do bạn tình gây ra ở 161 quốc gia, được công bố từ năm 2000 đến năm 2018. Nó không phản ánh tác động liên tục của đại dịch Covid-19. Năm ngoái, Liên Hợp Quốc dự đoán có thêm ít nhất 15 triệu trường hợp bạo lực gia đình trên khắp thế giới do các biện pháp phòng ngừa Covid-19.

Báo cáo của WHO tập trung vào bạo lực thể chất và tình dục, đồng thời lưu ý rằng tỷ lệ thực tế sẽ cao hơn nhiều nếu bao gồm các hình thức lạm dụng khác, chẳng hạn như bạo lực trực tuyến và quấy rối tình dục.

Thống kê tỷ lệ phụ nữ bị bạo hành tính theo độ tuổi.
Thống kê tỷ lệ phụ nữ bị bạo hành tính theo độ tuổi. 

Mức độ bạo lực cao hơn ở các nước có thu nhập thấp và trung bình. Nam Á và châu Phi cận Sahara có một số tỷ lệ bạo lực do bạn tình thân thiết cao nhất ở phụ nữ và trẻ em gái từ 15 đến 49 tuổi. Tại 5 quốc gia - Kiribati, Fiji, Papua New Guinea, Bangladesh và Quần đảo Solomon - hơn một nửa số phụ nữ đã từng bị bị bạn tình lạm dụng ít nhất một lần.

Cộng hòa Dân chủ Congo có tỷ lệ cao nhất trong nhóm tuổi này ở châu Phi cận Sahara, với 47%, tiếp theo là Guinea Xích đạo (46%), Uganda (45%) và Liberia (43%).

Tỷ lệ bạo lực thấp nhất ở Nam và Đông Âu, Trung và Đông Á. Ở Anh, 24% thanh thiếu niên 15-49 tuổi từng bị bạn tình bạo hành.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO cho biết: “Bạo lực đối với phụ nữ là vấn đề phổ biến ở mọi quốc gia và nền văn hóa, gây tổn hại cho hàng triệu phụ nữ và gia đình của họ, và đã trở nên trầm trọng hơn bởi đại dịch Covid-19”.

“Nhưng không giống như Covid-19, không thể ngăn chặn bạo lực đối với phụ nữ bằng vắc-xin. Chúng ta chỉ có thể chống lại nó bằng những nỗ lực sâu sắc và bền vững - của các chính phủ, cộng đồng và cá nhân - nhằm thay đổi thái độ có hại, cải thiện khả năng tiếp cận các cơ hội và dịch vụ cho phụ nữ và trẻ em gái, đồng thời thúc đẩy các mối quan hệ lành mạnh và tôn trọng lẫn nhau. "

Tiến sĩ Claudia García-Moreno, người lãnh đạo công việc của WHO về bạo lực đối với phụ nữ, cho biết các số liệu này phải là một "lời cảnh tỉnh" đối với các chính phủ về tính cấp thiết của tình hình.

Một bản dự thảo chi tiết để giải quyết bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, do các tổ chức phi chính phủ, các quan chức chính phủ và lãnh đạo doanh nghiệp tổng hợp, sẽ được công bố tại diễn đàn đầu tiên trong hai diễn đàn Bình đẳng thế hệ do UN Women triệu tập vào cuối tháng này. 

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.