Vũ khí quân sự Trung Quốc thành công nhờ công nghệ châu Âu

Vũ khí quân sự Trung Quốc thành công nhờ công nghệ châu Âu
(PLO) - Nếu Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tham gia vào một cuộc chiến trong tương lai, lực lượng này sẽ đưa ra chiến trường một kho vũ khí tua tủa với phần cứng đến từ một số đồng minh thân cận nhất của Mỹ, gồm Đức, Pháp và Anh.
Hầu hết các tàu chiến tiên tiến của Trung Quốc đều sử dụng các động cơ diesel do Đức và Pháp thiết kế. Các tàu khu trục của nước này sử dụng hệ thống định vị, các máy bay trực thăng chống tàu ngầm và các tên lửa đất đối không của Pháp. Trên chiến trường, động cơ phản lực của Anh vận hành các máy bay ném bom và máy bay trực thăng chống tàu của PLA. Máy bay do thám sớm mới nhất của Mỹ được trang bị hệ thống radar cảnh báo sớm của Anh. Một số mẫu máy bay tấn công và máy bay trực thăng vận chuyển tốt nhất của Trung Quốc được chế tạo dựa vào các thiết kế từ Eurocopter – một chi nhánh của công ty quốc phòng và không gian khổng lồ EADS có trụ sở tại châu Âu.
Tuy nhiên, vật dụng chiến lược nhất mà Trung Quốc có được trong chuỗi mua sắm từ các nước châu Âu chính là các động cơ chạy bằng diesel của Đức được sử dụng trong các tàu ngầm của nước này. Để cạnh tranh với các cường quốc khác, Trung Quốc đã xây dựng một đội tàu ngầm mạnh mẽ, trong đó có các tàu lớp Song và Yuan tự tạo. Trái tim của những tàu ngầm này là động cơ diesel do Công ty MTU Friedrichshafen GmbH có trụ sở tại Friedrichshafen (Đức) sản xuất. Cùng với 12 tàu ngầm lớp Kilo nhập khẩu từ Nga, 21 tàu chạy bằng động cơ của Đức này đang là “xương sống” của lực lượng tàu ngầm hiện đại của Trung Quốc. 
Với việc Trung Quốc đang phô diễn sức mạnh tại các vùng lãnh thổ ở biển Đông và biển Hoa Đông, những tàu ngầm động cơ diesel của Trung Quốc có khả năng là mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với các đối thủ Mỹ và Nhật Bản. Theo các dữ liệu mua sắm vũ khí từ Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (SIPRI), đến cuối năm 2012, 56 động cơ diesel do MTU chế tạo cho các tàu ngầm này đã được bán cho Hải quân Trung Quốc. 
“Đây là động cơ diesel cho tàu ngầm hàng đầu thế giới” – kỹ sư kỳ cựu Hans Ohff, cựu Giám đốc điều hành Tổng công ty tàu ngầm Australia, công ty đã xây dựng tàu ngầm lớp Collins của Australia nói. Ngoài ra, các động cơ diesel hiệu suất cao của MTU và nhà chế tạo động cơ Pháp Pielstick cũng là đầu máy trong một số tàu chiến và tàu hỗ trợ tiên tiến nhất của Trung Quốc. 
Các thương vụ mua bán này là rất quan trọng với PLA trong bối cảnh lực lượng này đang xây dựng hỏa lực để thực thi các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên các vùng biển đang tranh chấp và thách thức sự thống trị hải quân của Mỹ và các đồng minh của nước này ở châu Á. Trung Quốc hiện là nước có ngân sách quốc phòng cao thứ 2 trên thế giới sau Mỹ, và đang gia tăng một cách nhanh nhất. Nhiều nhà thầu quốc phòng lớn nhất châu Âu vì thế đã không thể cưỡng lại sự hấp dẫn từ Trung Quốc. 
Theo số liệu của nhóm vận động chống buôn bán vũ khí có trụ sở tại London, các nhà sản xuất vũ khí đã được cấp phép xuất số vũ khí trị giá gần 4,1 tỉ USD sang Trung Quốc trong vòng 10 năm, tính đến năm 2011. Dữ liệu thống kê thương mại của châu Âu cho thấy, châu Âu đã chuyển số hàng hóa trị giá 143,9 tỉ euro (196,4 tỉ USD) tới Trung Quốc trong năm 2012. 
Tuy nhiên, Bộ quốc phòng Trung Quốc nói rằng sự phụ thuộc của PLA vào công nghệ vũ khí của nước ngoài đã bị phóng đại. “Theo thông lệ quốc tế, Trung Quốc cũng tham gia vào việc giao thương và hợp tác với một số nước trong lĩnh vực phát triển vũ khí” – Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố về các thông tin nói trên. 
Trong khi đó, một số nhà phân tích quân sự vẫn hoài nghi về chất lượng của các phần cứng quân sự của Trung Quốc. Theo các nhà phân tích, các động cơ và thiết bị quân sự của Trung Quốc được kết hợp từ châu Âu và Nga nhưng lại thiếu các thiết bị mới nhất đang được Mỹ và các đồng minh ở châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia sử dụng. Điều này khiến PLA tụt lại một thế hệ và vẫn đang chật vật tích hợp các thiết bị từ một loạt các nhà cung cấp khác nhau. 

Đọc thêm

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.

LHQ cảnh báo nguồn dự trữ lương thực cho Haiti sắp cạn kiệt

Người dân chạy trốn khỏi khu vực xảy ra đụng độ ở Port-au-Prince, Haiti ngày 20/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN
(PLVN) - Ngày 11/4, người phát ngôn của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) Stéphane Dujarric cho biết, nguồn dự trữ của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cho Haiti có thể cạn kiệt vào cuối tháng này, trong bối cảnh các sân bay quốc tế vẫn không hoạt động.

Tổng thống Ba Lan nêu tin buồn với Ukraine

Tổng thống Ba Lan Duda phát biểu tại họp báo.
(PLVN) - Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda trong cuộc họp báo ở Litva ngày 11/4 nói rằng Ba Lan không thể chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine vì Ba Lan hiện không có tổ hợp phòng không này.

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này

Lo ngại về tình hình ở Ukraine, Mỹ đang cố chặn quân đội Nga sử dụng thứ này
Tướng Christopher Cavoli, Chỉ huy Bộ tư lệnh của Mỹ ở châu Âu (EUCOM), cảnh báo, có nguy cơ cao Ukraine sẽ gặp bất lợi đáng kể trong cuộc xung đột do không đủ đạn pháo. Lầu Năm Góc đang tích cực hợp tác với Ukraine và công ty SpaceX để cố gắng ngăn chặn quân đội Nga sử dụng thiết bị đầu cuối của hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink...