Vụ rơi máy bay cổ ở Thụy Sỹ: Khó tìm nguyên nhân vì không có hộp đen

Hiện trường vụ tai nan
Hiện trường vụ tai nan
(PLO) - Toàn bộ 20 người có mặt trên một chiếc máy bay loại nhỏ có từ thời Chiến tranh thế giới II đã tử nạn khi máy bay bị rơi xuống dãy Alps ở Thụy Sỹ. Việc tìm hiểu nguyên nhân được cho sẽ mất thời gian do máy bay không có hộp đen ghi lại hành trình chuyến bay.

Reuters dẫn thông báo của cảnh sát Thụy Sỹ ngày 5/8 cho biết, vụ tai nạn xảy ra vào lúc 17h00 chiều ngày 4/8 (giờ Thụy Sỹ, 15h00 GMT cùng ngày) ở phía tây của núi Piz Segnas. Máy bay gặp nạn là chiếc JU-52 được đóng từ cuối những năm 1930. 

Trong số 20 người tử nạn có 3 người Áo và 17 người Thụy Sỹ, trong đó 3 người Áo là người trong cùng 1 gia đình.

“Hôm qua là ngày tồi tệ nhất trong lịch sử của hãng hàng không JU-Air”, ông Kurt Waldmeier - Giám đốc điều hành hãng hàng không có chiếc máy bay gặp nạn – tuyên bố tại cuộc họp báo ngày 5/8.

Cảnh sát cho biết không nhận được thông tin về việc máy bay đã phát tín hiệu cầu cứu. Hiện, nguyên nhân của vụ rơi máy bay đang được cảnh sát tiến hành điều tra. Song, công việc này được dự báo có thể mất vài ngày do chiếc máy bay cổ này không có hộp đen ghi lại hành trình.

“Có một điều có thể chắc chắn là máy bay đã lao xuống đất gần như thẳng đứng ở tốc độ cao”, ông Daniel Knecht, người đứng đầu bộ phận hàng không ở Ban điều tra an toàn giao thông Thụy Sỹ, cho biết.

Được thành lập năm 1982, hãng hàng không JU-Air thường thực hiện các chuyến bay ngắm cảnh, thám hiểm và những chuyến bay giá rẻ bằng máy bay Junkers Ju-52. Đây vốn là máy bay quân sự nhưng Không quân Thụy Sỹ đã ngừng sử dụng. Chiếc máy bay này thường được gọi với cái tên máy bay “Dì Ju”.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên hãng hàng không trên xảy ra tai nạn chết người hoặc khiến hành khách hoặc phi hành đoàn bị thương.

Hãng đã dừng hoạt động để chờ kết quả điều tra. Theo ông Waldmeier, chiếc máy bay bị rơi được bảo dưỡng lần cuối vào cuối tháng 7 và tại thời điểm đó không phát hiện bất cứ dấu hiệu bất thường nào.

Vụ việc nói trên xảy ra chỉ ít giờ sau khi 4 người cũng đã thiệt mạng trong vụ một chiếc máy bay loại nhỏ cũng rơi ở khu vực phía tây dãy Alps.

Đọc thêm

Việt Nam – Hoa Kỳ thúc đẩy việc triển khai các thỏa thuận cấp cao

Hình ảnh tại Đối thoại.
(PLVN) - Nhận lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và triển khai thực hiện Tuyên bố chung giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tháng 9/2023 về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ lên Đối tác chiến lược toàn diện, ngày 25/3, tại thủ đô Washington D.C., Hoa Kỳ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Antony Blinken đã đồng chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.

Pháp nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất

Tháp Eiffel là biểu tượng nổi tiếng và hấp dẫn nhất của thủ đô Paris, Pháp. Ảnh: REUTERS/Sarah Meyssonnier.
(PLVN) - Chính phủ Pháp đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất sau vụ xả súng đẫm máu tại nhà hát ở ngoại ô Moscow, Nga. Thông báo được đưa ra sau cuộc họp giữa các quan chức an ninh và quốc phòng cấp cao của Pháp với Tổng thống Emmanuel Macron.

Lái máy bay khi say rượu, phi công Mỹ bị kết án tù

Ông Lawrence Russell Jr bị phát hiện uống rượu vượt quá giới hạn cho phép của hãng hàng không gấp gần 2,5 lần.
(PLVN) - Phi công Lawrence Russell (63 tuổi), một công dân Mỹ, vừa bị kết án 10 tháng tù tại Scotland sau khi bị phát hiện có nồng độ cồn vượt quá mức cho phép trong máu trước khi tiến hành chuyến bay xuyên Đại Tây Dương vào ngày 16 tháng 6 năm 2023.

Chưa ghi nhận công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ tấn công khủng bố tại Nga

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
(PLVN) - Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Nga, đến nay, chưa ghi nhận có công dân Việt Nam là nạn nhân trong vụ việc. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại bám sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ cần thiết trong trường hợp có công dân Việt Nam gặp nạn.

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ở Nga
(PLVN) - Ít nhất 60 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương sau vụ xả súng vào đoàn người tham dự hòa nhạc ở Nga. Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất ở Nga trong nhiều thập kỷ.