Vua Thái Lan Bhumibol: Dẹp bất ổn chỉ bằng vài lời nói

Vua Thái Lan gần gũi với người dân khi còn trẻ.
Vua Thái Lan gần gũi với người dân khi còn trẻ.
(PLO) - Vua Bhumibol là 1 trong những nhân vật quyền lực nhất Thái Lan, và là 1 trong những trụ cột chính đảm bảo sự ổn định của nước này.

Được nhiều người xem là người duy nhất có thể thống nhất được đất nước, Vua Bhumibol đã đưa đến sự hồi sinh của hoàng gia vốn đã trên đường trở thành lỗi thời.

Theo Hiến pháp Thái Lan, nhà vua là người đứng đầu nhà nước và cũng là chỉ huy của các lực lượng vũ trang Thái Lan nhưng có rất ít quyền chính trị. Tuy nhiên, Vua Bhumibol là 1 trong những nhân vật quyền lực nhất Thái Lan, và là 1 trong những trụ cột chính đảm bảo sự ổn định của nước này.

Điều này thể hiện ở việc ông đã vãn hồi được trật tự ở Thái Lan chỉ bằng vài lời nói trong những cuộc khủng hoảng chính trị năm 1973 và 1992.

Ví dụ, ngày 14/10/1973, những người biểu tình do các sinh viên dẫn đầu đối mặt với cuộc trấn áp bạo lực theo chỉ thị của tướng quân đội Thanom Kittikachorn.

Tối hôm đó, trong bài phát biểu trên truyền hình, Vua Bhumibol yêu cầu tất cả các bên chấm dứt bạo lực và kiềm chế.

Chỉ vài lời nói đó tưởng chừng như vô nghĩa đó nhưng thực tế cuộc đối đầu đẫm máu ở Thái Lan sau đó đã được dẹp bỏ. Yên bình trở lại những đường phố ở Bangkok ngay trong ngày hôm sau.

Năm 1992, Vua Bhumibol một lần nữa chứng minh được ảnh hưởng lớn của mình đối với người dân Thái Lan khi thành công ngăn chặn được những mâu thuẫn kéo dài giữa phe những người biểu tình do chính trị gia Chamlong Srimuang và Thủ tướng Suchinda Kraprayoon cũng bằng cách thức tương tự.

2 ngày sau khi Thủ tướng Kraprayoon ra lệnh trấn áp người biểu tình khiến hơn 50 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương, nhà vua triệu 2 người trên đến.

“Nếu các vị tiếp tục chống đối nhau, đất nước Thái Lan vốn đã phải đi một quãng đường dài mới đến được vị thế như hiện nay sẽ bị hủy hoại. Tôi gọi các vị đến đây không phải để đối đầu mà là để đoàn kết”, nhà vua nói với lãnh đạo của 2 phe đang đối đầu ở Thái Lan.

Toàn bộ những hình ảnh này cũng được truyền hình trực tiếp đến người dân. Chỉ với vài lời răn dạy như vậy nhưng giờ sau đó, 2 người trên đồng loạt tuyên bố rời khỏi chính trường, quân đội buông vũ khí, người biểu tình cũng rút lui, hòa bình được lập lại ở khắp Thái Lan.

Nhiều người Thái Lan hiện vẫn nhớ 2 thời khắc lịch sử khi đất nước của họ đang trong tình trạng hỗn loạn đã được nhà vua có tên Bhumibol Adulyadej – trong tiếng Phạn dịch ra nghĩa là sức mạnh của đất, sức mạnh không gì sánh được này.

Không chỉ những lời nói có ảnh hưởng sâu sắc, những hành động thân thiện và gần gũi của ông cũng khiến ông trở thành vị vua được người dân Thái Lan vô cùng kính nể.

Những ý tưởng phát triển do ông xây dựng và thực hiện cũng đã góp phần đáng kể trong việc định hình sự phát triển của Thái Lan và cuộc sống của người dân nước này hiện nay, khiến nhiều người cho đến nay vẫn xem ông như cha mình.

Nhà vua Bhumibol sinh ngày 5/12/1927 tại Cambridge, bang Massachusetts (Mỹ). Ông chính thức trở thành quân vương của Thái Lan sau khi người anh trai là Vua Ananda Mahidol đột ngột qua đời vào năm 1946.

Với 70 năm trị vì, đến nay, ông là vị vua duy nhất mà hầu hết người dân Thái Lan biết đến. Triều đại của ông bắt đầu ở một thời điểm quan trọng, khi Thái Lan đang dần phát triển theo chế độ quân chủ lập hiến.

Tin cùng chuyên mục

Hình ảnh tại cuộc họp.

Hoạt động mới của Tổng thống Ukraine Zelensky

(PLVN) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 28/3 đã gặp phái đoàn của nhóm Đổi mới châu Âu thuộc Nghị viện châu Âu do Chủ tịch nhóm Valérie Hayer đứng đầu, tờ Ukrinform dẫn thông tin từ Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Đọc thêm

Việt Nam phát biểu chung đại diện nhóm các nước tại Khóa họp 55 Hội đồng Nhân quyền

 Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn Thường trực của Việt Nam tại Liên hợp quốc phát biểu tại Phiên họp. Ảnh: Anh Hiển/TTXVN
(PLVN) - Theo tin từ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva, trong khuôn khổ Khóa họp 55 của Hội đồng Nhân quyền (HĐNQ) LHQ tại Geneva, Thụy Sĩ, ngày 27/3, Đại sứ Mai Phan Dũng, Trưởng Phái đoàn đã có bài phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) với chủ đề về bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu người dân trong xung đột vũ trang, thu hút đông đảo các nước tham gia quan tâm và đồng bảo trợ.

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.