Vụ bê bối loạn luân chấn động nước Pháp

Cuốn sách 'La Familia Grande' của Camille Kouchner đã gây ra một làn sóng phẫn nộ về một vấn đề bị bỏ qua từ lâu ở Pháp.
Cuốn sách 'La Familia Grande' của Camille Kouchner đã gây ra một làn sóng phẫn nộ về một vấn đề bị bỏ qua từ lâu ở Pháp.
(PLVN) - Một cuốn sách mới xuất bản cáo buộc một học giả hàng đầu tấn công tình dục con riêng của ông ta đã gây ra một cuộc tranh luận lớn về loạn luân và lạm dụng trẻ em ở Pháp, dẫn đến việc xem xét thay đổi các quy định pháp luật về vấn đề này. 

Gia đình Kouchner và Duhamel được biết đến là những thành viên của tầng lớp trí thức Paris, với nhiều bạn bè thành đạt trong giới học thuật và chính trị. 

Bernard Kouchner - người đồng sáng lập tổ chức Bác sĩ không biên giới và là chính trị gia từng nhiều lần làm bộ trưởng, thường là khách mời trong các chương trình trò chuyện trên truyền hình. Người vợ đầu tiên của ông - Evelyne Pisier - qua đời năm 2017, một nhà sử học và nhà văn. Họ đã có ba người con – Julien, Camille và anh trai sinh đôi của cô - trước khi ly thân vào năm 1980. 

Olivier Duhamel - một người nổi tiếng trong giới chính trị và trí thức - đã bị buộc tội nhiều lần quấy rối con riêng của vợ.
 Olivier Duhamel - một người nổi tiếng trong giới chính trị và trí thức - đã bị buộc tội nhiều lần quấy rối con riêng của vợ.

Khi họ ly hôn, bà nuôi 2 người con sinh đôi. Sau đó, bà kết hôn với Olivier Duhamel - một nhà khoa học chính trị nổi tiếng và cố vấn chính phủ. Giờ đây, chính nhân vật nổi tiếng đó là tâm điểm của vụ bê bối loạn luân gây chấn động xã hội khi ông ta bị cáo buộc lạm dụng con riêng của vợ mình.

Trong cuốn sách xuất bản tuần trước La Familia Grande (Đại gia đình), đã được đăng nhiều kỳ trên tạp chí L'Obs và Thế giới, Camille Kouchner – năm nay 45 tuổi, con gái của Bernard Kouchner và Pisier, đồng thời cũng được coi là chị em sinh đôi của nạn nhân - đưa ra cáo buộc cha dượng loạn luân.  

Cuốn sách của Kouchner bắt đầu với những mô tả về bối cảnh xã hội và chính trị của gia đình cô. Trong đó, có câu chuyện về những kỳ nghỉ thời thơ ấu tuyệt vời ở French Riviera, nơi có họ hàng, bạn bè, cha mẹ và con cái sống, với những câu chuyện về chính trị và văn hóa mà họ chia sẻ cùng nhau. 

Cuốn sách "La Familia Grande" đã tố cáo ông Duhamel lạm dụng tình dục con riêng. (Ảnh: AP).

Cuốn sách "La Familia Grande" đã tố cáo ông Duhamel lạm dụng tình dục con riêng. (Ảnh: AP).

Và chính tại đây, việc lạm dụng anh trai sinh đôi Viktor (tên đã được thay đổi trong cuốn sách của cô) bắt đầu. Cô cho biết, vào những năm 1980 khi cô và anh trai 12 tuổi, cha dượng Olivier Duhamel bắt đầu quấy rối tình dục anh. Việc lạm dụng diễn ra trong hai năm. Cô viết rằng cô biết điều gì đó đang xảy ra nhưng không hiểu chính xác điều gì, không biết có nên nói với mẹ và những người thân khác hay không. Anh trai cô nói với cô rằng mặc dù họ có thể sẽ tin anh nhưng họ sẽ không quan tâm. 

Pisier đã được thông báo nhưng muốn bảo vệ chồng mình, cũng như bạn bè trong gia đình, để "tránh một vụ bê bối". Cô nói rằng anh trai cô cầu xin cô giữ bí mật và nói với cô: "Nếu cô nói, tôi sẽ chết. Tôi quá xấu hổ. Làm ơn giúp tôi nói với anh ấy là không. ”

Camille giữ bí mật việc này, nhưng những ám ảnh đó đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới mối quan hệ của cô với mẹ mình. Năm 2008, cô không thể giữ miệng được và nói với gia đình về vụ lạm dụng. Nhưng dự đoán của Viktor hóa ra lại thành sự thật: Bà Pisier muốn bảo vệ chồng mình cũng như gia đình "tránh một vụ bê bối", những người lớn khác im lặng như không có chuyện gì xảy ra, thậm chí sự tức giận nhắm vào Camille và Viktor vì đã dám nói.

Việc xuất bản cuốn sách đã đặt dấu chấm hết cho sự im lặng. Olivier Duhamel, năm nay 70 tuổi, đã từ chức tại Quỹ khoa học chính trị danh tiếng Fondation Nationale des Sciences Politiques, từ chức chủ tịch của Le Siècle, một câu lạc bộ đàn ông có ảnh hưởng với các thành viên bao gồm các nhân vật chính trị, kinh tế, văn hóa và truyền thông hàng đầu. Ông này cũng là con trai của Jacques Duhamel, người từng là bộ trưởng dưới thời tổng thống Georges Pompidou. Ông cũng đã xóa tài khoản Twitter của mình, nhưng không đưa ra bình luận gì về các cáo buộc.

Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Bernard Kouchner nói rằng ông ủng hộ con gái mình.
 Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Bernard Kouchner nói rằng ông ủng hộ con gái mình.

Còn ông Bernard Kouchner, cha của cặp song sinh, tuyên bố: "Một bí mật nặng nề đè nặng chúng tôi bấy lâu nay đã được vén màn. Tôi khâm phục lòng dũng cảm của con gái tôi, Camille", thế nhưng, trước đó ông cũng từng im lặng.

Cuốn sách của Camille Koucher đã gây ra một làn sóng phản ứng trên Twitter với hashtag #MeTooInceste, thu hút hàng chục nghìn lượt tweet kể từ lần đầu tiên xuất hiện trên nền tảng truyền thông xã hội vào cuối tuần trước.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Tư pháp nước này chủ trì một cuộc tham vấn nhằm nhanh chóng đưa ra các đề xuất lập pháp. Đồng thời, ngành giáo dục Pháp sẽ tổ chức thêm các buổi học về tội loạn luân ở các trường tiểu học và trung học, qua đó tạo cơ hội cho trẻ em nói về vấn đề này.

Ở Pháp, việc lạm dụng tình dục với các thành viên không cùng huyết thống trong gia đình vẫn bị coi là loạn luân. Theo một cuộc khảo sát gần đây của Viện thăm dò dư luận Pháp Ipsos, gần 1 trong 10 người Pháp từng là nạn nhân của hành vi loạn luân.

Các Thượng nghị sĩ Pháp đã bắt đầu nghiên cứu một dự luật mới nhằm thắt chặt luật pháp của nước này về tội lạm dụng tìn dục đối với trẻ em, bao gồm cả các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với việc không trình báo về những vụ phạm tội như vậy. Nếu dự luật mới được thông qua, bất kỳ hành vi quan hệ tình dục nào với trẻ em dưới 13 tuổi, dù nạn nhân có đồng tình hay không, đều sẽ bị hình sự hóa và bị cáo có thể chịu án tù giam tới 10 năm và nộp phạt 150.000 Euro. Dự luật cũng bao gồm đề xuất kéo dài thời hiệu đối với tội hiếp dâm trẻ em từ 30 năm sau khi nạn nhân tròn 18 tuổi lên 40 năm.

Trong cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện Pháp, dự luật đã được siết chặt với một bổ sung đáng kể, theo đó tăng thời hiệu đối với việc không báo cáo những hành vi phạm tội như vậy. Bất kỳ người nào chứng kiến hoặc biết về hành vi lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên có thể phải chịu trách nhiệm về việc không trình báo của họ trong 10 năm sau khi nạn nhân bước sang tuổi 18. Trong trường hợp phạm tội tình dục nghiêm trọng hơn, những người này có thể phải chịu trách nhiệm trong 20 năm sau khi nạn nhân bước sang tuổi 18. Thời hiệu đối với việc không trình báo nói trên theo quy định hiện hành là 6 năm.

Đọc thêm

Tổng thống Nga Putin tiết lộ kế hoạch sau bầu cử

Tổng thống Nga Putin.
(PLVN) - Tổng thống đương nhiệm của Nga Vladimir Putin – hiện là ứng cử viên giữ vị trí dẫn đầu trong cuộc bầu cử tổng thống vừa diễn ra có kế hoạch sớm gặp Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu và Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov.

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin
Theo cuộc khảo sát bên ngoài điểm bỏ phiếu (Exit poll) diễn ra trong 3 ngày bầu cử của Trung tâm Nghiên cứu Dư luận Xã hội Toàn Nga (VTsIOM), ứng cử viên độc lập, đương kim Tổng thống LB Vladimir Putin đứng vị trí đầu tiên, giành được 87,97% số phiếu bầu.

Gen Z Trung Quốc đua nhau tích trữ hạt đậu vàng

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô tích trữ hạt đậu vàng. Ảnh: BLOOMBERG.
(PLVN) - Trong bối cảnh giảm phát tồi tệ nhất của Trung Quốc trong 15 năm, thị trường chứng khoán biến động, lãi suất ngân hàng thấp so với mong muốn, nhiều các bạn trẻ Gen Z đặt niềm tin vào hạt đậu vàng như một cách tiết kiệm tài sản.

Italia cảnh báo việc đưa binh sỹ vào Ukraine

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani.
(PLVN) - Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani cảnh báo việc triển khai binh sỹ của NATO tới các chiến trường ở Ukraine có thể dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu, thực chất là một Chiến tranh thế giới thứ III.