Vợ tân Tổng thống Pháp giữ vị trí gì trong Chính phủ của chồng?

Tổng thống đắc cử Emmanuel Macron và phu nhân Brigitte Trogneux
Tổng thống đắc cử Emmanuel Macron và phu nhân Brigitte Trogneux
Khi ông Macron được bổ nhiệm là Bộ trưởng Kinh tế trong Chính phủ của Tổng thống Francois Hollande, một năm sau, bà Trogneux từ bỏ nghề giáo để hỗ trợ người chồng trẻ. Giờ đây, khi đã sắp chính thức trở thành đệ nhất phu nhân nước Pháp, bà Trogneux lại sẵn sàng đảm nhận một vị trí trong chính quyền của chồng...

Khi Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron ăn mừng chiến thắng sau vòng 2 cuộc bầu cử ngày 7-5, bà Brigitte Trogneux đã đứng cùng ông trên đỉnh cao vinh quang. Trước những người ủng hộ, bà Trogneux nắm tay chồng và rơi những giọt nước mắt hạnh phúc. 

Trước người ủng hộ, vị Tổng thống đắc cử trẻ nhất lịch sử nước Pháp Macron, 39 tuổi, nói lời cảm ơn đầu tiên với người vợ hơn mình 25 tuổi: “Brigitte luôn luôn xuất hiện vào thời điểm quan trọng”. Bà đã sát cánh bên “học trò cũ”, ông Macron trong suốt chiến dịch tranh cử, quản lý chương trình nghị sự, biên soạn các bài phát biểu và tư vấn hình ảnh của ông trên sân khấu. 

Lời hứa hôn ở tuổi 17

Cặp đôi quen nhau khi ông Macron là cậu học trò 15 tuổi. Lúc đó, bà Trogneux dạy tiếng Pháp tại trường Trung học La Providence Jesuit ở Amiens (phía Bắc nước Pháp) và phụ trách câu lạc bộ kịch của trường, nơi ông Macron tham gia. Chuyện tình của họ bắt đầu từ vở kịch La comedie du langage; ông Macron thủ vai một bù nhìn trong vở kịch, dưới sự hướng dẫn của cô giáo Trogneux.

Sau đó một năm, 1994, cô trò họ đã cùng viết lại vở kịch và đưa thêm vào đó một số nhân vật. Trong quá trình học tập và làm việc chung, ông Macron và bà Trogneux đã dành nhiều thời gian thảo luận cùng nhau. “Kỹ năng viết của cậu ấy (ông Macron) đã quyến rũ cô Trogneux”, một bạn học cũ của ông Macron chia sẻ. 

Tuy nhiên, tình yêu giữa ông Macron với cô giáo vấp phải sự phản đối quyết liệt từ gia đình. Bố mẹ ông Macron khi đó yêu cầu cô giáo 40 tuổi phải… tránh xa cậu con trai 16 tuổi của họ, ít nhất cho tới khi Macron được 18 tuổi. “Khi 17 tuổi, Emmanuel đã nói với tôi rằng, “dù thế nào đi nữa, tôi cũng sẽ cưới em!”, bà Trogneux nhớ lại. Tình yêu của họ thực sự thăng hoa khi “cậu học trò” được 18 tuổi và rời đến Paris. Lập tức, cô giáo Trogneux đã đáp tàu theo tiếng gọi của tình yêu.

Tờ L'Express cho biết, gia đình Trogneux nổi tiếng khắp miền Bắc nước Pháp vì các sản phẩm chocolate của họ. Công ty của gia đình riêng năm 2013 có doanh thu tới 4 triệu euro. Năm 2007, vượt lên sự phản đối của gia đình và được sự ủng hộ của những người con, bà Trogneux, khi đó đã có 3 con và vừa ly dị chồng, đã kết hôn với ông Macron. Trong 3 người con, con gái út của bà Trogneux là Tiphaine Auziere, một luật sư, năm nay 30 tuổi.

Theo Closer, Tiphaine tránh xa công chúng phần lớn vì sự nghiệp của ông Macron. Tuy nhiên, cô đã bắt đầu xuất hiện tại các sự kiện vào tháng 11-2016 khi tham gia tổ chức một cuộc họp của phong trào En Marche!. Kể từ đó, Tiphaine trở thành một phần quan trọng trong chiến dịch tranh cử. Trong sự kiện đầu tiên ra mắt, cô gọi dượng của mình là một người “thông minh và có cá tính đặc biệt”.

Còn theo tờ La Voix du Nord, con trai cả của bà Trogneux,  Sebastien, sinh năm 1975, hơn ông Macron 2 tuổi. Còn cô con gái thứ hai Laurence, cùng tuổi với ông Macron và học cùng lớp do bà Trogneux dạy trước đây. 

“Ghi điểm” nhờ chuyện tình lãng mạn

Người Pháp cho rằng đời tư của một chính trị gia không phải là lý do để họ bỏ phiếu ủng hộ hoặc chống người đó. Nhưng chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử Tổng thống, gần như tất cả phụ nữ được phỏng vấn đã nói rằng họ quan tâm nhiều hơn đến ông Emmanuel Macron bởi cuộc hôn nhân “vượt khuôn mẫu” của ông.

Cuộc hôn nhân của Tổng thống đắc cử Pháp Emmanuel Macron được tờ Daily Mail của Anh ca ngợi là “câu chuyện tình yêu của thế kỷ”. Trong khi Tổng biên tập tạp chí Closer của Pháp Laurence Pieau nhận định, “câu chuyện của họ đầy mê hoặc và khiến nhiều người mơ mộng”.

Năm 2014, ông Macron được bổ nhiệm là Bộ trưởng Kinh tế trong Chính phủ của Tổng thống Francois Hollande, khi đó ông vẫn chưa có tiếng tăm gì trong chính trường. Một năm sau, bà Trogneux đã từ bỏ nghề giáo để hỗ trợ người chồng trẻ đầy tham vọng. Giờ đây, khi đã sắp chính thức trở thành đệ nhất phu nhân nước Pháp, bà Trogneux lại sẵn sàng đảm nhận một vị trí trong chính quyền của chồng và không nhận lương. 

Theo hình mẫu của cựu Đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama, bà Brigitte Trogneux có thể đảm nhiệm vị trí trong Chính phủ mới của chồng với công việc liên quan đến lĩnh vực giáo dục, theo Daily Mail.

“Mối quan tâm lớn của Trogneux là cải cách giáo dục. Bà ấy sẽ tiếp tục tập trung cho công việc giúp đỡ trẻ tự kỷ và khuyết tật, không quan tâm đến chính trị”, Candice Nedelec, đồng tác giả cuốn tiểu sử về vợ chồng ông Emmanuel Macron nói với tờ The Sunday Times.

Trong khi đó, Tổng thống đắc cử Macron cho biết sẽ xác định rõ vai trò và công bố một bản miêu tả công việc phù hợp của phu nhân vào thời điểm thích hợp.

* Title do báo PLVN đặt lại

Đọc thêm

Dubai chìm trong nước

Dubai chìm trong nước
(PLVN) - Lượng mưa một ngày tương đương một năm gây ra ngập lụt khủng khiếp ở Dubai vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga Putin nhận tấm giấy quan trọng

Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga Ella Pamfilova và Tổng thống Nga Vladimir Putin.
(PLVN) - Chủ tịch Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova đã trao cho Tổng thống Nga Vladimir Putin giấy chứng nhận chính thức đánh dấu chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống tại Nga diễn ra hồi tháng 3 vừa qua.

Tin không vui với Ukraine

Thủ tướng Slovakia Robert Fico.
(PLVN) - Thủ tướng Slovakia Robert Fico tại một cuộc họp báo tuyên bố Slovakia sẽ phản đối việc Ukraine gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Nam tin tưởng vào việc tái ứng cử Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ tới

Đại sứ Mai Phan Dũng phát biểu chung trong Phiên thảo luận chung tại đề mục về việc theo sát và thực hiện Tuyên bố và Chương trình hành động Vienna (VDPA) trong khuôn khổ Khóa họp lần thứ 55 của HĐNQ. Ảnh: TTXVN
(PLVN) - Cùng với vai trò, vị thế của đất nước, sự tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc (HĐNQ) nhiệm kỳ 2023 - 2025 hiện nay, sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế đối với sự tham gia của Việt Nam tại các diễn đàn đa phương quốc tế, chúng ta có cơ sở để tin tưởng vào sự ủng hộ của các nước đối với việc Việt Nam tái ứng cử vào HĐNQ nhiệm kỳ 2026 - 2028 sắp tới.

Tiết lộ thu nhập của Tổng thống Mỹ Biden và phu nhân

Tổng thống Mỹ Biden và Đệ nhất phu nhân.
(PLVN) - Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill ngày 15/4 công bố tờ khai thuế cho thấy thu nhập của họ đã tăng 7%, lên thành 619.976 USD vào năm 2023 và họ đã đóng thuế liên bang số tiền tương đương 23,7% thu nhập.

Công dân Việt Nam tại Israel và Iran vẫn an toàn

Hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel được kích hoạt để đánh chặn máy bay không người lái (UAV) và tên lửa từ Iran tối 13/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN
(PLVN) - Bộ Ngoại giao ngày 14/4 cho biết, theo thông tin của Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran, căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran trong những ngày qua diễn biến phức tạp và tiếp tục leo thang.

Chuyện về ngành quảng cáo toàn cầu

Quảng cáo đã trở thành một ngành công nghiệp khổng lồ, trị giá lên tới hàng nghìn tỷ USD. (Ảnh: tinhte.vn)
(PLVN) - Đóng vai trò là mắt xích quan trọng trong nền kinh tế, quảng cáo là một phương tiện tiếp thị chủ chốt giúp đưa thông điệp về sản phẩm đến gần với khách hàng hơn. Với thị trường rộng lớn, ngành quảng cáo toàn cầu thu lại lợi nhuận khổng lồ và gây ấn tượng với những chiến dịch không đơn thuần chỉ là quảng cáo.