Vụ Fifagate: Nga phủ nhận cáo buộc hối lộ để tổ chức World Cup 2018

Tòa án Hoa Kỳ nói rằng tiền hối lộ đã được trả để chuẩn bị cho World Cup 2018.
Tòa án Hoa Kỳ nói rằng tiền hối lộ đã được trả để chuẩn bị cho World Cup 2018.
(PLVN) - Ngày hôm qua, Nga đã bác bỏ mạnh mẽ cáo buộc về việc nước này đã hối lộ để được tổ chức World Cup 2018.

Theo AFP, tài liệu được công tố viên liên bang ở Brooklyn công bố hôm thứ Hai – 6/4, khẳng định hai nhà lãnh đạo bị phế truất của Liên đoàn bóng đá quốc tế (Fifa) cuối năm 2010 đã nhận một số tiền lớn để bỏ phiếu ủng hộ Nga tổ chức World Cup 2018.

Đây là một phần trong cuộc điều tra về Fifagate - một vụ án tham nhũng liên quan đến cựu lãnh đạo hàng đầu của bóng đá thế giới kể từ năm 2015.

"Chúng tôi không hiểu những gì họ đề cập… Nga đã nhận được khá nhiều biểu quyết hợp pháp để tổ chức World Cup. Nó không liên quan đến bất kỳ khoản hối lộ nào, chúng tôi phủ nhận một cách rõ ràng điều này", ông Dmitri Peskov, phát ngôn viên của điện Kremlin, nói hôm 7/4.

Cho đến nay, cuộc điều tra dẫn đến việc buộc tội khoảng 45 thể nhân và pháp nhân, chủ yếu tập trung vào quyền phát sóng truyền hình.

Theo công tố, hai nhà lãnh đạo cấp cao bị phế truất của Fifa, Jack Warner (Trinidad) và Rafael Salguero (Guatemala) đã mua chuộc để thúc đẩy ứng cử viên Nga.

Cựu phó chủ tịch FIFA Jack Warner trên đường ra khỏi Tòa án Cảng Tây Ban Nha ở Trinidad, ngày 4/12/2015.

Cựu phó chủ tịch FIFA Jack Warner trên đường ra khỏi Tòa án Cảng Tây Ban Nha ở Trinidad, ngày 4/12/2015.

Jack Warner được cho là đã nhận 5 triệu đô la thông qua một mạng lưới các công ty vỏ bọc phức tạp, với sự giúp đỡ của một "cố vấn thân cận của chủ tịch Fifa" Sepp Blatter (Thụy Sĩ) – người buộc phải từ chức năm 2015 khi vụ bê bối nổ ra.

Rafael Salguero được cho là đã được hứa hẹn 1 triệu đô la.

Hai người này đã bị kết án trong các vụ án khác liên quan đến hoạt động bóng đá của họ, và bị Fifa bãi miễn vào năm 2015. 

Khi AFP hỏi, ông Sepp Blatter đã phủ nhận sự liên quan của mình. 

Về phần mình, Fifa cho biết trong một thông cáo báo chí rằng họ ủng hộ "tất cả các cuộc điều tra về cáo buộc hình sự" và sẽ tiếp tục "hợp tác với các cơ quan tư pháp".

Biểu tượng của World Cup Fifa 2022 tại Qatar được chiếu trên Tháp Kuwait, ở Kuwait.

Biểu tượng của World Cup Fifa 2022 tại Qatar được chiếu trên Tháp Kuwait, ở Kuwait.

Liên quan đến Qatar, nhà tổ chức World Cup 2022, được lựa chọn cùng lúc với Nga, phía Mỹ  cũng đang cung cấp thông tin cụ thể về trường hợp này, đây cũng là chủ đề của một cuộc điều tra tại Pháp.

Ông Sepp Blatter giải thích sự dành tổ chức Mondial-2022 cho Qatar bằng một "sự can thiệp chính trị" từ Pháp, nối lại tuyến phòng thủ thông thường của ông trong vấn đề này.

"Nga đã tổ chức World Cup bóng đá tốt nhất trong lịch sử. Chúng tôi tự hào về điều đó", Dmitri Peskov nói.

Đọc thêm

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.

Thúc đẩy hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: baochinhphu.vn.
(PLVN) - Ngày 12/3, tại Hà Nội đã diễn ra "Diễn đàn hợp tác kinh tế ASEAN và các nền kinh tế mới nổi với Liên bang Nga trong bối cảnh mới: Vấn đề và triển vọng". Sự kiện do Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Viện Kinh tế - Viện Hàn lâm Khoa học Liên bang Nga, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức.

Lãnh đạo Việt Nam gửi thư chúc mừng năm mới Lào và Campuchia

Ảnh minh họa: Người dân Lào đón Tết cổ truyền Bun Pi May.
(PLVN) - Theo tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp Tết Bun Pi May của Lào và Tết Chol Chhnam Thmey của Campuchia, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gửi Thư và lẵng hoa chúc mừng tới Quốc vương Campuchia Preah Bat Samdech Preah Boromneath Norodom Sihamoni; Phó Chủ tịch nước Lào Pany Yathotou và Phó Chủ tịch nước Lào Bounthong Chitmany.